สิทธิในการเลือกเสียภาษี กรณีมีเงินได้จากดอกเบี้ยเงินฝากและเงินปันผล

ข่าวทั่วไป Thursday March 12, 1998 13:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 มี.ค.--กรมสรรพากร
ผู้มีเงินได้ที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90, 91 เพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีสิทธิเลือกนำดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในราชอาณาจักร หรือเงินปันผล หรือเงินส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฏหมายไทย โดยไม่ต้องนำเงินได้ประเภทดังกล่าวในรวมคำนวณภาษีกับเงินได้ประเภทอื่น และใช้สิทธิในการเลือกให้ถูกต้อง
นางไพฑูรย์ พงษ์เกษร เลขานุการกรม ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้มีเงินได้บางรายใช้สิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้ที่เป็นดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในราชอาณาจักร หรือเงินปันผลหรือเงินส่วนแบ่งของกำไรที่ได้จากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยไม่ถูกต้องกล่าวคือ ได้เลือกนำดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในราชอาณาจักรเฉพาะบางบัญชีหรือเงินปันผลเฉพาะบางบริษัทมาใช้สิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้โดยไม่นำไปรวมคำนวณภาษีกับเงินได้อย่างอื่นและขณะเดียวกันก็นำดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในราชอาณาจักรอีกบางบัญชีหรือเงินปันผลอีกบางบริษัทไปรวมคำนวณภาษีกับเงินได้อย่างอื่นเพื่อขอคืนภาษีเงินได้
จึงขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกันว่า กรณีการใช้สิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 48 (3) แห่งประมวลรัษฏากร โดยเฉพาะผู้มีเงินได้จากดอกเบี้ยจะต้องนำดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในราชอาณาจักรทุกบัญชีมาใช้สิทธิเสียภาษีในอัตราร้อยละ 15 ของเงินได้ จะเลือกนำเฉพาะดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในราชอาณาจักรบางบัญชีมาใช้สิทธิเลือกเสียภาษีไม่ได้ และสำหรับผู้มีเงินได้จากเงินปันผลก็จะต้องนำเงินปันผล หรือเงินส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฏหมายไทยที่ได้รับทั้งสิ้นในปีนั้น มาใช้สิทธิเสียภาษีเงินได้ในอัตราร้อยละ 10 ของเงินได้ จะเลือกนำเฉพาะเงินปันผลบางบริษัทมาใช้สิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้ไม่ได้เช่นกัน โฆษกกรมสรรพากร กล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ