“วัยซนคลับ” ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงไทย ชวนเพื่อนวัยใสประดิษฐ์กระทงใบสวยจากกะลามะพร้าว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 8, 2005 16:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--กันตนา กรุ๊ป
“วันเพ็ญเดือนสิบสองน้ำในคลองเต็มตลิ่ง พวกเราทั้งหลายชายหญิงสนุกกันจริงวันลอยกระทง” เมื่อท่วงทำนองเพลงนี้แว่วมา เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเทศกาล “ลอยกระทง” ประเพณีสำคัญของไทยได้เวียนมาถึงอีกครั้งหนึ่งแล้วในปีนี้ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน
หลายปีที่ผ่านมาหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน ต่างก็มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนให้ชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมประเพณีลอยกระทงแบบไทยๆ ด้วยการใช้วัสดุการทำกระทงจากธรรมชาติแทนการใช้โฟม เพื่ออนุรักษ์แม่น้ำลำคลองไม่ให้สกปรกไปด้วยเศษขยะที่เป็นพิษ จึงไม่น่าแปลกใจที่ในคืนวันลอยกระทง ปีหลังๆ นี้ จะปรากฏกระทงที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นใบตอง ขนมปัง ฯลฯลอยอยู่เต็มท้องน้ำ
แต่สำหรับเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ พี่ๆ และน้องๆ จากรายการ “วันซนคลับ” จะแนะนำวิธีนำ “กะลามะพร้าว” วัสดุเหลือใช้ ที่ปัจจุบันได้ถูกนำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่างๆ ทั้งเครื่องเรือน เครื่องใช้ เครื่องตกแต่ง เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาด มาประดิษฐ์เป็นกระทงใบสวย ด้วยฝีมือของเด็กๆ วัยใสที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินไปหาซื้อกระทงให้เปลืองเงินในกระเป๋าคุณพ่อคุณแม่
“ริชา-ปาริชาติ แก้วกำพล” พิธีกรรายการเล่าถึงวิธีการทำกระทงจากกะลามะพร้าวว่า “น้องๆ ที่ต้องการทำกระทงจากกะลานั้นมีวิธีทำที่ง่ายมากๆ ค่ะ อุปกรณ์การทำก็มี กะลาผ่าครึ่ง/ ไม้เสียบลูกชิ้น/ เชือก/ กระดาษสา/ โอเอซีสแห้งหรือสด/ปืนกาว/ ธูป/ เทียน/เศษเหรียญ ขั้นตอนการทำก็ง่ายมาก เริ่มด้วยการนำโอเอซีสตัดเป็นก้อนแปะลงไปรองในก้นกะลามะพร้าว ส่วนของใบเรือให้ตัดกระดาษสาให้เป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายใบเรือ ผ่าแยกไม้เสียบลูกชิ้นเป็น 2 แฉก แต่ไม่ต้องขาดจากกัน จากนั้นให้นำกระดาษสาเสียบเข้ากับไม้เสียบติดกาวให้แน่น ปักไม้ไว้ตรงกลางกะลา เสร็จแล้วให้ใช้เชือกมัดปลายของเสาใบเรือแล้วโยงปลายของเชือกแต่ละด้านลงมาติดกับขอบของกะลาด้วยปืนกาว สุดท้ายก็ตกแต่งด้วยดอกไม้สด ธูปและเทียนให้มีวามสวยงาม วิธีทำง่ายๆ เพียงแค่นี้น้องๆ ก็จะได้กะทงจากกะลาแบบเก๋ไก๋เอาไว้ไปลอยกับครอบครัวคะ”
ลอยกระทงปีนี้เชื่อว่าน้องๆ คงจะมีกระทงกะลามะพร้าวใบสวยจากฝีมือของตัวเอง ไปลอยในแม่น้ำ ลำคลอง ใกล้ๆ บ้านกับครอบครัวกันทุกคน ส่วนน้องคนไหนที่อยากเห็นขั้นตอนการทำกระทงกะลามะพร้าวที่ทั้งสวยทั้งเก๋ ติดตามชมได้จากรายการ “วัยซนคลับ” ในวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายนนี้ เวลา 7.30 น. ทางช่องไอทีวี
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : นิลธรา มะเดชา
โทรศัพท์ 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ