เลิกเสียทีได้ไหม “ค่านิยม...เห่อของใหญ่”

ข่าวทั่วไป Wednesday July 21, 1999 15:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 ก.ค.--สวช.
ทุกวันนี้ค่านิยมของคนไทยค่อนข้างแปลก ๆ ขึ้นทุกวัน ชอบสร้างชื่อเสียงให้ประเทศโดยการประดิษฐ์หรือก่อสร้างสิ่งของที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพียงเพื่อจะได้ลงในบันทึกในหนังสือ “กินเนสบุ๊ค” ที่ผ่านมาก็มีหลายอย่างที่ทำกันขึ้นมา เช่น ทำขนมเค้กที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งต้องใช้ไข่ไก่เป็นพันเป็นหมื่นฟองรวมทั้งอุปกรณ์ในการทำอีกมากมาย แต่ไม่มีใครมานั่งคิดถึงข้อเสียที่มีมากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ เพราะว่าทำออกมาแล้วรับประทานก็ไม่ได้ เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ทำก็ทำการสร้างขึ้นมาใหม่ดูแล้วไม่ค่อยสะอาดนัก และเมื่อทำขนาดใหญ่แล้วรสชาติก็ไม่เหมือนตอนที่ทำขนาดปกติ ทำให้ต้องทิ้งเป็นการเสียของโดยเปล่าประโยชน์ รวมทั้งวัสดุที่ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ก็นำมาใช้งานอื่นไม่ได้
แต่อย่างนี้ยังนับว่าไม่ร้ายแรงเท่าไหร่แม้ว่าทำแล้วไม่ประโยชน์ หรือมีประโยชน์ทางด้านชื่อเสียงบ้างก็ตาม ยังมีสิ่งที่ร้ายแรงไปกว่านี้อีกคือการก่อสร้างสิ่งใหญ่ที่สุดอย่างเช่น การสร้างธูปยักษ์เพื่อบูชาขึ้นที่จังหวัดหนึ่ง ตอนที่สร้างก็เป็นที่ฮือฮาและเป็นการสร้างชื่เสียงให้กับจังหวัดนั้น แต่ไม่กี่วันเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนก็เกิดขึ้น โดยธูปยักษ์ที่สร้างขึ้นมานั้นได้พังทลายลงมาทับผู้คนได้รับบาดเจ็บไปตาม ๆ กัน และที่ร้าแรงที่สุดก็คือมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ด้วย เช่นนี้แล้วการที่จะเห่อก่อสร้างสิ่งใหญ่ ๆ เพียงเพื่อชื่อเสียงเท่านั้นน่าจะนำมาทบทวนใหม่และควรเลิกเสียที ก่อนที่จะต้องสูญเสียไปมากกว่านี้
นอกจากนี้ยังมีเรื่งอการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ เพื่องานฉลองต่าง ๆ อีกเช่นกัน นับเป็นการสิ้นเปลืองเงินทองและก็อัตรายอีกด้วย ซึ่งก็มีตัวอย่างให้เห็นอยู่บ่อย ๆ สร้างความเดือดร้อนและให้กับผู้ที่เล่นเอง และสร้างความหวาดผวาให้กับผู้ที่อยู่ในบริเวณด้วย
ทั้งนี้หากว่าเรามาปรับเปลี่ยนค่านิยมเสียใหม่ ไม่ไปยึดติดกับชื่อเสียงเพียงน้อยนิดหรือการได้ลงบันทึกใน “กินเนสบุ๊ค” แล้วหันมายึดถือความประหยัดและความเรียบง่ายอย่างไทยไทยไม่ดีกว่าหรือ เพราะนอกจากไม่เป็นการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ไม่เป็นอันตรายแล้ว ยังเป็นการช่วยชาติประหยัดในทางอ้อม รวมทั้งยังเป็นการรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของไทยไว้ด้วย
ในส่วนของการก่อสร้างสิ่งใหญ่ ๆ เพื่อการเคารพบูชาในทางพระพุทธศาสนาก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปยักษ์ เจดีย์ยักษ์ ธูปยักษ์ ก็ตาม แม้ว่าผู้ที่คิดจะสร้างนั้นสร้างขึ้นจากความศรัทธาและหวังดี แต่ถ้าเรากลับไปศึกษาคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าหรือพระธรรมให้ดีแล้วจะเห็นได้ว่า พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนให้เราไปยึดติดวัตถุหรือลาภยศชื่อเสียง แต่พระพุทธเจ้าได้สอนให้เรายึดติดกับการทำคุณงามความดีให้ละเว้นความชั่วและทำจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์
อย่างไรก็ตามถ้ามาคิดให้ลึกซึ้ง ทำไมเราต้องสร้างสิ่งโน้มสิ่งนี้ให้ยิ่งใหญ่เพื่อจะได้มี ชื่อเสียงโดยไม่คำนึงถึงว่าประโยชน์ที่ได้รับมีมากน้อยแค่ไหนเมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งที่ต้องสูญเสียไป ซึ่งความจริงแล้วใคร ๆ หรือประเทศไหน ๆ ก็สามารถทำได้ถ้าต้องการ ทำไมเราไม่ทำในสิ่งที่ง่าย ๆ และเน้นความเป็นไทยแบบดั้งเดิม การประหยัด การสร้างคนให้เป็นคนดี ลดอาชญากรรม ทำบ้านเมืองให้สะอาดเพื่อเป็นที่เชิดหน้าชูตาไม่ดีกว่าหรือ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ