พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จฯ ทรงวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 7, 2005 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เสด็จพระราชดำเนิน ทรงวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ณ อู่ธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกองน้อย กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๔๘ โดยมี พลเรือเอก สามภพ อัมระปาล ผู้บัญชาการทหารเรือ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ
ความเป็นมาของโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีรับสั่งเรื่องเรือของกองทัพเรือที่มีขนาดใหญ่ ราคาแพง มีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานสูง กองทัพเรือจึงควร ใช้เรือที่มีขนาดเหมาะสม สร้างได้เอง ซึ่งเมื่อสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุด เรือ ต.๙๑ ได้แล้ว ควรขยาย แบบเรือให้ใหญ่ขึ้นและสร้างเพิ่มเติม กองทัพเรือจึงพิจารณาจัดสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งดังกล่าว จำนวน ๓ ลำ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๘๐ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ โดยเรือดังกล่าวมีภารกิจลาดตระเวนป้องกันการแทรกซึม คุ้มครองเรือประมง ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน รักษากฎหมายในทะเล ตามอำนาจหน้าที่ที่กองทัพเรือได้รับมอบหมาย รวมถึงการถวายความปลอดภัยต่อพระบรมวงศานุวงศ์ โดยลำแรกจะต่อที่ กรมอู่ทหารเรือ
สำหรับพิธีวางกระดูกงูเรือ เป็นพิธีแรกในการสร้างเรือ คำว่า "กระดูกงู" ตามพจนานุกรมฉบับ ราชบัณฑิตสถาน พุทธศักราช ๒๕๒๕ หมายถึง ตัวไม้หรือเหล็กที่ทอดตลอดลำเรือสำหรับตั้งกง ดังนั้น จึงเห็นได้ว่าพิธีวางกระดูกงูเรือจึงเป็นพิธีที่สำคัญพิธีหนึ่งในการเริ่มสร้างเรือมานับตั้งแต่สมัยโบราณทั้งของไทยและของต่างประเทศ ส่วนพิธีการอาจแตกต่างกันไปบ้างขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละชาติ
(ที่มา : บันทึก ยก.ทร.ที่ กห ๐๕๐๕/๒๑๓ ลง ๔ ก.พ.๔๘ โทร.๕๔๙๔๕, หนังสือประวัติกองทัพเรือ)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ