BSDC: ศูนย์ซื้อขายฯ ร่วมกับรายการมันนี่ ทอล์ค จัดสัมมนา "พลิกกลยุทธ์การเงินฯ"

ข่าวทั่วไป Wednesday October 30, 1996 20:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--30 ต.ค.--ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพ
ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพ, สโมสรโรตารี่กรุงเทพ-รัชดาภิเษก, สภาหอการค้าไทย, หอการค้าเชียงใหม่, รายการ "มันนี่ ทอล์ค" สถานีโทรทัศน์ ช่อง 11, สมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน, สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และ สื่อในเครือมติชน จัดงานสัมมนา "Money Market for Small Business ตอน พลิกกลยุทธ์การเงิน... ผ่าทางตันธุรกิจ" มีรายละเอียดของการจัดงานสัมมนาดังนี้
1. หลักการของการสัมมนา
ท่ามกลางสภาวะการแข่งขันทางธุรกิจที่ร้อนแรงทั้งจากภายในและภาย นอกประเทศ และแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยสูง ทำให้ธุรกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียน และ เงินทุนที่จะมาขยายกิจการ ธุรกิจจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับตัวเพื่อความ อยู่รอด หรือเพื่อการพัฒนาบริษัทให้เติบโตต่อไปในอนาคต ดังนั้นการปรับเปลี่ยน ทัศนคติมายอมรับวิธีการจัดการสมัยใหม่ การเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน และความ สามารถในการจัดหาเงินทุนต้นทุนต่ำมาใช้ในธุรกิจ กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่จะนำ ธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ
นโยบายเสรีภาพทางการเงิน เปิดโอกาสให้การจัดการทางการเงินมี หลากหลายกว่าแต่ก่อน แต่ตลาดทางด้านการเงินและการลงทุนในประเทศยังพัฒนา ไปได้ไม่สมบูรณ์นัก ทำให้ยังมีผู้ประกอบการอีกจำนวนมากไม่ทราบข้อมูลการบริการ ทางการเงินดีพอ ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากตลาดการเงินได้เท่าที่ควร การสัมมนา ในครั้งนี้จึงมุ่งชี้ให้เห็นว่า การจัดหาเงินทุนประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง เราสามารถ จัดหาเงินทุนดังกล่าวได้จากที่ใดบ้าง และเมื่อใดเราควรใช้เงินทุนจากแหล่งใด ภาย ในงานนอกจากท่านจะได้รับฟังการบรรยายจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญแล้ว ท่านยังมี โอกาสได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องการจัดการการเงินที่ท่านสนใจ โดยเฉพาะกับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขาในรูปแบบของการสัมมนากลุ่มย่อยและคลินิค ทางการเงิน
2. วัตถุประสงค์ของงานสัมมนา
1. เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
1.1 มีความรู้และรู้จักหลักการเลือกใช้บริการทางการเงินแบบใหม่
ๆ ตลอดถึงการระดมทุนในตลาดทุน
1.2 ได้พบปะสอบถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับสถาบันทางการ
เงินต่าง ๆ ที่ให้บริการ
2. เพื่อหารายได้สำหรับใช้ในโครงการช่วยเหลือเยาวชนที่ป่วยด้วย โรคเอ๋อ ของสโมสรโรตารี่กรุงเทพ รัชดาภิเษก และกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ของหอการค้าเชียงใหม่
3. กลุ่มเป้าหมาย
นักธุรกิจ/เจ้าของกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมทั้งที่เป็นสมาชิกของ สโมสรโรตารี่ต่าง ๆ, หอการค้า และผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมสัมมนาประมาณ 500 คน
4. ลักษณะการจัดงาน
4.1 ปาฐกถาพิเศษ โดยผู้บริหารระดับสูง ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ มีบทบาท ความสำคัญและมีความเชี่ยวชาญในตลาดเงินตลาดทุนของประเทศ
4.2 การสัมมนาเชิงวิชาการในช่วงเช้าและบ่าย โดยวิทยากรที่มีความ รู้และเชี่ยวชาญ โดยภายในห้องสัมมนาเปิดโอกาสให้มีการซักถามและมีการป้อนคำ ถามวิทยากรแต่ละท่าน เมื่อสิ้นสุดการบรรยายเนื้อหาในแต่ละเรื่อง
4.3 กิจกรรมเสริมอื่น ๆ ได้แก่
-การเปิดบูธของผู้ร่วมจัดงานสัมมนา, ผู้สนับสนุนงานสัมมนา
-นิทรรศการเทคนิคการระดมทุนต่าง ๆ บริเวณโต๊ะลงทะเบียน
-คลีนิคการเงินเพื่อให้บริการแก่ผู้ร่วมงานสัมมนา ทั้งนี้เพื่อเปิด โอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ให้บริการทางการ เงินประเภทต่าง ๆ ที่ตนสนใจในรายละเอียด โดยได้เชิญเจ้าหน้าที่จากบริษัทเงิน ทุนหลักทรัพย์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพ เจ้าหน้าที่จาก สมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน เจ้าหน้าที่จากบริษัทแฟคตอริ่งและบริษัท ลิสชิ่ง และเจ้าหน้าที่จากคลินิคการลงทุนซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือ ของธนาคารไทยพาณิชย์ และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อ บริการด้านข้อมูลข่าวสารการเงินธนาคาร ข้อมูลด้านธุรกิจในภูมิภาคที่จำเป็น ให้ คำแนะนำปรึกษาและช่วยศึกษาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ อีกทั้งให้ ความช่วยเหลือประสานงานจัดหาสถาบันการเงินสนับสนุนโครงการ และเป็นศูนย์ กลางระหว่างผู้ประกอบการ อันเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการลงทุน ใน อุตสาหกรรมขนาดย่อม
5. สาระสำคัญของเนื้อหาในแต่ละช่วง
5.1 ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ภาพรวม - ตลาดเสรีทางการเงิน"
จะชี้ให้เห็นว่า ภายใต้ยุคการค้าเสรีและนโยบายการเปิดเสรีทาง การเงิน ก่อให้เกิดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงในตลาดการเงินของประเทศไทยอย่างไร ทั้งในตลาดเงิน ตลาดทุน สถาบันการเงิน และการเปลี่ยนแปลงของบริการทางการ เงินต่าง ๆ ตลอดจนถึงผลกระทบที่จะมีต่อธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาด ย่อม ซึ่งจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับการแข่งขันที่มากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ รู้จักการปรับตัวและเรียนรู้ทิศทางของการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ และเทคนิคที่จะใช้ ประโยชน์จากบริการการเงินใหม่ ๆ เหล่านั้น
5.2 การสัมมนาโต๊ะกลม เรื่อง "เทคนิคการจัดหาเงินทุน ภายใต้ โลกยุคไร้พรมแดน"
จะชี้ให้เห็นถึงการทำธุรกิจในยุคต่อไป จำเป็นต้องรู้จักแหล่งระดม ทุนใหม่ นอกเหนือจากแหล่งเงินทุนที่เป็นอยู่ของธุรกิจที่มีอยู่จำกัดและมีต้นทุนสูง คือ การใช้สินเชื่อจากสถาบันการเงินแต่เพียงอย่างเดี่ยว โดยมุ่งเน้นภาพกว้างของผู้ให้ บริการทางการเงินทั้งหมด ไม่ว่าตลาดเงินและตลาดทุน อันได้แก่ ธนาคาร, บริษัท เงินทุนหลักทรัพย์, ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพ, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ผู้ร่วมลงทุน เป็นต้น รวมทั้งบทบาทและหน้าที่ของผู้ให้บริการทางการเงินเหล่านี้ว่าจะ ทำประโยชน์ให้กับธุรกิจได้อย่างไร ไม่ว่าในแง่ การจัดหาเงินทุนต้นทุนต่ำ หรือการ ให้บริการต่าง ๆ เช่นการจัดโครงสร้างทางการเงิน การหาแหล่งเงินทุน ตลอดจน ถึงการให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ไม่ว่า ด้านการตลาด หรือด้านเทคนิคต่าง ๆ เป็นต้น การแนะนำเทคนิคการจัดหาแหล่งเงินทุนด้านการกู้ยืมที่มีต้นทุนทางการเงิน ต่ำกว่าทำได้อย่างไรบ้าง เช่น การออกตั๋ว B/E, การออกหุ้นกู้ เป็นต้น รวมทั้ง กลยุทธ์การเจรจาต่อรองหรือกลยุทธ์อื่น ๆ ที่จะทำให้การใช้เงินทุนจากการกู้ยืม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
5.3 ปาฐกถาพิเศษช่วงกลางวัน เรื่อง "รู้จัก EXIM Bank แหล่งเงิน ทุนสำหรับผู้ส่งออกและนำเข้า"
จะชี้ให้เห็นบทบาทของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่ง ประเทศไทยในการให้บริการทางการเงินเพื่อสนับสนุนผู้ส่งออก และนักลงทุนไทยที่ ไปลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งมีทั้งในรูป การรับซื้อตั๋วสินค้าออก สินเชื่อเพื่อเตรียม การส่งออก สินเชื่อเพื่อขยายกำลังผลิต ตลอดถึงการร่วมถือหุ้นในกิจการต่างแดน หรือการจัดหาเงินทุนหมุนเวียนและเงินอื่น ๆ
5.4 การสัมมนากลุ่มย่อย จะแบ่งเนื้อหาการสัมมนาออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 เทคนิคการระดมทุนในตลาดทุน
ชี้ให้เห็นถึงเทคนิคในการระดมทุนในตลาดทุนที่มีต้นทุนต่ำกว่า และมี ประสิทธิภาพสูง เนื่องจากได้เงินทุนจำนวนมาก โดยปลอดภาระหนี้ และไม่มีราย จ่ายดอกเบี้ย ทำให้สามารถสร้างความสามารถในเชิงแข่งขันในด้านต้นทุน
เนื้อหาการอภิปรายจะเริ่มแนะนำตั้งแต่ การแนะนำตลาดทุน ประเภท การระดมทุนในตลาดทุนไม่ว่า การระดมทุนจากประชาชน หรือการระดมทุนแบบ เฉพาะเจาะจง ขั้นตอนการเตรียมตัวในการระดมทุน วิธีการจัดระบบบัญชี และ การควบคุมภายในให้เป็นมาตรฐาน เทคนิคการคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงินซึ่ง เสมือนเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลบริษัท เป็นผู้ที่มีบทบาทในการให้คำปรึกษาและคำแนะนำ ในเรื่องการจัดโครงสร้างสินทรัพย์ หนี้สิน และทุน การเลือกประเภทของการระดม ทุนการจัดเตรียมเอกสารและข้อมูลที่จำเป็นให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การระดมทุน โดยออกตราสารการเงินต่าง ๆ เป็นต้น การเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายกับ ประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากการระดมทุนประเภทนี้ในรูปของตัวเงินและไม่เป็นตัว เงิน นอกจากนี้จะเป็นการแนะนำศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพ ซึ่งเป็นตลาดรองแห่ง ใหม่ สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีเงื่อนไขในการรับหลักทรัพย์ที่ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน เอื้ออำนวยต่อธุรกิจที่ต้องการเติบโต และต้องการเงินทุน
กลุ่มที่ 2 เทคนิคการจัดหาเงินทุนระยะสั้นสำหรับธุรกิจ
ธุรกิจในปัจจุบันนี้ประสบปัญหากับการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ดังนั้นธุรกิจ จำเป็นต้องเรียนรู้ถึงเทคนิคการบริหารการเงินสมัยใหม่ ตลอดจนการวางแผนทาง การเงินเพื่อให้ธุรกิจได้เปรียบ ไม่ว่าในแง่แหล่งเงินทุนที่มีหลากหลาย และต้นทุน ทางการเงินที่ได้เปรียบกว่าคู่แข่งขันในอุตสาหกรรมเดียวกัน การจัดหาสินเชื่อระยะ สั้น เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงิน เช่นการขายลดเช็ค, แฟคตอริ่ง, ลิสซิ่ง เป็นต้น จึงเป็นเทคนิคที่ธุรกิจควรสนใจ และเลือกนำมาใช้ให้เหมาะสมกับความต้อง การเงินทุนในแต่ละช่วงของธุรกิจ
กลุ่มที่ 3 กลยุทธ์การจัดหาผู้ร่วมทุนมืออาชีพ
การระดมทุนที่น่าสนใจอีกรูปแบบหนึ่งได้แก่ การร่วมทุน โดยบริษัทที่ ประสงค์จะร่วมทุนสามารถจะเข้าไปช่วยเหลือบริษัทที่ต้องการเงินทุนในด้านการถือ หุ้น, การร่วมลงทุน, การบริหารงาน, การจัดโครงสร้างผู้ถือหุ้นและโครงสร้างทาง การเงิน ฯลฯ ทั้งนี้ทางบริษัทที่ประสงค์จะร่วมทุนต้องการผลตอบแทนจากกำไรส่วนเพิ่ม ของหลักทรัพย์ เมื่อนำหลักทรัพย์นั้นเข้าจดทะเบียนในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์หรือตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
6. การแบ่งช่วงเวลาในการสัมมนา
8.00-8.30 น. : ลงทะเบียน
8.30-8.45น. : พิธีเปิดการสัมมนาโดย คุณโพธิพงษ์ ล่ำซำ ประธานสภา
หอการค้าไทย
8.45-9.15 น. : ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ภาพรวม-ตลาดเสรีทางการเงิน"
โดย ดร. โอฬาร ไชยประวัติ ประธานสมาคมธนาคารไทย
9.15-11.30 น. : การเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง "เทคนิคการจัดหาเงินทุน ภายใต้
โลกยุคไร้พรมแดน"
โดย:-
- ศ.ดร.วรภัทร โตธนะเกษม ประธานกรรมการบริหารธุรกิจ
หลักทรัพย์ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ซิทก้า จำกัด (มหาชน)
- ดร.พิบูลย์ ลิมประภัทร กรรมการและผู้จัดการ ศูนย์ซื้อขาย
หลักทรัพย์กรุงเทพ
- ผศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะ
รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- คุณธีระ วิภูชนิน นายกสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน
- วิทยากรจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ชั้นนำ
ดำเนินการอภิปรายโดย รศ.ดร.ไพบูลย์ เสรีวัฒนา
พิธีกรผู้ดำเนินรายการ MONEY TALK ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง
11
(อาหารว่างจะเสริฟในห้องสัมมนา เวลาประมาณ 10.30 น.)
11.30-12.00 น. : ปาฐกถาพิเศษเรื่อง "รู้จัก EXIM Bank แหล่งเงินทุนสำหรับ
ผู้ส่งออกและนำเข้า"
โดย มรว.ปรีดิยาธร เทวกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคาร
เพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
12.00-13.00 น. : พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.30-16.30 น. : การสัมมนากลุ่มย่อย
กลุ่มที่ 1 -เทคนิคการระดมทุนในตลาดทุน โดย:-
-คุณมนตรี ศรไพศาล
ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ
บริษัทหลักทรัพย์ เจเอฟธนาคม จำกัด (มหาชน)
-ดร. ธรรมนูญ อานันโทไทย
ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการบริษัทเงินทุน
หลักทรัพย์ศรีมิตร จำกัด (มหาชน)
-คุณทรงเดช ประดิษฐสมานนท์
หุ้นส่วนผู้จัดการ สำนักงาน เอินส์ท แอนด์ ยัง
ดำเนินการอภิปรายโดย รศ.ดร.ไพบูลย์ เสรีวัฒนา
กลุ่มที่ 2 -เทคนิคการจัดหาเงินทุนระยะสั้นสำหรับธุรกิจ
โดย:-
-คุณตรงใจ ทรรพวสุ
กรรมการผู้จัดการบริษัท นครหลวงแฟคตอริ่ง
จำกัด (มหาชน)
-คุณอานนท์ โปรษะกฤษณะ
กรรมการผู้จัดการบริษัท บีโอเอ ลิสซิ่ง จำกัด
-คุณพุทธพร นิลวรางกูร กรรมการรองผู้จัดการ
ฝ่ายสายงานเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์
ไทย-โอเวอร์ซีทรัสต์ จำกัด
ดำเนินการอภิปรายโดย ดร.ปรีชา จรุงกิจอนันต์
กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บงล.เจ้าพระยา จำกัด
กลุ่มที่ 3 -กลยุทธ์การจัดหาผู้ร่วมทุนมืออาชีพ โดย:-
- คุณธีระ วิภูชนิน
นายกสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน
- คุณตรีขวัญ บุนนาค
อุปนายกสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน
- คุณคุณากร เมฆใจดี
กรรมการและเลขาธิการ สมาคมไทยผู้ประกอบ
ธุรกิจเงินร่วมลงทุน
- คุณวีรพันธ์ พูลเกษ
กรรมการวิชาการสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจ
เงินร่วมลงทุน
ดำเนินการอภิปรายโดย รศ.พิเศษ เสตเสถียร
กรรมการ บ.เอ็มพีเอส แอนด์
แอสโซซิเสทส์ จำกัด
16.30-17.00 น. : ถาม-ตอบ ปัญหาในแต่ละกลุ่มย่อย 17.00 น. : ปิดงานสัมมนา
หมายเหตุ : คลินิคทางการเงิน ซึ่งเป็นตัวแทนจากบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ชั้นนำ
สมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน บริษัทแฟคตอริ่ง บริษัทลิสซิ่ง
และคลินิคการลงทุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดให้
บริการแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป สำหรับผู้
สนใจเข้าพบคลินิค สามารถนัดหมายได้ที่โต๊ะลงทะเบียน ตั้งแต่เวลา
8.30 น. เป็นต้นไป
7. วันเวลา-สถานที่จัดงานสัมมนา
-วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน 2539 เวลา 8.00-17.00 น.
ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมนิกโก้มหานคร รัชดาภิเษก
8. ค่าสัมมนาและการติดต่อสำรองบัตรสัมมนา
-ค่าสัมมนาท่านละ 3,500 บาท
(สโมสรโรตารี่ กรุงเทพ-รัชดาภิเษก เป็นองค์กรสาธารณกุศลได้รับยกเว้น
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย)
* ค่าสัมมนารวม
- เอกสารประกอบการสัมมนา
- อาหารว่างและอาหารกลางวัน
-ผู้สนใจติดต่อชำระค่าสัมมนาและจองบัตรสัมมนาที่ :
- กรุงเทพ ติดต่อได้ที่ 1. สโมสรโรตารี่ กรุงเทพ-รัชดาภิเษก
โทร. 375-4980-3
โทรสาร 375-4984
2. ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพ
โทร. 263-3939-62 ต่อ 3102,
3106 โทรสาร 263-3998
- เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่
โทร. (053) 223-256-8
โทรสาร (053) 222-482
กรุณาสมัครและชำระค่าธรรมเนียม โดยชำระเป็นเช็คขีดคร่อมสั่งจ่าย "สโมสรโรตารี กรุงเทพ-รัชดาภิเษก" หรือโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขารัชดาภิเษก-ห้วยขวาง เลขที่ 089-2-48491-0 โดยระบุ ฝากเข้าบัญชีชื่อ "สโมสรโรตารี กรุงเทพ-รัชดาภิเษก " ก่อนวันสัมมนาอย่างน้อย 5 วัน
พิเศษ!! สำรองที่นั่งก่อน วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2539 รับสิทธิพิเศษ เพียง 2,900 บาท/ท่าน!! เท่านั้นจากราคาเต็ม 3,500 บาท --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ