นักลงทุนต่างประเทศมั่นใจ ซื้อหุ้นกู้ AA กว่า 100 ล้านดอลลาร์

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 1997 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 พ.ย.--แอ๊ดวานซ์ อะโกร
บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน) สามารถขายหุ้นกู้ประเภทไม่มีหลักประกันเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจำหน่ายในต่างประเทศทั้งจำนวน ซึ่งนักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างดี เนื่องจากบริษัทเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการส่งออก
ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน) หรือ AA ได้จำหน่ายหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันในต่างประเทศทั้งจำนวน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 13% โดยบริษัท มอร์แกน สแตนเลย์ ดีน วิตเตอร์ เป็นผู้แทนในการจัดจำหน่าย
ดร.วีรพงษ์ รามางกูร กล่าวว่า การออกหุ้นหู้ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี เนื่องจากนักลงทุนมีความมั่นใจในศักยภาพของบริษัท โดยเฉพาะด้านการส่งออก ซึ่งผลิตภัณฑ์กระดาษของบริษัทได้รับการยอมรับว่าเป็นสินค้าคุณภาพมาตรฐานโลก ปัจจุบันบริษัทสามารถส่งออกสินค้าไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกแล้ว 39 ประเทศ ครอบคลุมทั้งทีปยุโรป อเมริกา เอเชียแอฟริกา ออสเตรเลีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และปริมาณการส่งออกของบริษัทในปีนี้มีมากกว่า 65% ในขณะที่ปี 2541 บริษัทมีแผนเพิ่มปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์ 75% คิดเป็นประมาณ 150,000 ตัน ซึ่งนับเป็นประโยชน์ที่บริษัทมีรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศอีกด้วย
นอกจากนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่ยังพิจารณาว่า แอ๊ดวาน อะโกร มีปรัชญาในการพัฒนาชนบทอย่างยั่งยืน มีการนำผลิตผลการเกษตร "ไม้ปลูก" จากเกษตรกรกภายในประเทศมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออก และเป็นบริษัทผู้ผลิตกระดาษครบวงจรและมีขนาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ ทำให้บริษัทมีต้นทุนการผลิตที่สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล รวมทั้งมีมาตรฐานในการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี ประกอบกับภาวะอุตสาหกรรมยื่อและกระดาษมีแนวโน้มในทิศทางขาขึ้น การจำหน่ายหุ้นกู้ของบริษัทจึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
ประธานกรรมการบริหารบริษัท กล่าวต่อไปว่า การออกหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อชำระหนี้เงินกู้ระยะสั้นภายในประเทศ ใช้เป็นเงินสำรองเงินทุนหมุนเวียนและนำเป็นเงินลงทุนในโรงงานเยื่อกระดาษใยสั้นแห่งที่ 2 ซึ่งจะสามารถผลิตเยื่อกระดาษใยสั้นได้ 252,000 ตันต่อปี โดยจะเริ่มผิตในไตรมาสแรกของปีหน้า โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการผลิตเพื่อการส่งออกนำเงินตราต่างประเทศเข้าประเทศเป็นหลัก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ