กปภ.เจียดงบกว่า 130 ล้าน ปรับปรุงประปากุยบุรี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 11, 1997 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 พ.ย.--กปภ.
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ใช้งบประมาณกว่า 130 ล้านบาท ก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปากุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อปรับปรุงกำลังผลิตให้เพียงพอกับการขยายตัวของชุมชน ขณะนี้ได้ลงมือดำเนินการแล้ว
นายวิเชียร อุดมรัตนะศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ กปภ.เปิดเผยว่า กปภ.ได้เร่งทำการก่อสร้างปรับปรุงขยายระบบประปาต่าง ๆ เพื่อให้ทันต่อความต้องการใช้น้ำของประชาชน ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ปัจจุบัน กปภ.สามารถให้บริการแก่ผู้ใช้น้ำในเขตรับผิดชอบได้เพียง 80% เท่านั้น โดยในขณะนี้ กปภ.ได้เตรียมงบประมาณกว่า 130 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงขยายระบบประปากุยบุรีจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากปัจจุบันสำนักงานประปากุยบุรีกำลังผลิตน้ำ 3,360 ลบ.ม./วัน กำลังประสบกับปัญหากำลังผลิตไม่เพียงพอ ระบบท่อส่ง-จ่ายน้ำให้พื้นที่ตำบลไร่ใหม่-ไร่เก่า ซึ่งเป็นเขตจ่ายน้ำหลักของสำนักงานประปากุยบุรี ปัจจุบันมีท่อเพียงเส้นเดียว ทำให้ปริมาณน้ำส่ง-จ่ายไปยังเขตจ่ายน้ำไร่ใหม่-ไร่เก่าไม่เพียงพอ นอกจากนี้ ท่อจ่ายน้ำในเขตจ่ายน้ำกุยบุรี ส่วนใหญ่เป็นท่อเก่ามีอายุการใช้งานมานานกว่า 10 ปี แตกและรั่วบ่อยทำให้มีน้ำสูญเสียมาก อีกทั้งการเจริญเติบโตของชุมชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว
สำหรับงบประมาณดังกล่าว กปภ.จะใช้ปรับปรุงขยายระบบประปากุยบุรีทั้ง 3 ระบบ คือ ระบบน้ำดิบจะก่อสร้างโรงสูบน้ำแรงต่ำและวางท่อส่งน้ำดิบขนาด 300 มม. ความยาว 750 เมตร ไปยังโรงกรองน้ำแห่งใหม่ ระบบผลิตจะก่อสร้างโรงกรองน้ำใหม่เพิ่มเติมขนาด 6,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ก่อสร้างถังน้ำใสขนาด 2,500 ลูกบาศก์เมตร ก่อสร้างหอถังสูงขนาด 250 ลูกบาศก์เมตร วางท่อส่งน้ำขนาด 300 มม. ความยาวประมาณ 14,800 เมตร จากกุยบุรีไปยังสถานีจ่ายน้ำไร่ใหม่ และวางท่อขยายเขตจ่ายน้ำเพิ่มพร้อมเปลี่ยนท่อเก่าในเขตจ่ายน้ำกุยบุรี โดยใช้ท่อขนาดต่าง ๆ ความยาวโดยรวม 24,000 เมตร
ขณะนี้ได้เริ่มการก่อสร้างแล้ว คาดว่าอีกประมาณ 400 วัน งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ และสำนักงานประปากุยบุรีจะมีระบบผลิตน้ำประปา รวมเป็น 9,360 ลบ.ม./วัน ประชาชนในเขตพื้นที่สุขาภิบาลกุยบุรี เขตสุขาภิบาลไร่ใหม่ เขตสุขาภิบาลไร่เก่าของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ก็จะมีน้ำประปาใช้อย่างเพียงพอและทั่วถึง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ