รองผู้ว่าฯ เพ็ญศรีพอใจแผงลอยริมบาทวิถี เขตป้อมปราบฯ เป็นระเบียบและสะอาดขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday February 10, 2005 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.พ.--กทม.
เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.48 09.00 น.) นางเพ็ญศรี พิชัยสนิธ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุรินทร์ มีคำ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ออกตรวจพื้นที่การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยของผู้ค้าอาหารริมบาทวิถี บริเวณ ถ.ดำรงรักษ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ภายหลังการยกระดับมาตรฐานแผงขายอาหารทั้งด้านกายภาพและสุขอนามัยให้เป็นจุดตัวอย่าง โดยได้จัดประชุมผู้ค้าอาหารบริเวณดังกล่าวและขอความร่วมมือผู้ค้าทุกรายให้ปฏิบัติตนตามข้อกำหนดพื้นฐาน 10 ประการ รวมทั้งทำความสะอาดบริเวณที่ล้างภาชนะใส่อาหารโดยใช้น้ำจุลินทรีย์หรือขยะหอม (EM) ราดบริเวณดังกล่าว ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือผู้ค้าให้ทำความสะอาดร่มพร้อมทั้งทาสีเขียวหลังคาร่มให้เหมือนกัน ตลอดจนขอความร่วมมือให้ตั้งวางแผงค้าอยู่ในเส้นแนวที่กำหนดไว้
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากที่ได้ออกตรวจพื้นที่ในครั้งนี้พบว่าผู้ค้าให้ความร่วมมือในการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณนี้เป็นอย่างดีโดยมีการทำความสะอาดพื้นที่ จัดหมวดหมู่ผู้ค้าและจัดเรียงแผงลอยไม่ให้ล้ำบริเวณมากเกินไปทำให้ประชาชนที่ใช้บาทวิถีสามารถสัญจรผ่านไปมาได้โดยสะดวก และทำให้ดูดีมีระเบียบมากขึ้น ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการแสดงให้เห็นว่าหากทำงานแบบมีส่วนร่วม เมื่อถึงเวลาก็มาพูดคุยทำความเข้าใจกันก็จะได้รับความร่วมมือ ซึ่งต่อไปคงจะขยายไปทุกพื้นที่เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในด้านความสะอาดเป็นระเบียบมากขึ้น
ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบฯ กล่าวว่า เขตฯได้จัดประชุมผู้ค้าอย่างต่อเนื่องเป็นประจำและมีการตรวจเพื่อประเมินภายหลังการปฏิบัติเป็นประจำทุกสัปดาห์ ในอดีตจุดดังกล่าวถือว่าเป็นจุดที่แย่ที่สุดของเขตจึงเห็นว่าควรทำให้เป็นจุดที่ดีที่สุดซึ่งหากสามารถทำได้ก็จะเป็นแนวทางในการพัฒนาจุดอื่น ๆ ได้ต่อไปด้วย หลังจากนี้เขตคงจะเข้ามาดูแลในเรื่องของสุขาภิบาลอาหารมากขึ้น เนื่องจากรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเห็นว่าเรื่องกายภาพของพื้นที่เหมาะสมอยู่แล้ว เพียงแต่ดูแลเรื่องของตะเกียบที่ผู้ค้านำมาใช้ว่าควรเป็นตะเกียบที่ใช้แล้วทิ้งเลยก็จะเพิ่มสุขอนามัยให้ดีมากยิ่งขึ้นได้ นอกจากนี้การรณรงค์ให้ผู้ค้าใช้ขยะหอมทำความสะอาดพื้นที่ ก็ยังได้รับการตอบรับจากผู้ค้าเป็นอย่างดีโดยคาดว่าจะสามารถลดปริมาณขยะของเขตซึ่งปัจจุบันมีมากถึง 130 ตันต่อวันได้
นายเมฆินทร์ ศรีสุวรรณ ผู้ค้าอาหารริมบาทวิถีผู้หนึ่งซึ่งใช้น้ำจุลินทรีย์หอมในการทำความสะอาดพื้นที่แผงตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เขต กล่าวว่า จากที่ตนได้ร่วมประชุมผู้ค้าร่วมกับเขตและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เขตฯในการนำเศษอาหารที่จะทิ้งไปหมักเพื่อทำเป็นขยะหอมนำมาทำความสะอาดพื้นที่แผงนั้นพบว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แผงสะอาดขึ้นไม่มีกลิ่นเหม็น และสามารถขจัดคราบมันที่เกาะอยู่ตามพื้นได้ และลูกค้าส่วนใหญ่ก็ชมว่าร้านดูสะอาดขึ้น โดยตนจะทำความสะอาดพื้นที่บริเวณแผงทุก ๆ วันศุกร์ และจะแนะนำให้ผู้ค้าอื่นที่ยังไม่ได้เริ่มใช้น้ำขยะหอมได้ลองใช้ดูบ้างเพราะได้ประโยชน์คุ้มค่าโดยที่ไม่ต้องลงทุนมาก--จบ--

แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ