คาราวาน อย.ลุยตรวจผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 22, 1998 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 เม.ย.--สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
อย.พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ผนึกกำลัง สสจ. แดนกรุงเก่า ออกตรวจสอบสถานที่ผลิตจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร ยา วัตถุเสพติด เครื่องมือแพทย์ เช่น ถึงมือยางพบความผิดหลายลักษณะที่ผู้ประกอบการและผู้ผลิตต้องเร่งแก้ไข เช่น สถานที่ผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะน้ำดื่มบรรจุขวด พบการขายยาแบ่งบรรจุไม่มีฉลากการจำหน่ายยาชุด พบสารห้ามใช้ในเครื่องสำอาง เป็นต้น ซึ่งจะได้มอบหมายให้ทาง สสจ. ดูแลต่อไป
จากการเปิดเผยของ น.พ.บรรพต ต้นธีรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย ภญ.ฉันทนา จุติเทพารักษ์ นวช. 10 ชช. ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสาธารณสุข และคณะ หลังจากเดินทางไปตรวจสอบสถานที่ผลิตและจำหน่าย ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอยุธยาว่าได้ออกสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ อาทิ น้ำดื่มบรรจุขวดพบสถานที่ผลิตส่วนใหญ่ไม่ถูกสุขลักษณะ มีการบรรจุภายนอกห้องบรรจุ การรั่วซึมของท่อน้ำแสดงฉลากไม่ถูกต้องตามที่ได้รับอนุญาต และที่สำคัญมีการสลับถังขนาด 20 ลิตร ของผู้ผลิตรายอื่นซึ่งเรื่องนี้ต่อไป ทาง อย. จะได้มีมาตรการควบคุมมิให้มีการสลับถังอีก ในขั้นนี้ก็ได้การแนะนำให้ผู้ผลิตใช้ถังของตนเอง ฉลากบนพลาสติกที่ซิลฝาขวก กับฉลากข้างถัง ผู้ผลิตต้องตรงกัน ทางด้านยาได้มีการตรวจร้านขายยาแผนโบราณ และ ร้านขายยาแผนปัจจุบัน พบการขายยาไม่มีฉลาก มีการแบ่งยาจากภาชนะเดิม การจำหน่ายยาชุด ซึ่งการจำหน่ายยาชุดนั้น มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท ในส่วนของการขายวัตถุเสพติดนั้นยังไม่พบการกระทำผิด แต่จะขอเน้นย้ำว่า ห้ามมิให้มีการขายวัตถุเสพติดโดยไม่มีใบอนุญาต หากพบการกระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีเช่นกัน สำหรับการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยการติดตามตรวจสอบผลิตภัณฑ์ทาฝ้า หรือฝ้า-กันแดด พบเครื่องสำอางโลชั่นวินเซิร์ฟ ลดฝ้า-กันแดด มีส่วนผสมของ ไฮโดรควิโนน ซึ่งเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางปรากฎอยู่ ผู้จำหน่ายเครื่องสำอางนี้จะมีความผิดฐานจำหน่ายเครื่องสำอางไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษทั้งจำทั้งปรับต่อไป นอกจากนี้พบแป้งฝุ่นโรยตัวบางรายการไม่ได้มาจดแจ้งต่อ อย. แสงดฉลากเครื่องสำอางไม่ครบถ้วน จึงได้ดำเนินการทำหลักฐาน เก็บตัวอย่างเพื่อส่งวิเคราะห์ และมอบหมายให้จังหวัดดำเนินการต่อไป อีกทั้งได้แนะนำให้แจ้งผู้ผลิตจัดทำฉลากภาษาไทยให้ถูกต้องและสุดท้ายได้ไปตรวจเยี่ยม บริษัท ไทยจงอุตสาหกรรมเคมี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงมีอยาง ทั้งถุงมือยางทั่วไป และถุงมือยางทางการแพทย์ ซึ่งทาง อย. ได้เคยมีการตรวจสอบแล้วพบมีมาตรฐานถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตาม ได้แนะนำให้ปรับเรื่องความสะอาดทั่วไป ทั้งนี้ อย. พร้อมที่จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ ถุงมือยางดังกล่าว ให้คุณภาพเป็นที่ยอมรับเพื่อส่งเสริมการส่งออกต่อไป
อย. ได้มีการติดตามตรวจสอบผลิตภัณฑ์ สุขภาพร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดต่างๆ อยู่เสมอ หากพบการกระทำผิดครั้งแรกจะได้มีการตักเตือน แต่ถ้าตักเตือนแล้ว ยังพบการกระทำผิดอีกก็จะดำเนินคดีทันที พร้อมกันนี้ก็ได้มอบหมายให้ทางจังหวัดในเขตพื้นที่นั้นๆ ดูแลต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ