สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการศิลปะและสถาปัตยกรรมอิตาเลียน-ไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday November 11, 1997 14:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 พ.ย.--มหาวิทยาลัยศิลปากร
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการเรื่องศิลปะและสถาปัตยกรรมอิตาเลียน-ไทย เนื่องในการประชุมทางวิชาการระดับชาติอิตาเลียน-ไทยศึกษา ครั้งที่ 1 วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน 2540 เวลา 16.00 น. ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร กรุงเทพฯ
มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอิตาลีและกรมศิลปากร จัดการประชุมทางวิชาการระดับชาติอิตาเลียน-ไทยศึกษา ครั้งที่ 1 เรื่อง "เส้นทางศิลปวิทยาการอิตาเลียน-ไทย จากศตวรรษที่ 19 สู่ปัจจุบัน" เนื่องในโอกาสครบรอบร้อยปีการเสด็จประพาสยุโรปครั้งแรกของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 19-23 พฤศจิกายน 2540 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงเทพฯ ในการนี้ได้จัดนิทรรศการเรื่องศิลปะและสถาปัตยกรรมอิตาเลียน-ไทย ประกอบการจัดพระนคร การประชุมดังกล่าวโดยจัดแสดงระหว่างวันที่ 19 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2540 ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร
การจัดการประชุมในครั้งนี้เพื่อฉลองร้อยปีการเสด็จประพาสยุโรปครั้งแรกของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเสนอผลงานวิจัยในความร่วมมือของนักวิชาการอิตาเลียน-ไทย ด้านมานุษยวิทยาและโบราณคดี ตลอดจนเสนอผลงานวิชาการเกี่ยวกับศิลปะของศิลปินอิตาเลียน-ไทย ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 สู่ปัจจุบัน และเพื่อสร้างสรรค์ความร่วมมือและแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างประเทศอิตาลีและไทยอันเป็นประโยชน์ต่อวงการศึกษาและการค้นคว้าวิจัยของทั้งสองชาติ โดยหัวข้อการประชุมจะแบ่งเป็นสาขาวิชาใน 3 สาขา ได้แก่ สาขาวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์ สาขาสถาปัตยกรรม สาขามานุษยวิทยาและโบราณคดี ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยนักวิชาการภัณฑารักษ์ ศิลปินจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา สถาบันศิลปะ สถาบันมานุษยวิทยา หอศิลป์ พิพิธภัณฑ์จากประเทศอิตาลี อาจารย์จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ
นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการเรื่องศิลปะและสถาปัตยกรรมอิตาเลียน-ไทย ระหว่างวันที่ 19 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2540 ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร กรุงเทพฯ เพื่อร่วมในการจัดการประชุมในครั้งนี้ โดยประกอบด้วย ผลงานจิตรกรรมของเซซาเรแฟร์โร (Ceasare Ferro) ศิลปินราชสำนักไทย ผลงานจิตรกรรมของศิลปินไทยที่ได้เคยศึกษาในประเทศอิตาลีนิทรรศการสถาปัตยกรรมแบบเวนิส และสถาปัตยกรรมพระราชวังในประเทศไทย ตลอดจนแผนที่และหนังสือโบราณ
ในโอกาสนี้ทายาทศิลปินอิตาเลียน "กาลิเลโอ คินี" จะทูลเกล้าฯ ถวายพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ดังกล่าวศิลปินอิตาเลียนผู้นี้ได้สร้างสรรค์ขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2454-2457 ซึ่งนับเป็นที่น่ายินดีที่ภาพพระบรมสาทิสลักษณณ์อันล้ำค่าและมีอายุร่วมร้อยปีจะได้อัญเชิญมายังประเทศไทย กาลิเลโอ คินี เป็นศิลปินราชสำนักชาวอิตาเลียนซึ่งได้รับเชิญจากรัฐบาลไทยที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด โดยได้รับเชิญจากรัฐบาลไทยให้เดินทางจากประเทศอิตาลีเมื่อ พ.ศ. 2453 มาเป็นช่างเขียนภาพภายในพระที่นั่งอนันตสมาคม แม้ว่าคินีจะใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยเพียงแค่ 2-3 ปี แต่ได้พัฒนาความสัมพันธ์อันดีและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและอิตาลี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ