ชาวชุมชนจาก 7 เขต ดำเนินงานต้นแบบของประชาคมเมืองประสบผลสำเร็จ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 29, 1997 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ต.ค.--สำนักงานเขตกทม.
นายโยธิน ทองคำ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน กทม. เปิดเผยว่า สำนักพัฒนาชุมชนเปิดโอกาสให้ผู้นำชุมชนจาก 7 เขต ประกอบด้วย ผู้นำชุมชนจากเขตคลองเตย บางเขน ดอนเมือง ยานนาวา ปทุมวัน บางกอกน้อย และบางรัก นำเสนอกรณีตัวอย่างความสำเร็จในการดำเนินงานด้านประชาคมเมืองต่อคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมขึ้น โดยมี นายสมพงษ์ พัดปุย ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กทม. (นางณฐนนท์ ทวีสิน) ร่วมรับฟัง ซึ่งจากการนำเสนอกรณีตัวอย่างดังกล่าวจะมีกิจกรรมด้านต่าง ๆ เช่น การสร้างประชาคมลานกีฬาคลองเตย (เขตคลองเตย) การจัดทำแผนพัฒนาสังคมบางกอกน้อย (เขตบางกอกน้อย) การจัดตั้งสมาพันธ์ชุมชนบางเขต (เขตบางเขน) การจัดตั้งชมรมชุมชนทุ่งสีกัน (เขตดอนเมือง) การจัดทำแผนพัฒนาชุมชนยั่งยืนยานนาวา (เขตยานนาวา) การทำโครงการบ้านปทุมวัน (เขตปทุมวัน) การจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย (เขตบางรัก) โดยผู้นำชุมชนทั้ง 7 เขต ได้อภิปรายสรุปประสบการณ์การพัฒนาส่งเสริมประชาชนด้านความคิดริเริ่ม กระบวนการทำงาน บทบาทของกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต ผลสำเร็จของงานรวมทั้งการขยายผล
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน ได้กล่าวว่า ผู้นำชุมชนทั้ง 7 เขต ได้เสนอปัญหาแนวทางแก้ไขปัญหาชุมชนที่น่าสนใจยิ่งจากแนวคิดประชาคมเมืองของกรุงเทพมหานคร เช่น เขตคลองเตยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประชาคมลานกีฬา รวม 1 พันคน ซึ่งช่วยแก้ปัญหาไม่ให้เยาวชนมีเวลาหมกมุ่นในสิ่งเสพติดลงได้ และสำหรับเขตบางเขนได้จัดตั้งสหพันธ์ชุมชนบางเขนขึ้นเพื่อแก้ปัญหาชุมชนหมู่บ้านจัดสรรที่เดือดร้อน และในเขตบางรักได้จัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยสามารถแก้ปัญหาแก่คนยากจนที่เป็นสมาชิกได้ จำนวน 60 ครอบครัว มีเงินออม 1 ล้าน 5 แสนบาท ซึ่งสามารถให้สมาชิกกู้เงินโดยคิดดอกเบี้ย 1.25 บาทต่อเดือน ซึ่งในอนาคตชาวชุมชนเหล่านี้จะสามารถมีที่อยู่อาศัยมั่นคงจากเงินออมเหล่านี้
จากกรณีตัวอย่างความสำเร็จแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการทำงานพัฒนาชุมชนตามนโยบายประชาคมเมืองของคณะผู้บริหารกทม. โดยวิธีการมีส่วนร่วมของประชาชนทำให้ได้ผู้นำที่เข้มแข็งสามารถนำชุมชนไปสู่การพัฒนาชุมชนตนเองแบบยั่งยืน
ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาชุมชน ได้กล่าวต่อผู้นำชุมชนว่า สำนักพัฒนาชุมชนมีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานตามแนวคิดประชาคมเมือง โดยสำนักพัฒนาชุมชนจะเป็นพี่เลี้ยงให้การสนับสนุนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้สำนักพัฒนาชุมชนเปิดกว้างในการรับทราบปัญหาและพร้อมจะร่วมแก้ไขปัญหากับชุมชนตลอดเวลา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ