ก.พลังงานจับมืออาชีวศึกษามอบกำไรต่อที่ 3 ให้คนช่วยชาติประหยัดไฟฟ้า ล้างแอร์ฟรี 5,000 เครื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday May 19, 2005 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ค.--สนพ.
ก.พลังงาน มอบรางวัลคนไทยช่วยชาติประหยัดไฟฟ้า ในโครงการ “ประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ” ล้างแอร์ฟรี 5,000 เครื่อง โดยความร่วมมือจาก สอศ.
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงพลังงานได้จัดโครงการ “ประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ” ระยะที่ 2 เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงการประหยัดพลังงาน และลดการใช้ไฟฟ้า โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2547 — เดือนพฤษภาคม 2548 เป็นระยะเวลา 1 ปี และจากผลการดำเนินโครงการ 9 เดือน (มิ.ย.47 — ก.พ.48) พบว่ามีประชาชนให้ความร่วมมือประหยัดการใช้ไฟฟ้า โดยได้รับส่วนลดจากโครงการทั่วประเทศกว่า 4.3 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 27% สามารถลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศได้กว่า 2,595 ล้านหน่วย คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้มูลค่าประมาณ 8,070 ล้านบาท และคาดว่าเมื่อจบโครงการฯ จะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ตามเป้าหมายที่วางไว้คือ 10,000 ล้านบาท
ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบแทนผู้ที่ช่วยชาติประหยัดไฟฟ้า จนได้รับส่วนลดจากโครงการประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ ทาง กระทรวงพลังงานจึงได้จัดโครงการ “ล้างแอร์ประหยัดไฟกำไรต่อที่ 3” ภายใต้แนวคิด “ประหยัดไฟครั้งนี้มีแต่ได้กับได้” เนื่องจากเห็นว่า การใช้แอร์อย่างถูกวิธี นอกจากจะทำได้โดยการเลือกใช้แอร์เบอร์ 5 ปรับอุณหภูมิที่ 25 องศา และเปิดแอร์เท่าที่จำเป็นแล้ว การล้างแอร์ตามระยะเวลาที่สมควรก็จะมีส่วนช่วยลดค่าไฟลงอย่างน้อย 10% โดยโครงการฯ ดังกล่าวได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ นำนักศึกษาในสังกัดทั่วประเทศให้บริการล้างแอร์และตรวจเช็คสภาพแอร์ฟรีทั่วประเทศ จำนวน 5,000 เครื่อง เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างการเรียนรู้ให้ขยายออกไปในวงกว้าง และหากแอร์ 1.6 ล้านเครื่องในครัวเรือนทั่วประเทศไทย ได้รับการล้างแอร์อย่างน้อยปีละครั้ง จะช่วยประหยัดไฟ คิดเป็นเงินประมาณ 1,174 ล้านบาท
ด้านนางศรีวิการ์ เมฆธวัชชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ทาง สอศ. มีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมรณรงค์ประหยัดพลังงาน โดยการร่วมมือกับกระทรวงพลังงานในการดำเนินโครงการ “ล้างแอร์ประหยัดไฟกำไรต่อที่ 3” โดยทาง สอศ. และสถานศึกษาสังกัด สอศ.ทั่วประเทศ จัดเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์และบุคลากร ประกอบด้วยอาจารย์และนักศึกษา ปวช. ชั้นปีที่ 3 ที่มีความรู้ทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติออกให้บริการล้างแอร์แก่ประชาชน ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะทำให้นักศึกษาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังช่วยสร้างรายได้ให้กับนักศึกษาอีกทางหนึ่ง
นอกจากนี้ สอศ. และกระทรวงพลังงาน ยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน 4 บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายแอร์ชั้นนำ ได้แก่ บริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด บริษัท เทรน (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท พานาโซนิค เอพี เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท สยามไดกิ้นเซลล์ จำกัด จัดอบรมและให้ความรู้เรื่องการล้างแอร์และตรวจเช็คสภาพแอร์แต่ละยี่ห้อแก่คณะอาจารย์ในสังกัด สอศ. ทั้งนี้เพื่อเพิ่มพูนความรู้แก่อาจารย์และนักศึกษา และยังเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนอีกด้วย
ผู้ที่ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจากโครงการประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ สามารถเข้าร่วมโครงการ “ล้างแอร์ประหยัดไฟกำไรต่อที่ 3” ได้โดยส่งสำเนาใบแจ้งหนี้ที่ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าเดือนใดก็ได้ จากโครงการประหยัดไฟกำไร 2 ต่อ มาที่ตู้ ป.ณ. 4 ปณจ. คลองจั่น กรุงเทพฯ 10240 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2769-8300 หมดเขตส่งใบแจ้งหนี้วันที่ 20 กรกฎาคม 2548--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ