รมช.ชวรัตน์ลงใต้ มอบนโยบาย ธ.ก.ส.

ข่าวทั่วไป Monday February 24, 1997 17:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 ก.พ.--ธ.ก.ส.
รัฐมนตรีชวรัตน์มอบนโยบาย ธ.ก.ส. ดูแลเกษตรกรในเขตภาคใต้ ขยายงานทั้งในด้านสินเชื่อและเงินฝาก อัดฉีดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้เต็มที่กว่า 37,000 ล้านบาท
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิด เผยหลังการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การ เกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาภาคใต้ว่า ในปีบัญชี 2540 ของ ธ.ก.ส.ซึ่งจะเริ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2540 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2541 นั้น ในฐานะที่ตนเอง กำกับดูแลงานของ ธ.ก.ส. จึงได้กำหนดนโยบายการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. ในเขตภาคใต้ไว้หลายประการด้วยกันเป็นต้นว่า ในด้านการขยายงานของสาขา ให้เปิดสาขาอำเภอเพิ่มขึ้นตามศักยภาพของแต่ละสาขาอย่างน้อย 23 สาขา และเน้นให้แต่ละสาขาดำเนินงานในส่วนที่จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเพื่อชดเชยการ ขาดรายได้ จากผลกระทบที่มาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในปีที่ผ่านมา และที่เน้นเป็นพิเศษคือ การเพิ่มทุนดำเนินงานด้วยการเร่งระดมเงินฝากทั้งจาก ส่วนราชการและเอกชน
นายชวรัตน์เปิดเผยต่อไปว่า ในด้านการจ่ายเงินกู้นั้นให้พยายามติด ต่อลูกค้าเก่าที่ไม่ทำธุรกิจให้กลับมาทำธุรกิจไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของลูกค้า ทั้งหมด และเพิ่มการจ่ายเงินกู้เพื่อการประกอบอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร เพื่อสร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกร นอกจากนั้นให้แต่ละสาขาเร่งรัดดอกเบี้ย ค้างชำระให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และดอกเบี้ยค้างชำระเกินกว่า 1 ปี ไม่ น้อยกว่าร้อยละ 50 รวมทั้งเงินต้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ด้วย ส่วนการจ่ายเงิน กู้ผ่านสถาบันเกษตรกรให้เป็นไปตามศักยภาพของแต่ละแห่ง รวมทั้งจะต้องดูแล ระบบบัญชีของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดในหมู่ลูกค้า ธ.ก.ส. หรือ สกต. ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกสาขาปิดบัญชีได้ โดยดำเนิน การควบคู่กับการสนับสนุนเพิ่มธุรกิจรวมกันซื้อ รวมกันขาย และธุรกิจบริการให้ แก่ สกต.ด้วย
นายชวรัตน์ กล่าวถึงเป้าหมายการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. ในเขต ภาคใต้ว่า ในปีบัญชี 2540 มีเป้าหมรายในการรับเกษตรกรเข้าเป็นลูกค้าเพิ่มขึ้น 29,390 ครัวเรือน เป้าหมายการจ่ายเงินกู้ 37,641 ล้านบาท แยกเป็นการ จ่ายเงินกู้ให้เกษตรกรรายคน 33,811 ล้านบาท และจ่ายผ่านสถาบันเกษตรกร 3,830 ล้านบาท ส่วนเป้าหมายเงินฝากนั้นกำหนดไว้ที่ 3,382 ล้านบาท โดยเน้น การระดมเงินฝากประเภทออมทรัพย์เป็นพิเศษ นอกจากนั้นทุกสาขาจะต้องให้ความ สำคัญในเรื่องโครงการตามนโยบายของรัฐบาลทุก ๆ โครงการ เช่น โครงการ รับจำนำข้าวเปลือก โครงการตามแผนปรับโครงสร้างและระบบการผลิตการ เกษตร (คปร.) โครงการปลดเปลื้องหนี้สินของเกษตรกร หรือโครงการที่เกี่ยว กับภัยพิบัติภัยธรรมชาติต่าง ๆ เป็นต้น รวมทั้งโครงการให้สินเชื่อเพื่อรักษาธรรม ชาติและสภาพแวดล้อมด้วย เช่น โครงการพัฒนาการเลี้ยงกุ้ง บ้านทุนหน้าโกฐ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ