ในรอบ 2 เดือน จ้างงานในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเกือบ 2 พันคน

ข่าวทั่วไป Wednesday October 29, 1997 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ต.ค.--กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
จากสถิติในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานฯได้ส่งเสริมการจ้างงานในต่างประเทศ ส่งผลให้การจ้างงานเพิ่มจากปีที่แล้ว ถึงเกือบ 2 พันคน
นายมนตรี ด่านไพบูลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานฯ กล่าวถึงนโยบายการจ้างงานต่างประเทศซึ่งเป็น 1 ในนโยบาย 8 ประการที่กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการได้แก่ การจ้างงานในต่างประเทศ การจ้างงานในประเทศ การรับงานไปทำที่บ้าน การประกอบอาชีพอิสระ เกษตรพัฒนา แรงงานต่างชาติ อุตสาหกรรมบริการ และโครงการไทยช่วยไทยว่า ในนโยบายกาจ้างงานต่างประเทศนั้น จะเป็นการหาตำแหน่งงานว่างในต่างประเทศ การปรับปรุงระเบียบการไปทำงานต่างประเทศโดยดูแลสิทธิประโยชน์ให้เป็นไปตามสัญญาการให้สิทธิแก่ผู้ถูกเลิกจ้างในการให้เงินกู้เพื่อไปทำงานต่างประเทศ และที่สำคัญจะควบคุมค่าใช้จ่าย (ค่าหัว) ให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด และตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา คือตั้งแต่เดือน สิงหาคม-กันยายน 2540 สถิติคนไทยไปทำงานต่างประเทศมีจำนวน 31,983 คน กล่าวคือในเดือนสิงหาคมมีคนงานเดินทางไป 15,290 คน และจากการที่กระทรวงฯมีนโยบายส่งเสริมเพื่อนำเงินตราต่างประเทศเข้าประเทศทำให้ยอดผู้เดินทางไปในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้นเป็น 16,693 คน หรือเพิ่มขึ้นจำนวน 1,403 คน และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามีคนไทยไปทำงานต่างประเทศจำนวน 30,335 คน ซึ่งเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 1,628 คน โดยสรุปตัวเลขคนงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศตั้งแต่มกราคม-กันยายน 2540 มีผู้เดินทางไปแล้วจำนวน 135,530 คน สามารถส่งเงินกลับประเทศได้ถึง 31,108 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี ภายในสิ้นปีนี้คือถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2540 นโยบายการจ้างงานในต่างประเทศ จะส่งผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะขยายการจ้างงานในต่างประเทศ 3-5 หมื่นคน และเพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงขอให้ผู้ประสงค์จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศได้ติดต่อกับจัดหางานจังหวัด หรือหน่วยงานของกระทรวงฯในแต่ละจังหวัดโดยตรง--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ