พสกนิกรชาวไทยร่วมถวายความจงรักภักดี ประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงาน 5 ธันวามหาราชแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 11, 1997 19:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 พ.ย.--กองอำนวยการจัดงาน 5 ธันวามหาราช
มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช พลเอกมงคล อัมพรพิสิฏฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน 5 ธันวามหาราช และดร.โอฬาร ไชยประวัติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานกรรมการจัดงานฯ (ภาคเอกชน) จัดประชุมคณะกรรมการจัดงาน 5 ธันวามหาราช ครั้งที่ 2/2540 โดยมีผู้แทนจากฝ่ายทหาร, ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ผู้แทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และคณะกรรมการจัดงานในแต่ละฝ่ายทั่วประเทศกว่า 700 คน เพื่อเตรียมความพร้อมให้การจัดงาน 5 ธันวามหาราชเป็นไปอย่างพร้อมเพรียงสมพระเกียรติ ณ หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชโยธิน
ในวันนี้ (วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน 2540) พลเอกมงคล อัมพรพิสิฏฐ์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการจัดงานทั้ง 63 ฝ่าย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงาน 5 ธันวามหาราช โดยพลเอกมงคล อัมพรพิสิฏฐ์ ได้กล่าวเน้นถึงแนวทางการจัดงานในปีนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 21 แล้ว โดยให้ "เน้นที่ความพร้อมเพรียง เรียบง่าย ประหยัด ยิ่งใหญ่ และสามัคคี โดยร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคลโดยพร้อมเพรียงกันอย่างสมพระเกียรติ เพื่อให้พสกนิกรทั่วประเทศมีส่วนร่วมพร้อมกันเพื่อถวายความจงรักภักดี และแสดงออกถึงความสามัคคี ด้วยการร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยพร้อมเพรียงกัน" โดยประธานคณะกรรมการจัดงานฯ (ภาคเอกชน) ดร.โอฬาร ไชยประวัติ ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงาน 5 ธันวามหาราชว่า "คณะกรรมการจัดงานฯ ภาคเอกชน กำหนดให้มีการเฉลิมฉลองให้เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันและดำเนินตามแนวพระราชดำริ และนโยบายของรัฐบาล โดยให้มีการเฉลิมฉลองในวันที่ 5 ธันวาคมเพียงวันเดียว ซึ่งจะมีพิธีสำคัญคือพิธีจุดเทียนชัยถวายชัยมงคลในเวลา 19.59 น. หลังจากนั้นจะมีการจุดพลุ โดยกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก กรมสรรพาวุธทหารเรือ กรมสรรพาวุธทหารอากาศและฝ่ายดอกไม้ไฟภาคเอกชน นอกจากนี้ยังมีการแสดงมหรสพบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง ถนนราชดำเนิน จนถึงพระลานพระราชวังดุสิต"
สำหรับการประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมในการจัดงาน 5 ธันวามหาราชนั้น พลเอกมงคล อัมพรพิสิฏฐ์ ได้กล่าวเชิญชวนให้คณะกรรมการทุกคณะมีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์โดยคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ได้แก่ สปอตโทรทัศน์ สปอตวิทยุ คู่มือการจัดงาน และสติ๊กเกอร์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวน และแจ้งข้อมูลให้แก่ประชาชนและคณะกรรมการผู้เกี่ยวข้องได้ทราบโดยทั่วกัน นอกจากนี้ยังได้จัดทำหนังสือ และเหรียญที่ระลึกเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสนี้อีกด้วย
งาน 5 ธันวามหาราชนี้ นับเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่ใหญ่ที่สุดในรอบปี เป็นการร่วมจัดงานโดยคณะบุคคล ประกอบด้วยประชาชนสาขาอาชีพต่าง ๆ อันมีข้าราชการ ทหาร พลเรือน มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ตลอดจนภาครัฐ และเอกชนทุกหมู่เหล่าร่วมกันจัดขึ้น เพื่อถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช โดยกิจกรรมต่าง ๆ จะจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 2-6 ธันวาคม โดยมีกิจกรรมสำคัญตลอดทุกวัน เริ่มด้วยกิจกรรมทางศาสนา พิธีทำขวัญนาค และอุปสมบท ในวันที่ 2 และ 3 ธ.ค. โดยจะมีพิธีเปิดงาน 5 ธันวามหาราช ในวันที่ 4 ธ.ค. สำหรับพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรในวันที่ 5 ธันวาคมจะเริ่มขึ้นในเวลา 19.59 น. ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี โดยในต่างจังหวัดจะร่วมจุดเทียนชัยโดยพร้อมเพรียงกัน ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด และในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนชาวไทยร่วมจุดเทียนชัยถวายชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยพร้อมเพรียงกันในวันดังกล่าวเวลา 19.59 น.เพื่อให้แสดงเทียนสว่างไสวทั่วผืนแผ่นดินไทย พร้อมเสียงถวายพระพรก้องกังวาลไปทั่วประเทศด้วยความจงรักภักดีเป็นล้นพ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ