โรงเรียนในฝัน ปตท. ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบครบทั้ง 3 แห่ง

ข่าวทั่วไป Friday October 7, 2005 18:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--ปตท.
ปตท. ส่งเสริมการศึกษาไทย สานโครงการ “๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน” มุ่งเน้นการพัฒนาแบบยั่งยืนตามแนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยโรงเรียนทั้ง 3 แห่งภายใต้การสนับสนุนของ ปตท. ผ่านเกณฑ์การประเมินที่เข้มงวดและได้รับการประกาศเป็นโรงเรียนต้นแบบสำหรับใช้พัฒนาโรงเรียนอื่นๆในทุกอำเภอทั่วประเทศ
นายนันทชัย ประภาวัฒน์เวช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม จ.ตราด ได้รับการคัดเลือกเป็น”โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน” ด้วยการผ่านเกณฑ์การประเมินจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการตรวจประเมิน เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ โรงเรียนภายใต้การดูแลและพัฒนาของ ปตท. ประสบผลสำเร็จ 100% ในการได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนพัฒนาแม่แบบให้กับโรงเรียนอื่นๆทั่วประเทศ
นายนันทชัย กล่าวว่า ปตท. ได้เริ่มดำเนินโครงการ“๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน” มาตั้งแต่ปี 2547 โดยรับอุปถัมภ์โรงเรียน 3 โรง ประกอบด้วย โรงเรียนเสด็จวนชยางค์กูลวิทยา อ.เมือง จ.ลำปาง โรงเรียนบ้านบางโหนด อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช และโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม อ.บ่อไร่ จ.ตราด โดยใช้หลักการให้โรงเรียนมีการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้น ปตท. จึงไม่เพียงแต่สนับสนุนด้านงบประมาณจำนวน 12 ล้านบาท แต่เน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ
โครงการ “๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน” เป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมเด็กไทยทั่วประเทศให้ได้รับการศึกษาในระดับมาตรฐาน โดยกระทรวงศึกษาธิการได้คัดเลือกโรงเรียนจากทุกอำเภอทั่วประเทศจำนวน 921 โรงเรียน เพื่อพัฒนาให้เป็น “โรงเรียนชั้นดี หรือ Lab School” โดยใช้ระยะเวลาภายใน 3 ปีในการพัฒนาให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าโรงเรียนชั้นแนวหน้าในเมืองใหญ่ และ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ทำการตรวจเยี่ยมและประเมินเพื่อค้นหาโรงเรียนที่ใช้ระยะเวลาเพียง 1 ปีในการพัฒนาให้มีมาตรฐานการเรียนการสอนที่โดดเด่น โดยโรงเรียนใดในกลุ่มนี้ที่ผ่านการประเมินก็จะได้รับการยกสถานะเป็น “โรงเรียนต้นแบบ” เพื่อให้โรงเรียนอื่นๆยึดเป็นแบบอย่างในการพัฒนาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ คือ มีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ มีกระบวนการเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบได้มาตรฐาน มีอุปกรณ์การเรียนการสอนครบครันทันสมัย มีการใช้สื่อ ICT ในการเรียนการสอน และมีสภาพแวดล้อมของโรงเรียนที่ดีและเหมาะสม
ปตท.พร้อมให้การสนับสนุนโครงการโรงเรียนในฝันเพื่อให้เด็กไทยมีโอกาสรับการศึกษาเท่าเทียมกัน มีโรงเรียนที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพพร้อมที่จะนำความรู้กลับมาพัฒนาชุมชนและประเทศได้ต่อไป” นายนันทชัย กล่าวเพิ่มเติม--จบ--

แท็ก ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ