สวช. ส่งศิลปินชาวเขาร่วมประชุมที่อินเดีย

ข่าวทั่วไป Wednesday May 27, 1998 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 พ.ค.--สวช.
รายงานข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) แจ้งว่าตามที่พิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยาแห่งชาติ (Indira Gandhi Rashtriya Manav Sangrahalaya) ประเทศอินเดีย จะจัดการประชุมเชิงปฎิบัติการและนิทรรศการของศิลปินพื้นบ้านชาวเขาร่วมสมัยของอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในหัวข้อเรื่อง "Realm of Mind and Tradition in the Changing World" ณ เมือง Bhopal ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน 2541 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ศิลปินชาวเขาได้เรียนรู้และเข้าใจถึงศิลปและวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน อันจะเป็นพื้นฐานในการปรับปรุงและพัฒนาคุณค่าในงานและภูมิปัญญาของศิลปินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย นอกจากนี้ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี เอกราชของประเทศอินเดียอีกด้วยนั้น ในการนี้ผู้จัดงานได้มีหนังสือเชิญขอให้ประเทศไทยส่งศิลปินชาวเขาที่มีผลงานด้านศิลปหัตถกรรม เป็นผู้แทนไปเข้าร่วมการประชุมเชิงปฎิบัติการดังกล่าวด้วย โดยผู้จัดงานจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
สวช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าร่วมงานดังกล่าวข้างต้น จะเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ศิลปินชาวเขาของไทยได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมให้เป็นที่ปรากฎในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการอนุรักษ์สืบทอดและพัฒนาภูมิปัญญาชาวบ้านให้คงอยู่ อีกทั้งเป็นการเผยแพรชื่อเสียงของประเทศไทยให้เป็นที่แพร่หลาย จึงได้ประสานงานไปยังสถาบันวิจัยชาวเขา จังหวัดเชียงใหม่ เชิญศิลปินชาวเขาเข้าร่วมงานดังกล่าว และทางสถาบันฯ ได้แจ้งรายชื่อ นางเฟย ศรีสมบัติ เป็นผู้แทนพร้อมทั้งส่งตัวอย่างผลงานเพื่อให้ผู้จัดงานฝ่ายอินเดียได้พิจารณาคัดเลือก ปรากฎว่าผู้จัดงานฝ่ายอินเดียได้ตอบรับการเข้าร่วมงานของผู้แทนไทยดังกล่าว
อนึ่ง นางเฟย ศรีสมบัติ เป็นชาวเขาเผ่าเมี่ยน ปัจจุบัน มีอายุ 40 ปี มีอาชีพเป็นเกษตรกรและยังผลิตผลิตภัณฑ์พื้นเมือง เช่น ผ้าปักชาวเขา จำหน่าย นอกจากนี้ยังเป็นสมาชิกของศูนย์รวมการศึกษาวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย (IMPECT) อีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ