ไทยคม 3 เปิดตัวช่องโทรทัศน์รายใหม่จากปากีสถาน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 27, 2005 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ธ.ค.--ชินแซทเทลไลท์
บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SATTEL แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทฯ ได้ลงนามเซ็นสัญญาให้เช่าช่องทรานสพอนเดอร์พร้อมทั้งให้บริการเทเลพอร์ต (Teleport) กับ บริษัท ไดเร็กต์ มีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Direct Media Corporation (Pvt.) Ltd. — DMC) จากประเทศปากีสถาน โดยบริษัทฯ ดังกล่าวเปิดสถานีโทรทัศน์ภายใต้ชื่อว่า “รอชนีทีวี” (Roshni TV) ซึ่งจะเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ที่มีรายการครบทุกรูปแบบเป็นรายแรกในปากีสถาน โดยจะนำเสนอทั้งรายการข่าว รายการประเภทความรู้ความบันเทิง และรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา
บริษัท ชินแซทเทลไลท์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะทำการถ่ายทอดสัญญาณรายการโทรทัศน์ของรอชนีทีวีในระบบดิจิตอลไปยังประเทศปากีสถานและประเทศอื่นๆ ภายใต้พื้นที่ให้บริการของดาวเทียมไทยคม 3 โดยใช้คลื่นความถี่ย่านซีแบนด์โกลบอลบีม และบริษัทฯ ยังให้บริการเทเลพอร์ตแบบครบวงจร ณ สถานีภาคพื้นดินไทยคม (Thaicom Teleport and DTH Center) ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เพื่อทำการออกอากาศรายการโทรทัศน์กลับไปยังผู้ชมที่อยู่ในปากีสถาน
“สิ่งสำคัญที่เราพิจารณาคัดเลือกพันธมิตรผู้ให้บริการดาวเทียม คือคุณภาพของบริการที่จะได้รับเมื่อเปรียบเทียบกับราคา ซึ่งบมจ. ชินแซทเทลไลท์ สามารถให้บริการทั้งช่องสัญญาณบนดาวเทียมและบริการเทเลพอร์ตแบบครบวงจรแก่รอชนีทีวี โดยจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ ให้สำหรับการออกอากาศโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม นอกจากนี้ ในปัจจุบันดาวเทียมไทยคม 3 มีช่องรายการโทรทัศน์ของปากีสถานอยู่หลายช่อง (ซึ่งในวงการดาวเทียมเรียกว่าเป็น “Hotbird Platform”) ทำให้มีฐานลูกค้าที่รับชมรายการช่องดังกล่าวจากดาวเทียมไทยคม 3 อยู่แล้วเป็นจำนวนมาก จึงนับเป็นโอกาสดีของรอชนีทีวีที่จะได้ลูกค้ากลุ่มนี้ด้วย ทางรอชนีทีวี จะออกอากาศโดยใช้ระบบบีบอัดสัญญาณเป็นดิจิตอลจากสถานีภาคพื้นดินไทยคม” นายโมซิน มุคคี ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการของ บริษัท ไดเร็กต์ มีเดีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าว
นอกจากนี้ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการของ DMC ได้กล่าวต่อไปว่า “บริษัทฯ มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการจะทำรายการบันเทิงที่มีคุณภาพ และจะนำเสนอรายการที่มีรูปแบบการวิพากษ์วิจารณ์ที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้ชมเกิดแนวคิดและมีความเข้าใจในสภาพการณ์ปัจจุบันของโลก ทั้งนี้ บริษัทฯ เห็นว่าสถานีโทรทัศน์รอชนีทีวีมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะพลเมืองของประเทศ จึงมีความมุ่งมั่นเพื่อหาทางยุติช่องว่างทางสังคมและวัฒนธรรมที่เกิดขึ้น และทีมข่าวของเราก็จัดว่าเป็นทีมที่ใหญ่ที่สุดในปากีสถาน โดยปราศจากการสนับสนุนจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ รอชนีทีวีจึงพร้อมแล้วที่จะนำเสนอรายการที่มีสาระแก่ผู้ชมทางบ้าน”
“บริษัทฯ ยังมีจุดประสงค์ที่จะนำเสนอรายการความรู้ประเภทวิทยาศาสตร์ สังคม และวัฒนธรรมไปยังผู้ชมชาวปากีสถานที่อยู่ในประเทศและต่างประเทศ และด้วยศักยภาพของดาวเทียมไทยคม 3 โกลบอลบีม ทำให้รอชนีทีวีสามารถแพร่ภาพรายการไปได้หลายประเทศ” นายโมซินกล่าวเพิ่มเติม
นายประทีป อุนนี ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการส่วนการขายของ บมจ. ชินแซทเทลไลท์ กล่าวเสริมว่า “ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา บริษัทฯ มีการให้บริการออกอากาศรายการผ่านดาวเทียมไทยคม 3 แก่สถานีโทรทัศน์เอกชนในประเทศปากีสถานจำนวนหลายช่อง ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า “รอชนีทีวี” ก็ได้เลือกใช้บริการจากดาวเทียมไทยคมและบริการจากสถานีภาคพื้นดินไทยคม (Thaicom Teleport and DTH Center) ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานีเทเลพอร์ตที่ดีที่สุดและมีความเพียบพร้อมด้วยระบบและอุปกรณ์ที่มีความทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้การเสนอบริการแบบครบวงจรของบริษัทฯ ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกใช้บริการจากเรา ในปัจจุบัน บริษัทฯ มีลูกค้ากว่า 30 สถานีโทรทัศน์จากประเทศแถบเอเชียใต้ ได้แก่ ปากีสถาน เนปาล อินเดีย มัลดีฟส์ และบังคลาเทศ ทำการออกอากาศรายการโทรทัศน์จากสถานีภาคพื้นดินไทยคมแห่งนี้ และในปีหน้า บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าโทรทัศน์ให้เพิ่มมากขึ้นอีก โดยใช้ดาวเทียมไทยคม 5 ที่จะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศในปี 2549 นี้”
รอชนีทีวี (Roshni TV) จะดำเนินการทดสอบสัญญาณออกอากาศประมาณต้นเดือนมกราคม 2549 เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการออกอากาศจริงภายในเดือนเดียวกัน
ปัจจุบัน บมจ. ชินแซทเทลไลท์ มีช่องรายการโทรทัศน์จากปากีสถานจำนวน 11 ช่องได้แก่ UNI Plus, KTN, APNA, Sindh TV, VIBE, Rung TV, Labbaik, KTN 2 (Kashish TV), Quami Akhbar (Dhoom TV), TV2DAY, and ROSHNI TV.--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ