กทม.ตั้งคณะทำงานพิจารณารับโอนไมโครบัส

ข่าวทั่วไป Thursday December 25, 1997 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ธ.ค.--สำนักงานเขตกทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วันที่ 24 ธ.ค. 40 ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมหารือร่วมกับนายพงศกร เลาหวิเชียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เรื่อง "การแก้ปัญหารถไมโครบัส" โดยมี รศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการสำนักที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
ภายหลังการประชุมผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ทั้งตนเองและอธิบดีกรมการขนส่งทางบกต่างก็มีความเห็นสอดคล้องกันว่า การเดินรถไมโครบัสเป็นการส่งเสริมระบบขนส่งมวลชนชนิดหนึ่ง เพราะทำให้ลดปริมาณการใช้รถส่วนตัวลงซึ่งเป็นการแก้ปัญหาการจราจรได้ระดับหนึ่ง ดังนั้นในที่ประชุมวันนี้จึงมีมติเห็นชอบร่วมกันว่า ระบบขนส่งรถไมโครบัสสมควรที่จะดำเนินกิจการต่อไป แต่ที่ผ่านมาระบบขนส่งรถไมโครบัสดำเนินกิจการขาดทุน ในที่ประชุมจึงได้มีการหารือประเด็นที่ว่าหากกรุงเทพมหานครรับกิจการของบางกอกไมโครบัส มาดำเนินการเองจะมีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร
ดร.พิจิตต กล่าวอีกว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานคร การรับสัมปทานไมโครบัสได้หรือไม่นั้น จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อพิจารณาในรายละเอียด ระเบียบปฏิบัติ ขั้นตอน สัญญา เงื่อนไขต่าง ๆ ทั้งหมด ตั้งแต่พรุ่งนี้ (25 ธ.ค. 40) เป็นต้นไป เพื่อให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 6 ม.ค. 41 ทั้งนี้ทางอธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้ให้คำมั่นว่าจะให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครหากมีการติดขัดในเรื่องใด เพราะทางกรมการขนส่งทางบกเป็นผู้ที่ออกสัมปทานให้ แต่อย่างไรก็ดีหากกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้รับดำเนินกิจการไมโครบัส ก็อาจจะมีการเชิญชวนหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนเข้ามาร่วมทุนด้วยก็ได้ นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานครยังต้องการเชิญชวน ขสมก. เข้าร่วมกิจการด้วย ซึ่งได้มอบหมายให้ รศ.ญาณเดช ทองสิมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไปหารือกับทาง ขสมก. ก่อน อย่างไรก็ตามระหว่างนี้เพื่อลดปัญหาการสัญจร ทางอธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้สั่งห้ามบริษัทบางกอกไมโครบัสหยุดกิจการ โดยให้เดินรถไปจนกว่ากรุงเทพมหานครจะมีการประชุมพิจารณาแล้วเสร็จ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ