กรมชลฯ ปิดทำนบป้องกันน้ำเค็มรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Friday December 25, 1998 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ธ.ค.--กรมชลประทาน
กรมชลประทานวางแผนปิดทำนบป้องกันน้ำเค็มบริเวณเชื่อมริมแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนนทบุรีและปทุมธานี ทั้งหมด 91 แห่ง เพื่อป้องกันพื้นที่การเกษตรประมาณ 1.2 ล้านไร่ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบระบายน้ำป้องกันน้ำเน่าเสีย จำนวน 107 เครื่อง โดยจะดำเนินการให้เสร็จภายในต้นเดือนมกราคม 2542
นายชัยวัฒน์ รีชาวิทย์ รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทานเปิดเผยว่า กรมชลประทานได้วางแผนป้องกันน้ำเค็มที่อาจรุกเข้าในแม่น้ำเจ้าพระยาและอาจทำความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตร ซึ่งในปี 2542 คาดว่าน้ำเค็มอาจรุกล้ำไปถึงจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากมีริมาณน้ำต้นทุนน้อย จึงได้กำหนดแผนป้องกันน้ำเค็มมิให้รุกล้ำเข้าสู่พื้นที่การเกษตร ด้วยการปิดกั้นทำนบซองชั่วคราวบริเวณปากคลองเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านฝั่งตะวันตกบริเวณจังหวัดนนทบุรีและปทุมธานี ในเขตโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล และบางส่วนของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระพิมล และบางส่วนของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบรรลือ ทั้งหมด 91 แห่ง จะช่วยป้องกันพื้นที่การเกษตรได้ประมาณ 1.2 ล้านไร่ ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้วโดยจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2542
พร้อมกันนี้ ได้เตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 8-12 นิ้ว จำนวน 107 เครื่อง ที่บริเวณทำนบเพื่อสูบระบายน้ำป้องกันปัญหาน้ำเน่าเสียที่เกิดจากการปิดกั้นทำนบ โดยจะสูบเป็นครั้งคราวตามความจำเป็น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ