อย.เตือนอย่าหลงเชื่อสมุนไพรอวดอ้างลดความอ้วน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 27, 1998 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 ต.ค.--อย.
อย.เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์สมุนไพรลดความอ้วนที่โฆษณาอวดอ้างเกินจริง เผยมักตรวจพบไม่ได้ขอนุญาตจาก อย. หากผู้บริโภคซื้อมาใช้อาจเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์และได้รับอันตรายได้ ผู้ต้องการลดความอ้วนควรใช้การควบคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกายดีที่สุด
น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภครวมทั้งมีการตรวจสอบโฆษณาทางสื่อต่าง ๆ พบว่ามีผลิตภัณฑ์ยาบางประเภทที่โฆษณาอวดอ้างเกินความจริง เช่น อ้างว่ารักษาโรคหอบหืด, บำรุงกาม, รักษาอัมพาต, อ้างว่าเป็นสมุนไพรลดความอ้วน เป็นต้น ซึ่งโฆษณาเหล่านี้มักไม่มาขออนุญาตจาก อย. จึงขอให้ผู้บริโภคโปรดอย่าหลงเชื่อ เพราะนอกจากจะเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังอาจได้รับอันตรายจากการใช้ยาที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐานด้วย โดยเฉพาะยาสมุนไพรลดความอ้วนที่มักได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคที่รักสวยรักงามหลงเชื่อซื้อมาใช้จนต้องตกเป็นเหยื่อไปแล้วหลายราย โดยมักจะเน้นสรรพคุณให้ร่างกายขับถ่ายระบายท้อง ทำให้รู้สึกว่าน้ำหนักลดในช่วงใช้ยาซึ่งเป็นผลมาจากการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ มิใช่เป็นการละลายไขมันหรือมีผลในการลดความอ้วน ซึ่งโฆษณาเหล่านี้ อย. จะส่งดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป
ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน วิธีที่ดีที่สุด คือ การควบคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย โดยการรับประทานอาหารให้เพียงพอและพอดีกับที่ร่างกายต้องการ ออกกำลังกายให้พอเหมาะ ส่วนการใช้อาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและยาลดความอ้วน ควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ควรหาซื้อมาใช้เองเพราะหากใช้ไม่ถูกต้องอาจเกิดอันตรายและเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยอื่นตามมาได้
รองเลขาธิการฯ น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนผู้บริโภคท่านใดพบเห็นการโฆษณาที่เกินความจริง หลอกลวงผู้บริโภค โปรดให้ความร่วมมือกับรัฐช่วยกำจัดโฆษณาหลอกลวงดัวกล่าว โดยสามารถแจ้งมาได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ จ.นนทบุรี 11000 หมายเลขโทรศัพท์ 590-7354-5 หรือสายด่วนผู้บริโภคกับ อย. โทร 1556 หรือ 202-9333 กดต่อเพื่อฝากข้อความที่ 1005 ตลอด 24 ชั่วโมง--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ