โครงการรักใจคุณฯ "กิจกรรมสุขภาพเพื่อสังคม" เปิดโอกาสให้เยาวชนทุกคนแล้ว...วันนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday June 24, 1997 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 มิ.ย.--โรงพยาบาลกรุงเทพ
จากการรณรงค์ปลูกฝังแนวความคิดของเยาวชนคนรุ่นใหม่ หันมาใส่ใจในการรักษาสุขภาพ ดังนั้น โครงการรักใจคุณฯ ของโรงพยาบาลกรุงเทพ ประจำปี 2540 ซึ่งเป็นปีที่ 2 จึงได้จัดกิจกรรมและอบรมนักเรียน นักศึกษา อาสาสมัคร อย่างต่อเนื่องในเรื่องความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันและส่งเสริมให้พวกเขาได้ใช้ศักยภาพในการสร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม จัดทำโครงงานเผยแพร่ขยายผลต่อไปยังกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ
รศ.อัจจิมา เศรษฐบุตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ โรงพยาบาลกรุงเทพ ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการรักใจคุณ โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.) ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาทำกิจกรรมเพื่อสังคม เกี่ยวกับการขยายผลเรื่องการรักษาสุขภาพในแนวป้องกันไปยังกลุ่มชุมชน หรือสังคมรอบข้าง เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ ในแนวทางป้องกัน ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุอย่างเป็นรูปธรรม
โครงการรักใจคุณ : อาสาเพื่อคุณภาพชีวิต ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2539 โครงการนี้เรียกได้ว่าเป็นแนวคิดที่สนับสนุนให้เยาวชนทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเริ่มจากตัวเองเป็นสำคัญ ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักศึกษาเป็นอย่างดี โดยเข้าร่วมส่งโครงงานเข้าประกวดถึง 16 โครงงาน และในปี 2540 โครงการนี้ยังดำเนินอย่างต่อเนื่องและจะเปิดรับสมัครนักศึกษาตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 กรกฎาคม 2540 ซึ่งรูปแบบของการเข้าร่วมโครงการหลังจากสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว ขั้นแรกจะอบรมความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพให้นักศึกษา และหลังจากนั้นให้นักศึกษารวมกลุ่มกันเขียนโครงงานเพื่อไปปฏิบัติจริงตามชุมชนต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล หรือจังหวัดใกล้เคียงที่เป็นโครงการนำร่อง อาทิ จังหวัดชลบุรี โดยใช้เนื้อหาความรู้ที่ได้จากการอบรมไปเขียนโครงงานเพื่อปฏิบัติจริง
รศ.อัจจิมา เศรษฐบุตร กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงงานของนักศึกษาแต่ละสถาบันจะถูกนำเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อตัดสินมอบทุนรวมทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านบาท หรือโครงงานละไม่เกิน 50,000 บาท ให้แต่ละโครงงานเป็นงบประมาณไปสรรค์สร้างกิจกรรมตามโครงงานที่เสนอมา เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยใช้ระยะเวลาในการขยายผลไปยังกลุ่มชุมชนประมาณ 3 เดือน เมื่อครบกำหนดเวลาโครงานที่ได้รับงบประมาณดำเนินการจะต้องสรุปผล และคณะกรรมการจะตัดสินเพื่อมอบรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และทุนการศึกษา นอกจากนี้นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทุกคน ยังได้รับสิทธิพิเศษเป็นบัตรส่วนลดของโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่สามารถใช้ได้ทั้งครอบครัวอีกด้วย
สำหรับโครงการรักใจคุณ ประจำปี 2540 นี้ จะทำการขยายผลไปยังนักเรียนตามโรงเรียนที่อยู่ในย่านโรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นโครงการนำร่องให้นักเรียนได้มีโอกาสสร้างสรรค์โครงงานเฉกเช่นเดียวกันกับพี่ ๆ มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการปลูกฝังและรณรงค์เด็กรุ่นใหม่ให้หันมาใส่ใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพกายและใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งทางรพ.กรุงเทพหวังว่าอย่างน้อยผลที่ได้ก็เริ่มจากตัวนักเรียนเอง
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.) ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนโครงการรักใจคุณด้วยดีเสมอมา มีแนวความคิดเห็นชอบด้วยเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตั้งแต่วัยรุ่น โดยมีการขยายผลไปสู่เด็กนักเรียนมัธยม เพื่อลดปัญหาเรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่จะเกิดขึ้นในวัยผู้ใหญ่ และวัยชรา จึงเห็นความสำคัญของการป้องกันก่อนที่จะปล่อยให้เกิดขึ้น ซึ่งในปีนี้ทางสยช.ยังคงให้การสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเต็มที่เช่นกัน
รศ.อัจจิมา เศรษฐบุตร กล่าวทิ้งท้ายว่า ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2540 นี้ เป็นช่วงเปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สถาบันการศึกษา หรือ โทร. 663-3226 จึงอยากเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา ผู้สนใจเข้าร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม กับโครงการรักใจคุณฯ ประจำปี 2540 ซึ่งที่ตรงนี้รอคอยผู้ให้โอกาส... โดยเยาวชนคนรุ่นใหม่จะเป็นกระบอกเสียงสำคัญ ที่มีส่วนกระตุ้นให้คนในสังคมใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพมากขึ้น ช่วยให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และเป็นประสบการณ์ในชีวิตหนึ่ง...ที่เยาวชนทุกคนมีโอกาสได้สัมผัส โครงการรักใจคุณ อาสาพัฒนาเพื่อคุณภาพชีวิต...รอเยาวชนทุกคนอยู่--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ