วิทยุการบินฯ เปิดตัวระบบ ADS เป็นครั้งแรกในไทยและภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 3, 1996 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 ธ.ค.--วิทยุการบินแห่งประเทศไทย
วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จะจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวการนำระบบ เอดีเอส ซึ่งเป็นระบบการควบคุมจราจรทางอากาศด้วยดาวเทียมที่ทันสมัยที่สุดใน ขณะนี้ มาใช้เป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ทั้งนี้ เพื่อน้อมถวายเป็น พระราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในพระราชวโรกาสแห่ง การครองราชย์เป็นปีที่ 50 และแสดงศักยภาพการเป็นผู้นำด้านการควบคุมการ จราจรทางอากาศในภูมิภาค ซึ่งกำหนดจะจัดพิธีแถลงข่าวโดยมีเรืออากาศเอกเผด็จ ลิมปิสวัสดิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นผู้แถลง เวลา 14.00 น. ณ ห้อง 216 และแสดงการสาธิตการทำงานระบบ ADS เวลา 15.00 น. ณ ห้อง 104 อาคาร ปฏิบัติการ ในวันที่ 4 ธันวาคม 2539 ที่สำนักงานใหญ่วิทยุการบินฯ
สืบเนื่องจากความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องของธุรกิจ การบินในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก ยังผลให้ปริมาณเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ซึ่ง เห็นได้ชัดจากการขยายและการสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ประกอบกับการพยากรณ์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่าง ประเทศ ว่าเที่ยวบินในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกจะเพิ่มขึ้นกว่า 100% ในระยะ 4-8 ปีนับจากปัจจุบัน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงเริ่มตระหนักและค้นหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อ รองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
วิทยุการบินแห่งประเทศไทย หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวง คมนาคม ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงด้านการควบคุมจราจรทางอากาศของประเทศ จึงวางแผนเตรียมการนำระบบติดตามอากาศยานอัตโนมัติ หรือ ADS (Automatic Dependent Surveillance) มาใช้ในกิจการ ซึ่งเป็นระบบที่อาศัยการทำงาน ของดาวเทียมนำทางโลก GPS (Global Positioning System) ที่โคจรอยู่ 24 ดวงรอบโลก มาใช้ในการติดตามหาตำแหน่งของอากาศยานต่าง ๆ ได้ครอบคลุม ทั่วโลก ระบบดาวเทียม GPS นี้มีความสามารถในการติดตามหาตำแหน่งวัตถุ ไม่ว่า วัตถุนั้นจะอยู่บนพื้นดิน ในน้ำ หรือบนอากาศ และไม่ว่าวัตถุนั้นจะมีความเร็วตั้งแต่ ระดับการเดินเท้าจนกระทั่งถึงความเร็วระดับไอพ่น เพียงแต่นำอุปกรณ์รับสัญญาณ GPS ไปติดตั้งไว้บนวัตถุที่ต้องการหาตำแหน่ง เช่น อากาศยานต่าง ๆ เพื่อรับข้อมูล ตำแหน่งของตนขณะทำการบินจากดาวเทียม GPS แล้วส่งมายังศูนย์ควบคุมจราจร ทางอากาศ จากการอาศัยเทคโนโลยีดาวเทียมนี้เอง ทำให้การควบคุมจราจร ทางอากาศด้วยระบบ ADS มีประสิทธิภาพเที่ยงตรง แม่นยำสูง ทั้งยังครอบคลุมพื้นที่ ได้กว้างไกลขยายเครือข่ายได้ทั่วโลก และถึงแม้ว่าอุปกรณ์เรดาร์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จะใช้งานได้ดีในการปฏิบัติงานของผู้ควบคุมจราจรทางอากาศ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดใน การส่งสัญญาณที่เป็นแบบเส้นตรงจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งต้องไม่มีวัตถุใด ๆ มาบังสัญญาณ เช่น ตึกสูง หรือภูเขา นอกจากนั้นการติดตั้งอุปกรณ์เรดาร์ไม่สามารถ ทำได้ในทุกพื้นที่ เช่น ในเขตมหาสมุทร ระบบนี้จึงเป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของ กิจการบินในอนาคตประกอบกับการติดตั้ง และการซ่อมบำรุงอุปกรณ์มีราคาแพงกว่า เมื่อเทียบกับระบบ ADS
ด้วยข้อดีเด่นนานาประการของระบบ ADS ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น วิทยุ การบินฯ จึงนำระบบดังกล่าวมาใช้ควบคู่กับการทำงานของอุปกรณ์เรดาร์เดิมในระยะ เริ่มแรก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมจราจรทางอากาศให้ดียิ่งขึ้น โดยมีบริษัท อลิเนีย (ALENIA) ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกันกับที่ติดตั้งอุปกรณ์เรดาร์ที่ ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เป็นผู้รับผิดชอบติดตั้งอุปกรณ์ ADS ภาคพื้นดิน ทั้งนี้เพื่อให้ การทำงานทั้งระบบเก่าและระบบใหม่มีความสอดคล้องกัน ทั้งด้าน software และ Hardware และยังมีบริษัทแอริง (ARINC) ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้รับผิดชอบ ด้านการติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณ GPS บนอากาศยาน โดยการเปิดใช้ระบบ ADS นี้ จะเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก เพื่อถวายเป็นพระราช สักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสปีกาญจนาภิเษก โดย การแถลงข่าวได้เรียนเชิญ ดร.ศรีสุข จันทรางศุ ประธานกรรมการวิทยุการบินฯ ผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทแอริงและบริษัทอลิเนีย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบ ADS ร่วมในพิธีด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ คุณบารมี จทัชบุตร โทร. 285-9037-9 โทรสาร 287-3798 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ