SEC:กลต.จัดสัมมนาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Monday October 20, 1997 10:28 —ThaiPR.net

พ.ศ.2535
กรุงเทพ--20 ต.ค.--กลต.
พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2535 เป็นแม่บทกฎหมายสำคัญในการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุน เพื่อผดุงความชอบธรรมทางกฎหมาย และความน่าเชื่อถือ ตลอดจนพัฒนาประสิทธิภาพของระบบตลาดทุน โดยมีวัตถุประสงค์ในการ
1. ปรับปรุงคุณภาพและโครงสร้างการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนของประเทศ โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เป็นองค์กรเฉพาะที่ ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนของประเทศ
2. ส่งเสริมการระดมเงินทุนโดยตรง โดยการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ อันได้แก่ ตราสารทุน ตราสารหนี้ และตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน
3. ให้ความคุ้มครองแก่นักลงทุน และป้องกันการกระทำอันไม่เป็นธรรม
4. สนับสนุนการพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์และตลาดทุน
เนื่องจากการบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ถือว่าเป็นการปรับปรุงระบบและโครงสร้างการกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนที่สำคัญ ซึ่งผู้ปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ที่เกี่ยวข้องควรที่จะมีความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดต่างๆ ของพระราชบัญญัติฉบับนี้ ดังนั้น การจัดสัมมนาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรของบริษัทหลักทรัพย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักทรัพย์ รวมทั้งผู้ที่สนใจได้ทราบถึงบทบาทหน้าที่ และการดำเนินงานของคณะกรรมการก.ล.ต. และสำนักงานอย่างถูกต้อง ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ และขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ภายใต้พระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว ในการนี้กลต.ได้กำหนดสัมมนาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 รุ่นที่ 2 วันที่ 30-31 ตุลาคม 2540 ณ ห้องรีเจนท์บอลรูม โรงแรมรีเจนท์ ทั้งนี้รายละเอียดของการสัมมนาจะมีดังนี้ คือ
บทบาทและหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.และภาพรวมของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 โดยนางจันทิมา เพียรเวช หัวหน้าส่วนอาวุโส ฝ่ายกฎหมาย
การจัดตั้งและการจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล และบทบาทหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน โดยนายอาจิณ จาตุรงคกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
การกำกับและพัฒนาบริษัทหลักทรัพย์และธุรกิจหลักทรัพย์
- ขอบเขตการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์
- การกำกับดูแลบริษัทหลักทรัพย์
: การปฏิบัติตามกฎหมายและการให้ความเห็นชอบกรณีต่างๆ
: การกำกับดูแลความมั่นคงและฐานะการเงิน
: การให้บริษัทหลักทรัพย์กำกับดูแลตนเอง
- การพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ โดยนางจารุพรรณ อินทรรุ่ง หัวหน้าส่วน ฝ่ายกำกับธุรกิจหลักทรัพย์
การออกและเสนอขายหลกทรัพย์ต่อประชาชน
- การอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ประเภทต่างๆ
- การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล ร่างหนังสือชี้ชวน และการเปิดเผยข้อมูล
- บทบาทและหน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้ประเมินราคาทรัพย์สินและผู้สอบบัญชีรับอนุญาต
- การเสนอขายหลักทรัพย์แก่กรรมการและพนักงาน โดยนางสาวยุวดี จรัสสุวิชากณิช หัวหน้าส่วน ฝ่ายจดทะเบียนหลักทรัพย์
การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ โดยนางสาวปิยะธิดา สำราญจิตร์ ผู้ช่วยหัวหน้าส่วน ฝ่ายจดทะเบียนหลักทรัพย์
ผู้สนใจจะเข้าร่วมสัมมนา สอบถามรายละเอียดการสมัครและชำระค่าธรรมเนียม หรือติดต่อสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ สำนักเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ อาคารดีทแฮล์ม ทาวเว่อร์ส บี โทร. 252-3223 ต่อ 1609, 1619 หรือ256-7732 โทรสาร 256-7755--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ