คณะผู้สังเกตการณ์ไทยไปประเทศกัมพูชา

ข่าวทั่วไป Wednesday July 22, 1998 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ก.ค.--กรมสารนิเทศ
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศไทยจัดส่งคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง ไปประเทศกัมพูชาระหว่างวันที่ 18 31 กรกฎาคม 2541 นั้น
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2541 นายณัฐวุฒิ โพธิสาโร เจ้าหน้าที่การฑูต 7 กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งในกัมพูชา ได้ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ดังนี้
คณะผู้สังเกตการณ์ไทยที่จะเดินทางไปมีทั้งหมด 9 คน จาก 5 หน่วยงาน กล่าวคือกระทรวงการต่างประเทศ 1 คน กระทรวงกลาโหม 1 คน กระทรวงมหาดไทย 5 คน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กบต.) 1 คน สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 1 คน ทั้งนี้ คณะผู้สังเกตการณ์กลุ่มนี้จัดเป็นคณะผู้สังเกตการณ์ระยะสั้น (short-term observers) ซึ่งมีหน้าที่ไปสังเกตการณ์ ณ วันเลือกตั้งแลละวันนับคะแนนการเลือกตั้ง ประเทศสำคัญที่ส่งผู้สังเกตการณ์เข้าไป ได้แก่ สหรัฐ เหล่านี้จะอยู่ภายใต้ Joint International Ovservers Group (JIOG) ทั้งนี้ มีคณะผู้สังเกตการณ์รวมทั้งสิ้น 460 คน โดยคณะผู้สังเกตการณ์คาดว่าจะสามารถครอบคลุมหน่วยเลือกตั้งได้ประมาณ 1,500 หน่วย จากทั้งหมด กว่า 11,000 หน่วย สำหรับประเทศไทยไทยได้รับมอบหมายให้ไปสังเกตการณ์ในกรุงพนมเปญ มันเดียเมียนเจย กัมปงชนัง กัมปงสปือ กำปอต กำปอต กันดาล และจังหวัดเกาะกง และอาจจะมีเพิ่มอีก 1 จังหวัด
ในการนี้ คณะฯ มีกำหนดที่จะออกเดินทางไปกรุงพนมเปญในวันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2541 โดยสายการบินไทย เวลา 11.00 น. ทั้งนี้ ในวันที่ 20-21 กรกฎาคม ศกนี้ คณะฯ จะเข้ารับฟังการบรรยายสรุปจาก EAS เกี่ยวกับภาระหน้าที่ พื้นที่ที่จะต้องเดินทางเข้าไป การเตรียมกำหนดการ การอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ที่พัก ล่าม อุปกรณ์สำหรับการสื่อสาร ยานพาหนะ ซึ่งทาง EAS เป็นผู้ประสานงานจัดไว้ให้ อนึ่ง สำหรับค่าใช้จ่ายของคณะฯ ทั้ง 9 คน รัฐบาลไทยเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายสนับสนุนน และรัฐบาลไทยได้ซื้อประกันการเดินทาง โดยค่าเบี้ยประกัน มีวงเงิน 1,200 บาทต่อคน สำหรับในกรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือจำเป็นที่จะต้องอพยพเดินทางเข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาลที่ใกล้เคียงจะครอบคลุมอยู่ในวงเงิน 1 ล้านบาท กรณีเสียชีวิตจะได้รับชดเชย 5 แสนบาทต่อคน
คณะฯ โดยมากจะพักที่โรงแรมโรยัลพนมเปญ ซึ่งมีผู้สังเกตการณ์หลายประเทศเข้าพักโรงแรมแห่งนี้ รวมทั้งคณะของพลเอกสายหยุด เกิดผล ด้วย ซึ่งไปในนามขององค์กร NGO ที่ชื่อว่า ANFREL (ASEAN Network For Free Elections Forum Asia)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 2250096 หรือ 2257900--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ