ชีวิตที่พลิกผันฝันที่เป็นจริงของนิสิตลูกอีสานรั้วจามจุรี

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 1997 17:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 พ.ย.--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หนทางสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่เปิดกว้างเสมอสำหรับผู้ที่ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่ออุปสรรคและปัญหา เช่นเดียวกับความมุ่งมั่นบนเส้นทางการศึกษาของ จำนงค์ เชื้อจันทา นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งกว่าจะมีวันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย จากชีวิตในร่มกาสาวพัตร์ในที่สุดเขาได้ตัดสินใจเดินตามความฝันที่พลิกผันจากเดิมโดยสิ้นเชิง ความสำเร็จในเบื้องต้นของจำนงค์คือบทพิสูจน์คำพูดที่ว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น"
ปัจจุบันจำนงค์อายุ 19 ปี เขาเกิดที่ จ.นครพนม เมื่อย่างเข้าสู่วัย 12 ปี เขาได้บวชเรียนที่วัดนวกะภูมิ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร จนถึงอายุ 15 ปี และสอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค ซึ่งเทียบได้กับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากนั้นจึงได้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ มาพำนักอยู่ที่วัดยานนาวา และศึกษาเล่าเรียนจนได้เปรียญธรรม 4 ประโยค ต่อมาได้สอบเทียบ ม.6 ได้ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม ชีวิตของเขาได้หันเหสู่ความสนใจเข้าศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยหลังจากที่ได้พบกับรุ่นพี่ที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร และได้แนะนำให้จำนงค์เข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยซึ่งมีทุนการศึกษารองรับสำหรับผู้ที่จะเข้าเรียน ทำให้เขามีกำลังใจที่จะสอบเอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัย คณะที่เขาเลือกเป็นอันดับ 1 คือ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เนื่องจากเขาเคยศึกษาภาษาบาลีมาก่อนจึงสามารถนำความรู้มาใช้ในการสอบคัดเลือกได้ ส่วนวิชาอื่น เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ฯลฯ ก็อาศัยการศึกษาค้นคว้าจากการอ่านตำราด้วยตัวเองทั้งสิ้น จนในที่สุดเขาสามารถพิชิตข้อสอบเอ็นทรานซ์ได้ด้วยคะแนน 310 คะแนนจากทั้งหมด 500 คะแนน หลังจากที่ได้เข้ามาศึกษาที่จุฬาฯ จำนงค์ได้ขอทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยและผ่านการพิจารณาให้ได้รับทุนนอกจากนี้ยังได้รับทุนซูมิโตโม่และทุนอาหารกลางวัน ซึ่งเป็นทุนต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 4 ปีในมหาวิทยาลัย
จำนงค์กล่าวว่าขณะนี้ตนพักอยู่ที่หอพักนิสิตจุฬาฯ ซึ่งชีวิตความเป็นอยู่ที่นี่มีความสุขมาก มีทั้งเพื่อนและรุ่นพี่ที่หอพักมากมายที่ให้การต้อนรับตนอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง สาขาวิชาที่ตนสนใจจะเลือกเรียนในอนาตคคือสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นภาษาที่ยากและท้าทายความสามารถ หลังจากที่จบการศึกษาแล้วจำนงค์ฝันว่าอยากจะเข้าทำงานในบริษัทญี่ปุ่นเพื่อจะได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์ แม้จะต้องทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ให้กับการเรียนแต่จำนงค์ก็ยังแบ่งเวลาให้กับการทำกิจกรรมของคณะ โดยทำหน้าที่เป็นหัวหน้าชั้นปีที่ 1 ของชมรมภาษาญี่ปุ่น
สุดท้ายจำนงค์ยังได้ฝากข้อคิดถึงน้อง ๆ ที่อยากเรียนแต่ขาดทุนทรัพย์ว่าอย่ากลัวความฝันที่ตัวเองได้ฝันไว้ ถึงแม้จะมีอุปสรรคแต่ก็เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้นเพราะยังมีอุปสรรคอื่น ๆ อีกมากมายที่จะเข้ามาให้เราฝ่าฟันจงอย่าท้อแท้กับสิ่งเหล่านั้นอุปสรรคทุกอย่างจะต้องมีทางออก เพียงแค่ขอให้มีความตั้งใจที่จะเอาชนะอุปสรรคเท่านั้นและพยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ