อย.เผยข้อเท็จจริงการจัดเก็บค่าบริการ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 30, 1997 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--30 ธ.ค.--อย.
อย.เผยเหตุผลที่ต้องจัดเก็บค่าบริการ เพื่อให้การพิจารณาอนุญาต อนุมัติรวดเร็วขึ้น และป้องกันการขออนุญาตในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น พร้อมย้ำเป็นมาตรการเพื่อผู้รับบริการอย่างแท้จริง
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่มีกระแสข่าวปรากฎตามหน้าหนังสือพิมพ์ เกี่ยวกับการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการจัดเก็บค่าบริการจากผู้ประกอบการในการขออนุญาตต่าง ๆ เพื่อนำเข้ากองทุนสวัสดิการเพื่อการบริการของ อย.นั้น อย.ใคร่ขอชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องของประชาชนและผู้ประกอบการว่า เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา อย.มีปัญหาสะสมเกี่ยวกับการพิจารณาอนุญาต ซึ่งตามกฎหมายการดำเนินงานของ อย.จะอยู่ในรูปคณะกรรมการชุดต่าง ๆ และการพิจารณาอนุมัติต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการ ประกอบกับการไม่อนุญาตให้เพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ทำให้มีงานอนุญาต อนุมัติ ตกค้างสะสมกันมาเรื่อย ๆ ซึ่งหากดำเนินการในรูปแบบที่ผ่านมา อาจต้องใช้เวลานาน ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจที่ไม่อาจวางแผนการตลาด และสูญเสียโอกาสในการส่งออกได้ รวมทั้งการอนุญาต อนุมัติของ อย. เป็นการประเมินจากความเสี่ยงทั้งด้านประสิทธิผล ความปลอดภัยต่อสุขภาพผู้ป่วยหรือผู้บริโภค จึงต้องกระทำโดยนักวิชาการ อาจารย์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค ซึ่งแต่ละท่านมีเวลาจำกัด ในขณะที่การพิจารณาสูตรตำรับต้องประเมินจากเอกสารอ้างอิง ซึ่งเป็นภาษาต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ มีความยาวตั้งแต่ 300-1,000 หน้า โดยไม่มีค่าตอบแทนใด ๆ นอกจากค่าเบี้ยประชุมเพียงเล็กน้อย แต่ภายหลังการประชุม นักวิชาการต้องนำเอกสารกลับไปอ่านเพื่อประเมินอีกจำนวนมาก บางครั้งต้องใช้เวลาแรมเดือน การให้นักวิชาการได้รับค่าตอบแทนจากการอ่านการประเมินบ้าง ก็จะสามารถทำให้ อย.สามารถติดตามเร่งรัดงานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ การขออนุญาตที่ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมในหลายรายการ เป็นช่องทางให้เกิดการขออนุญาตในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น ทำให้สิ้นเปลืองเวลาของคณะทำงานและเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบแก้ไขเป็นอย่างมาก จากเหตุผลดังกล่าว จึงได้กำหนดให้มีการจัดเก็บค่าบริการ ซึ่ง อย.มิได้กระทำโดยพลการ แต่ได้ร่วมหารือกับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แล้ว ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความพึงพอใจที่สามารถทราบผลการอนุญาตได้เร็วขึ้นแลกกับการเสียค่าบริการบางส่วน เพื่อให้สามารถวางแผนการผลิตและการตลาดได้อย่างถูกต้องชัดเจนขึ้น
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การจัดเก็บค่าบริการครั้งนี้ อย.ขอย้ำว่ามิใช่เพื่อเพิ่มพูนรายได้ของหน่วยงานหรือของผู้หนึ่งผู้ใด แต่เป็นมาตรการเพื่อประโยชน์แก่ผู้รับบริการอย่างแท้จริง เพื่อให้การพิจารณาอนุญาต อนุมัติ เป็นไปอย่างถูกต้องรวดเร็ว ส่งเสริมความคล่องตัวแก่ภาคธุรกิจ อันจะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศเจริญเติบโตได้ในที่สุด--จบ--

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ