สธ.เชื่อ..LAB. เอกชนตรวจคนไปทำงานต่างประเทศ...ไปได้สวย

ข่าวทั่วไป Monday September 13, 1999 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 ก.ย.--กระทรวงสาธารณะสุข
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ประกาศรับรองห้องปฏิบัติการมาตรฐานตรวจสุขภาพคนไปทำงานต่างประเทศผ่านแล้ว 8 แห่ง และอยู่ในระหว่างดำเนินการอีก 30 แห่ง ซึ่งจะส่งผลให้คนไทยที่ประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศ ได้รับความสะดวก รวดเร็วและลดปัญหาการส่งกลับแรงงานไทย กรณีสุขภาพไม่เหมาะสม
นายกร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กองการประกอบโรคศิลปะ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กรมการจัดหางานกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมและโรงพยาบาลเอกชนต่าง ๆ ได้ร่วมมือในการหาแนวทางกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการเอกชนที่ตรวจคนไทยที่จะไปทำงานต่างประเทศ โดยแต่เดิมจะมีการตรวจเฉพาะเครื่องมือในห้องปฏิบัติการเท่านั้นไม่มีการตรวจสอบทั้งระบบ จึงทำให้เกิดปัญหาการส่งกลับแรงงานไทยกลับประเทศไทย ในกรณีที่มีสุขภาพไม่เหมาะสมกับการทำงานในแต่ละประเทศ
จากการตรวจประเมินของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะนี้มีห้องปฏิบัติการเอกชนที่ผ่านมาการรับรองไปแล้วจำนวน 8 แห่ง คือ โรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ โรงพยาบาลนนทเวช โรงพยาบาลเมโย กรุงเทพมหานคร โรงพยาลบาลเอกยุทธ โรงพยาบาลปัญญาเวช จังหวัดอุดรธานี โรงพยาบาลรัตนเวช 2 โรงพยาบาลพิษณุเวช จังหวัดพิษณุโลก และโรงพยาบาลพะเยาราม จังหวัดพะเยา ซึ่งโรงพยาบาลเหล่านี้สามารถตรวจสุขภาพคนงานที่จะไปทำงานต่างประเทศทั้งในแถบยุโรป อเมริกาหรือตะวันออกกลาง ยกเว้นผู้ที่จะไปทำงานที่ไต้หวันจะต้องมีใบรับรองการตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานประกอบการอีก 30 แห่ง ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นปรับปรุงห้องปฏิบัติการและจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ตามระบบของการรับรอง ซึ่งเมื่อเสร็จขั้นตอนดังกล่าวแล้ว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็จะเข้าไปตรวจประเมินและรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะส่งผลให้การตรวจสุขภาพของคนงานที่จะไปทำงานต่างประเทศดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ