กระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลืออาจารย์สาวพม่าตามหาบิดาไทย

ข่าวทั่วไป Thursday July 16, 1998 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ก.ค.--กรมสารนิเทศ
วานนี้ (15 ก.ค. 41) ฯพณฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ม.ร.ว. สุขุมพันธ์ บริพัตร) ได้ให้นางสาวซาน เมียต ทุย เข้าพบเพื่อหาทางช่วยเหลือในการสืบหาบิดาให้ โดยได้สั่งการไปยังกองหนังสือเดินทาง กองการเจ้าหน้าที่ฯ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ให้ค้นหาหลักฐานเกี่ยวกับภูมิลำเนาเติมของนายสนธิฯ และบุคคลที่พอจะอ้างอิงได้ต่อไปแล้ว
เรื่องนี้ สืบเนื่องจากที่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับภาคบ่ายวันที่ 15 ก.ค. 41 ลงรายงานข่าวว่า นางสาวซาน เมียต ทุย หรือซิลเวีย อมาตยกุล ปัจจุบันมีอาชีพเป็นอาจารย์สอนวิชาฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ได้เดินทางมาประเทศไทย เพื่อสืบหาบิดาและพี่ชาย ที่พลัดพรากจากกันมาเป็นเวลาถึง 28 ปี และว่าบิดาของตนคือ นายสนธิ อมาตยกุล เคยเป็นเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง มีครอบครัวกับหญิงชาวพม่า ชื่อ นางถ่อ อี เมียต จนมีบุตรด้วยกันทั้งหมด 9 คน บุตรคนแรกเกิดเมื่อปี 2494 (ค.ศ.1951) ตนเป็นคนที่ 7 เมื่อมารดาได้เสียชีวิตลงในปี 2510 (ค.ศ. 1967) และ 3 ปีต่อมาคือปี 2513 (ค.ศ. 1970) นายสนธิฯ ได้เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเยี่ยมมารดาซึ่งกำลังป่วยอยู่ในขณะนั้น พร้อมด้วยพี่ชายคนโตชื่อ นายเมียว ติ หรือแฟรงค์ ปล่อยให้ตนและพี่น้องรวม 8 คน อยู่ในความดูแลของยาย
ภายหลังจากที่บิดากลับประเทศไทยแล้ว ทั้งพ่อและพี่ชายไม่ได้ติดต่อกลับไปหาพวกตนที่พม่าอีกเลย นางสาวซาน เมียต ทุย แจ้งว่าไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับบิดามากนัก เท่าที่ทราบคือ นายสนธิ อมาตยกุล เกิดปี พ.ศ. 2462 (ค.ศ. 1919) ใช้ชีวิตในพม่าไม่ต่ำกว่า 19 ปี หากขณะนี้ยังมีชีวิตอยู่ นายสนธิฯ ก็จะอายุประมาณ 79 ปี ส่วนพี่ชาย (นายแฟรงค์) คงอายุราว 47 ปี ซึ่งคำนวณจากเวลาที่นางสาวซาน เมียต ทุย และพี่น้องได้พลัดพรากจากบิดาและพี่ชาย
เนื่องจากนายสนธิฯ เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง มาก่อน แต่มิทราบว่าเป็นข้าราชการหรือลูกจ้างท้องถิ่น ทางหนังสือพิมพ์ไทยรัฐจึงได้ขอความร่วมมือมายังกรมสารนิเทศ ให้ช่วยสืบค้นประวัติของบุคคลดังกล่าวนี้ด้วย เพื่อจะได้ใช้เป็นแนวทางในการสืบหาตัวนายสนธิฯ และนายแฟรงค์ฯ ต่อไป
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 225-0096 หรือ 225-7900-43--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ