บทม. — DCAP เซ็นสัญญาซื้อ/ขายไฟฟ้าและน้ำเย็น

ข่าวทั่วไป Wednesday December 28, 2005 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ธ.ค.--ปตท.
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) โดย นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการ บทม. และนายสุรจิต สุรพลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการและก่อสร้างฯ บทม. และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด (DCAP) โดยนายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานกรรมการ DCAP และนายกมล ตรรกบุตร รักษาการผู้จัดการใหญ่ DCAP ได้ร่วมลงนามในสัญญาซื้อ/ขายไฟฟ้าและน้ำเย็น ซึ่งมีอายุสัญญา 25 ปี มูลค่าซื้อ/ขายรวมประมาณ 25,000 ล้านบาท โดยมีปริมาณการซื้อ/ขายไฟฟ้าจำนวน 50 เมกกะวัตต์ และน้ำเย็น 12,500 ตันความเย็น
นายจิตรพงษ์ กล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่าง บทม. และ DCAP ในครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะก่อประโยชน์ให้แก่ทั้งสองหน่วยงาน แต่ประโยชน์ที่แท้จริงจะตกอยู่กับประชาชนและประเทศชาติในภาพรวมด้วย เนื่องจากโรงไฟฟ้าและระบบการผลิตที่ DCAP ใช้นั้นเป็นเทคโนโลยีสะอาด ทันสมัย และใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ส่งผลให้สนามบินมีต้นทุนการดำเนินการลดลงประมาณ 1,500 ล้านบาท (60 ล้านบาทต่อปี) อีกทั้ง ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ หรือผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม รวมทั้งชุมชนใกล้เคียงด้วย นอกจากนี้ ยังถือเป็นความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการประหยัดพลังงาน เนื่องจากระบบ District Cooling System and Power Plant เป็นการนำความร้อนทิ้งจากระบบผลิตไฟฟ้า ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงกลับมาใช้ประโยชน์
บริษัท DCAP เป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงพลังงาน ร่วมทุนโดย ปตท. (35%) บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) (35%) และ การไฟฟ้านครหลวง (30%) ได้ลงทุนก่อสร้างระบบ District Cooling System and Power Plant ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยระบบพลังงานร่วม เพื่อป้อนให้กับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และนำพลังงานเหลือใช้จากการผลิตไฟฟ้า คือ พลังงานความร้อนมาผลิตน้ำเย็นและไอน้ำ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ บริษัท DCAP ได้ก่อสร้างหน่วยผลิตน้ำเย็นและไอน้ำ 2 หน่วย โดยหน่วยแรกเป็นการผลิตน้ำเย็นและไอน้ำส่งให้ บทม. เพื่อใช้ทำระบบปรับอากาศภายในอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ และหน่วยที่สองเป็นการผลิตน้ำเย็นและไอน้ำส่งให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อใช้ประโยชน์ในอาคารครัวการบินไทย (TG Catering)
บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด
โทร. 0-2537-2163, 0-2537-2160--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ