สำนักวาติกันมอบภาพวาดจำลองนักการฑูตไทยสมัยอยุธยาให้กระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 1998 15:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--17 มิ.ย.--กต.
ฯพณฯ Msgr Celestino Migliore รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศวาติกัน พร้อมกับ ฯพณฯ อาร์ชบิชอป Luigi Bressan เอกอัครสมณฑูตวาติกันประจำประเทศไทยจะเข้าพบ ฯพณฯ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในวันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2541 เวลา 15.00 น. ที่ห้องเทววงศ์ กระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่ ฯพณฯ Msgr Celestino Migliore มาเยือนประเทศไทย และจะนำภาพจำลอง (reproduction) ของภาพนักเขียนการฑูตไทย 3 ท่าน คือ ออกขุนวืเศษภูบาล ออกขุนนางใจจง และออกหมื่นพิพิธราชา ซึ่งติดตามบาทหลวงกีย์ ตาชาร์ด (Guy Tachard) ราชฑูตพิเศษในสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเดินทางไปเจริญพระราชไมตรีและเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 11 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ค.ศ. 1688 ภาพดังกล่าววาดโดย Carlo Maratta จิตรกรชาวอิตาเลี่ยนที่มีชื่อเสียง และปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่หอสมุดวาติกัน
ภาพวาดดังกล่าวมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และเป็นสัญญลักษณ์แห่งสัมพันธไมตรีอันดี ซึ่งกระทรวงฯ อาจพิจารณานำภาพจำลองทั้งสามไปประดับในอาคารใหม่ของกระทรวงฯ ที่ถนนศรีอยุธยาต่อไป
อนึ่ง ขณะนี้เอกอัครราชฑูตวาติกันประจำประเทศไทย ฯพณฯ อาร์ชบิชอป Luigi Bressan ได้รับตำแหน่งคณบดีคณะฑูต (Dean of the Diplomatic Corps) ในประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2541 ด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ