พบไม้มะค่ากว่า 100 ปี ในส่วนใหญ่กลางกรุง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 17, 1998 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 มี.ค.--กทม.
ที่บริเวณซอยจรัญสนิทวงศ์ 31 วันที่ 13 มี.ค. 41 ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่โครงการก่อสร้างถนนพรานนก - พุทธมณฑล สาย 4 ซึ่งในระหว่างแนวเขตทางได้มีการปลูกสวนผลไม้พื้นบ้าน อุดมสมบูรณ์ด้วยนิเทศน์วิทยา และ ณ บริเวณนี้ได้พบต้นไม้มะค่าอายุราว 100 ปี ที่มีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์อยู่ด้วย
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จากการที่ตนได้เดินทางไปหารือกับเจ้าของที่ดินในแนวเขตทางเวนคืน โครงการก่อสร้างถนนพรานก-พุทธมณฑล สาย 4 นั้น ในเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า หากการเจรจาเป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งได้ข้อสรุปราคาประเมินเส้นทางและอื่นๆ แล้ว กทม. จะเริ่มลงมือก่อสร้างโครงการถนนพรานนกฯ และเมื่อก่อสร้างมาถึงบริเวณสวนป่าก็จะทำเป็นทางยกระดับ โดยจะยังคงระบบนิเวศน์วิทยาที่อุดมสมบูรณ์ไว้ กล่าวคือ บริเวณนี้นอกจากจะมีไม้มะค่าขนาดใหญ่และไม้อื่นที่ควรอนุรักษ์แล้ว จากคำบอกเล่าของเจ้าของที่ดินยังได้ค้นพบถ้วยชามสิ่งของของกองทัพทหารพม่าในอดีตที่เดินทัพเข้ามา ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สมควรแก่การอนุรักษ์อย่างยิ่ง และในพื้นที่บิเวณนี้จะใช้ผังเมืองกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียวครอบคลุมเนื้อที่ประมาณ 60 ไร่
ดร.พิจิตต กล่าวอีกว่า การก่อสร้างถนนสายต่างๆ เพิ่มขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร นั้น จำเป็นต้องมีการเวนคืนที่ดินของประชาชนบ้าง โดยเฉพาะด้านตะวันตกของกทม. ในโครงการก่อสร้างถนนสายพรานนก-พุทธมณฑล ความยาวประมาณ 15 กม. ถนนเส้นนี้มีความจำเป็นต้องสร้าง และรัฐบาลได้ออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินเมื่อปี พ.ศ. 2539 จนถึงปัจจุบัน กทม.กำลังเจรจาถึงแนวเส้นทางบางส่วนกับประชาชนก่อนที่จะตัดสินใจลงมือสร้างถนน อย่างไรก็ตามในการเวนคืนที่ดินเพื่อทำถนนนั้น ถทม. ได้คำนึงถึงหลักการที่สำคัญว่า ประชาชนต้องได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด และต้องสนองตอบความต้องการของประชาชนด้วย
สำหรับการก่อสร้างถนนพรานนก-พุทธมณฑล สาย 4 จะต้องตัดผ่านในส่วนที่เป็นส่วนป่า ความยาวประมาณ 500 เมตร ซึ่งหากกทม. อนุรักษ์สวนป่านี้ไว้ได้ จะเป็นถนนสวยงามที่วิ่งผ่านสวนป่าด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ