รมช.เดชา มอบนโยบายกรมวิทย์ฯ เร่งรัดงานวิจัยเอดส์

ข่าวทั่วไป Friday November 6, 1998 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 พ.ย.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
นาวาโทนายแพทย์เดชา สุขารมณ์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 41 มอบนโยบายและเร่งรัดงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ตามคำขวัญ "มุ่งมั่นพัฒนา ค้นคว้าวิจัย ฉับไวบริการ มาตรฐานสากล" เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของประเทศโดยเร็ว
นาวาโทนายแพทย์เดชา สุขารมณ์ เปิดเผยหลังจากการตรวจเยี่ยมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่า งานด้านกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นงานที่มีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของประเทศเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจทำให้รัฐบาลต้องปรับลดงบประมาณในทุกหน่วยงานลง ฉะนั้น จึงได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ปรับกลยุทธ์ในการดำเนินงานทั้งทางด้านบริหารจัดการและวิชาการ โดยเน้นการประหยัดและเพิ่มบทบาทของภาคเอกชนให้มีส่วนร่วมมากขึ้น สำหรับงานที่ต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้ ได้แก่
- งานบริการด้านการตรวจวิเคราะห์ โดยเฉพาะอาหารส่งออก ต้องให้เกิดความสะดวกรวดเร็วแก่ผู้ใช้บริการ เพื่อให้สามารถส่งผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยตรง
- งานด้านวิจัย เป็นงานที่เป็นหัวใจของการแก้ไขปัญหาเรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ทั้งทางด้านป้องกัน และรักษา ซึ่งงานวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ต้องเร่งดำเนินการให้ประสบผลสำเร็จโดยเร็วในขณะนี้ ได้แก่ โครงการวิจัยสมุนไพรต้านเอดส์ งานวิจัยและพัฒนาวัคซีนเอดส์ โรคไข้เลือดออก และโรคที่กลับมาเป็นปัญหาใหม่ เช่น วัณโรค เป็นต้น
- งานด้านรับรองคุณภาพมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ต้องพัฒนาให้ห้องปฏิบัติการทั้งภาครัฐและเอกชนมีคุณภาพทัดเทียมกัน โดยเฉพาะห้องปฏิบัติการในสถานพยาบาล เนื่องจากผลการชันสูตรทางห้องปฏิบัติการเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการตรวจวินิจฉัยและการรักษาพยาบาลของแพทย์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีสิทธิเสมอกันในการรับบริการทางสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน นอกจากนี้ต้องส่งเสริมให้เอกชนพัฒนาห้องปฏิบัติการด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการตรวจวิเคราะห์ ซึ่งจะช่วยให้งานคุ้มครองผู้บริโภคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
นาวาโทนายแพทย์เดชา สุขารมณ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากงานที่ต้องเร่งดำเนินการดังกล่าว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ควรดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์เชิงรุกควบคู่ไปด้วย เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องให้ประชาชนได้รับทราบโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เช่น ความก้าวหน้าของการวิจัยเกี่ยวกับโรคเอดส์ เพื่อป้องกันมิให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และตกเป็นเหยื่อของข่าวลือ
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 591-0203-14 ต่อ 9016-17 โทรสาร 591-1707--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ