กรมโยธาฯ สร้างระบบถนนและระบบสุขาภิบาลให้ชุมชนเมืองใหม่มาบตาพุด เพื่อรองรับความเจริญของชุมชนในอนาคตอย่างเป็นระบบ

ข่าวทั่วไป Monday March 9, 1998 16:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 มี.ค.--กรมโยธาธิการ
กรมโยธาธิการเร่งรัดจัดสร้างระบบถนน และระบบสุขาภิบาลเทศบาลตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมของพื้นที่และรองรับความเจริญของชุมชนเทศบาลเมืองมาบตาพุด ให้มีการขยายตัวของเมืองเป็นไปอย่างมีระเบียบตามที่ผังเมืองได้กำหนดไว้
นายวรวิทย์ เลิศลักษณา อธิบดีกรมโยธาธิการฯ ได้กล่าวว่ากรมโยธาธิการได้ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบสุขาภิบาล และระบบถนนชุมชนตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยองซึ่งประกอบด้วย ระบบถนน ระบบระบายน้ำ และระบบรวบรวมน้ำเสียน้ำที่ชุมชน เมืองใหม่มาบตาพุด ระบบถนน ระบบระบายน้ำ และระบบรวบรวมน้ำเสียพื้นที่ชุมชนตลาดมาบตาพุด, ระบบระบายน้ำและระบบรวบรวมน้ำเสียตามแนวถนนสุขุมวิท, การปรับปรุงคลองห้วยใหม่ และคลองหลอด กรมโยธาธิการได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมสำรวจและออกแบบเพื่อให้โครงการมีความสมบูรณ์ ถูกต้องเหมาะสมกับความเป็นจริงที่สุด ขณะนี้มีงานที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณแล้ว และอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คือ งานก่อสร้างระบบถนน ระบบระบายน้ำ และระบบรวบรวมน้ำเสียพื้นที่ชุมชนเมืองใหม่มาบตาพุด โดยกำลังก่อสร้างระบบถนน ซึ่งได้ผลงานแล้วประมาณ 30% เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็กความยาว 21.7 กม. คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2542
ส่วนระบบระบายน้ำและระบบรวบรวมน้ำเสียตามแนวถนนสุขุมวิทนั้น จะต้องก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งจำเป็นต้องใช้ที่ดินจากกรมประชาสงเคราะห์บริเวณสถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กภาคตะวันออก กรมโยธาธิการได้ประสานขอใช้ที่ดินเพื่อก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียแล้ว ระบบน้ำเสียดังกล่าว เป็นระบบแบบบ่อเติมอากาศ สามารถบำบัดน้ำเสียได้วันละประมาณ 15,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเร็ว ๆ นี้
สำหรับการปรับปรุงคลองห้วยใหญ่ และคลองหลอดนั้น ได้ก่อสร้างแล้ว ขณะนี้ได้ผลงาน 2% แล้ว
ส่วนการก่อสร้างระบบถนนความยาวรวมประมาณ 6 กม. ระบบระบายน้ำ และระบบรวบรวมน้ำเสียพื้นที่ชุมชนตลาดมาบตาพุด อยู่ระหว่างการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ และหากได้รับการสนับสนุนงบประมาณแล้วคาดว่าจะได้ก่อสร้างในปี 2542 และแล้วเสร็จในปี 2543
เมื่องานต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้นแล้วเสร็จสมบูรณ์ จะช่วยให้ชุมชนเทศบาลเมืองมาบตาพุดมีระบบสุขาภิบาล และระบบระบายน้ำที่ดี ที่สามารถรักษาภาวะแวดล้อมของพื้นที่มาบตาพุดให้ดีเสมอและระบบถนนเป็นไปตามระบบผังเมืองรวม ทำให้การขยายตัวของเมืองเป็นไปอย่างมีระเบียบตามที่ผังเมืองได้กำหนดไว้ ตลอดทั้งเป็นชุมชนตัวอย่างที่มีระบบถนน และระบบสุขาภิบาลที่รองรับความเจริญตามหลักสุขาภิบาลและระบบผังเมือง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ