เล่ห์บุหรี่นอกใช้โลโก้โฆษณาในสินค้าทุกรูปแบบเตือนผิดพ.ร.บ.บุหรี่ โทษปรับ

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 1998 17:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 มี.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
สาธารณสุข เตือนวัยรุ่นและประชาชนอย่าหลงเชื่อเล่ห์โฆษณาสินค้าของบุหรี่นอก ล่าสุดพบทำออกมาเป็นโลโก้ยี่ห้อบุหรี่หลายยี่ห้อติดเสื้อกางเกง และติดถยนต์ขอร้องผู้ประกอบการอย่ากระทำเลย เนื่องจากผิดพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ มาตรา 9 โทษจับปรับ 20,000 บาท
นายคำรณ ณ ลำพูน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้พบปัญหามีผู้ประกอบการธุรกิจบุหรี่นอก ผลิตโลโก้ยี่ห้อบุหรี่หลากหลายออกมาติดเสื้อผ้ากางเกง และสติ๊กเกอร์ติดรถยนต์โดยเป็นสปอนเซอร์ให้กับดาราวัยรุ่นสวมใส่ออกรายการโชว์ตัวทางสถานีโทรทัศน์ในรายการต่างๆซึ่งพฤติการเช่นนี้ถือว่าผู้ประกอบการ กระทำผิดพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535มาตรา 9 ที่ห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่มีสัญญลักษณ์เดียวกับบุหรี่ ทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่ปัจจุบันกลับพบปัญหานี้ในประเทศไทยมากขึ้น ที่ผ่านมาหากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจพบเห็นก็จะตักเตือนก่อนในชั้นแรกขณะนี้กำลังประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอความร่วมมือหากพบเห็นกรณีดังกล่าวขอให้ดำเนินการตามกฎหมายได้ทันทีโดยผู้กระผิดเหล่านี้จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท
นายคำรณ กล่าวต่อว่า นอกจากปัญหาดังกล่าวแล้ว ตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุขประกาศกฎกระทรวง ปี 2540บัญญัติให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบที่จะขายได้ในราชอาณาจักรจะต้องมีส่วนผสมตามมาตรฐานที่กำหนดในกฎกระทรวง และกำหนดให้ผู้ผลิตหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสูบต้องแจ้งส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ยาสูบเป็นรายตราหรือรายยี่ห้อให้ทางกระทรวงสาธารณสุขทราบแล้วจะได้รับใบยส.3 เพื่อยืนยันว่าได้ผ่านการแจ้งส่วนประกอบแล้วนำไปออกสินค้าเพื่อจำหน่ายต่อไปได้ ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2541แต่ปรากฎว่ามีหลายบริษัทขอขยายเวลาการแจ้งส่วนผสมในบุหรี่ ขณะนี้มีแจ้งเข้ามาแล้ว 2 รายมีขอผ่อนผันอีก 4 ราย หนังสือขอผ่อนผันได้ผ่านขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขอยู่ ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯแต่อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขขอแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบว่าหากมีการแจ้งส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ยาสูบแล้วทางผู้ยื่นจะได้รับใบอนุญาตในทันทียื่นเช้าจะได้ตอนเย็นยื่นช่วงบ่ายจะได้รับในวันรุ่งขึ้นแน่นอนซึ่งการขยายเวลานี้จะให้ได้จนถึงแค่เดือนเมษายนเท่านั้นตามข้อตกลงของคณะกรรมการที่รับผิดชอบเรื่องนี้ สำหรับกรณีที่ประเทศไทยมีโรงงานผลิตยาสูบเป็นคู่แข่งกับบริษัทต่างชาติจนเป็นเหตุให้ต่างชาติหวั่นว่าส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ของตนจะรั่วไหลนั้นเรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันเรื่องมาตรการที่จะควบคุมการเก็บรักษาความลับของสูตรต่างๆ พร้อมบทลงโทษกรณีมีการละเมิด โดยกระทรวงได้แจ้งทางสหภาพยุโรปทราบแล้วซึ่งคณะทำงานที่เกี่ยวข้องจะประกอบด้วยผู้แทนจาก 4 กระทรวง คือกระทรวง พาณิชย์ อุตสาหกรรม ต่างประเทศ และสาธารณสุข ที่ทำหน้าที่พิจารณาหาวิถีทางเพื่อให้กฎกระทรวงดังกล่าวมีผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศให้น้อยที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ