เจเนอรัล เอเชียแบงก์ ประกาศชะลอแผนเปิดธนาคาร

ข่าวทั่วไป Thursday August 21, 1997 18:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 ส.ค.--ธ.เจเนอรัล เอเซีย
ตามที่แกนนำในการจัดตั้ง ธนาคาร เจเนอรัล เอเชีย ได้รับอนุมัติให้ดำเนิน การจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ใหม่จากทางกระทรวงการคลัง พร้อมทั้งได้รับอนุมัติให้ดำเนินการ จัดสรรหุ้นสามัญออกใหม่จำนวน 375 ล้านหุ้น หรือ 3,750 ล้านบาท จากคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กตล.) แล้วนั้น แหล่งข่าวระดับสูงของทางธนาคารฯ ได้สรุปความคืบหน้าของการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวนี้
1. ธนาคารฯ ได้ดำเนินการจัดสรรหุ้นในรอบแรก (INITIAL PUBLIC OFFERING : IPO) โดยการสุ่มเลือกจากรายชื่อผู้มีสิทธ์จองซื้อที่รวบรวมตามข้อกำหนด ของกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปผลการจัดสรรหุ้นอย่าง เป็นทางการให้ กลต.รับทราบ อย่างไรก็ตามคาดว่าการจองซื้อหุ้นดังกล่าวจะมีจำนวนไม่ มากนัก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนใน หลักทรัพย์ และส่วนหนึ่งมาจากความไม่สมบูรณ์ หรือไม่ชัดเจนของฐานข้อมูลรายชื่อผู้มีสิทธิ์ จองซื้อที่รวบรวมจากหน่วยงานของรัฐ เช่น บ้านเลขที่ไม่ชัดเจน ไม่มีผู้รับตามที่อยู่ฯลฯ ทำให้เอกสารการจองซื้อหุ้นที่ส่งออกไปมีการตีกลับคืนมาเป็นจำนวนมาก จากจำนวน เอกสารที่ส่งออกทั้งสิ้น 225,000 ราย มีผู้มีสิทธิ์จองซื้อที่ไม่ได้รับเอกสารในส่วนนี้มากกว่า 30,000 ราย
2. สำหรับการจัดสรรหุ้นในรอบสองให้แก่ประชาชนโดยทั่วไป (GENERAL PUBLIC OFFERING : GPO) นั้นธนาคารฯ ได้ประเมินถึงสภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งสภาพของตลาดเงินตลาดทุนในระยะเวลาอันใกล้นี้แล้ว เห็นว่ายังไม่สามารถ ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเห็นสมควรให้ชะลอแผนการจัดสรรหุ้น GPO ในรอบ สองออกไปก่อน
3. เพื่อให้การระดมทุนในการจัดตั้งธนาคารฯ สอดคล้องกับสภาวะการณ์ใน ปัจจุบัน ธนาคารฯ ได้มีการปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงความเป็นไปได้ในการ ปรับเปลี่ยนแนวทางในการจัดสรรหุ้นรวมถึงการเข้าร่วมทุนของสถาบันการเงินต่างประเทศ ด้วย โดยในขณะนี้ธนาคารฯ อยู่ระหว่างรออนุมัติแนวทางปฎิบัติที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว จากทางกระทรวงการคลัง พร้อมกันนี้ธนาคารจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องชะลอแผนการ ดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ ออกไปก่อน
4. และเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับผู้จองซื้อหุ้นในรอบแรก (IPO) ในกรณีที่ ธนาคารฯ ไม่สามารถดำเนินการจัดตั้งได้ ธนาคารฯ จะดำเนินการจัดส่งคืนเงินค่าจองซื้อ หุ้นให้แก่ผู้จองซื้อหุ้นทุกราย โดยจำนวนเงินที่จะได้รับเท่ากับจำนวนเงินจองซื้อพร้อม ดอกเบี้ยจากบัญชีเงินฝากที่เกิดขึ้นจริง โดยจะจัดส่งคืนเงินให้ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนภาย ใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ธนาคารไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวได้ อนึ่งจำนวน จองซื้อหุ้นดังกล่าวข้างต้น ได้นำฝากไว้กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับ การแต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของผู้จองซื้อหุ้น และมีอำนาจเบิกถอนเงินในบัญชีจอง ซื้อหุ้นแต่เพียงผู้เดียว
แหล่งข่าวระดับสูงกล่าวสรุปท้ายสุดว่า "ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ธนาคารฯ ได้พยายามดำเนินการทุกวิธีทางในการปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ และขั้นตอนต่าง ๆ ของกระทรวงการคลังทุกประการ เพื่อให้การจัดตั้งธนาคาร เจเนอรัล เอเซีย ประสบผล สำเร็จ แต่เมื่อสภาวะการณ์เปลี่ยนไปธนาคารฯ จำเป็นต้องชะลอแผนการเปิดดำเนินการ ไว้ชั่วคราว เพื่อรอดูแนวทางที่ชัดเจนจากการภาครัฐบาลก่อน"
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่ ธนาคาร เจเนอรัล เอเชีย โทร. 651-8550, คุณนุประพัทธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, คุณภาคภูมิ อินทร์พยุง (01) 610-8485 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ