SCIB9: สามสถาบันการเงินต่างชาติรุกติดต่อแบงก์ชฎาสนใจเข้าถือหุ้น

ข่าวทั่วไป Monday September 1, 1997 19:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.ย.--ธ.นครหลวงไทย
ดร.สม จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคาร นครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารฯ ได้รับการติดต่อจากสถาบันการเงินชั้นนำจากต่างประเทศที่สนใจจะเข้ามาร่วมทุนแล้วจำนวน 3 ราย ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนเจรจาเงื่อนไขการเข้าซื้อหุ้น
ดร.สม กล่าวว่า จากการที่สถาบันการเงินจากต่างประเทศมีความสนใจจะขยายฐานธุรกิจเข้าสู่ประเทศไทย เนื่องเพราะยังเล็งเห็นถึงศักยภาพระยะยาวของประเทศ แม้ว่าปัจจุบันไทยกำลังประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจและการเงินอย่างรุนแรงนั้น ธนาคารคารนครหลวงไทย ได้รับการติดต่อจากสถาบันการเงินขนาดใหญ่ 3 แห่ง จากยุโรป สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ที่สนใจขอเข้าถือหุ้นในธนาคารฯ ซึ่งคณะกรรมการธนาคารได้พิจารณาแล้ว มีมติเห็นชอบในหลักการให้สถาบันการเงินต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าถือหุ้น เพื่อร่วมมือกันพัฒนาและขยายธุรกิจด้านต่าง ๆ ของธนาคารฯ ให้สามารถแข่งขันในระบบการเงินยุคโลกาภิวัฒน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่ พร้อมกันนี้ คณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบให้ธนาคารฯ เพิ่มทุนจำนวน 5,990 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ทุนจดทะเบียนทั้งสิ้นเท่ากับ 12,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของสถาบันการเงินต่างชาติประมาณร้อยละ 20 ของทุนจดทะเบียนใหม่ และเงินเพิ่มทุนส่วนที่เหลือ ธนาคารฯ จะใช้เป็นเงินทุนระยะยาวสำหรับการขยายธุรกิจ โดยเฉพาะการอำนวยสินเชื่อเพื่ออุตสาหกรรมการส่งออก ซึ่งสมควรได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษ เพราะจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้
ดร.สม กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันธนาคารฯ กำลังดำเนินการเจรจาเงื่อนไขการเข้าถือหุ้นกับสถาบันการเงินจากต่างประเทศ ทั้ง 3 แห่งที่ติดต่อเข้ามา ซึ่งทุกสถาบันได้แสดงความสนใจและความพร้อมที่จะเข้าร่วมทุนในช่วงเวลานี้ เพื่อผนึกกำลังและร่วมมือในการขยายฐานธุรกิจการเงินระยะยาวในประเทศไทยต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ