ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำบทวิเคราะห์ SETNote เชื่อมโยงผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนกับภาพรวมเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Friday April 22, 2005 08:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดทำบทวิเคราะห์ SETNote เชื่อมโยงผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนกับภาพรวมเศรษฐกิจ เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีที่ www.set.or.th
นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยได้จัดทำบทวิเคราะห์ SETNote เพื่อนำเสนอภาพรวมผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในแง่มุมที่เชื่อมโยงกับข้อมูลและประเด็นทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนและประชาชนทั่วไปมีข้อมูลเชิงวิเคราะห์มากขึ้น เพิ่มเติมจากงานวิเคราะห์ในภาพรวมเศรษฐกิจมหภาค รายหมวดธุรกิจ หรือรายบริษัท ที่มีอยู่ในท้องตลาด
“ที่มาของแนวคิดใน SETNote นี้เกิดจากการมองว่า ปัจจุบันมีหน่วยงานที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจหลายแห่งที่ให้ข้อมูลหรืองานวิเคราะห์ในภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคแล้ว เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือแม้แต่ในสำนักวิจัยเอกชน ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ค่อนข้างเน้นงานวิเคราะห์ในส่วนของบริษัทจดทะเบียน หรือเป็นการวิเคราะห์รายหมวดธุรกิจ (Sector) แต่ส่วนที่อยู่ระหว่างกลางที่จะเชื่อมต่อทั้งสองภาพดังกล่าวนั้น ยังไม่มีผู้จัดทำ ฝ่ายวิจัยของตลาดหลักทรัพย์ จึงได้ออกงานวิเคราะห์ที่สามารถสะท้อนภาพในส่วนที่เชื่อมโยงระหว่างภาพรวมเศรษฐกิจกับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนขึ้น ” ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าว
สำหรับการนำเสนอ SETNote หัวข้อแรกคือ “โครงสร้างทางการเงินของบริษัทจดทะเบียน-ผลกระทบจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยและระดับการลงทุนที่ผ่านมา” ซึ่งเป็นนำเสนอการวิเคราะห์จากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในปี 2547
ประเด็นที่น่าสนใจในบทวิเคราะห์ครั้งนี้ คือ แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นไม่น่าส่งผลกระทบมากนักต่อบริษัทจดทะเบียน เนื่องจากผลประกอบการและสัดส่วนหนี้ต่อทุนลดลง (Debt-to-Equity หรือ D/E Ratio ) เห็นได้จากความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ยดีขึ้น โดย interest coverage ratio เพิ่มขึ้นจาก 3.5 7 ในปี 2545 เป็น 9.66 ในปี 2547 และค่า D/E ลดลงจาก 2.03 เท่า เหลือ 1.22 เท่า
การที่สัดส่วนหนี้ต่อทุน (D/E Ratio ) ลดลง สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทมีความระมัดระวังในการลงทุน โดย บริษัทจดทะเบียน ร้อยละ 42 มีการลงทุนน้อยกว่าค่าเสื่อมราคา โดยการลงทุนส่วนใหญ่มีการกระจุกตัวอยู่ในหมวดพลังงาน ขนส่ง และสื่อสาร
ผู้สนใจบทวิเคราะห์ SETNote สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ www.set.or.th เลือกเมนูย่อย Research ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยบทวิเคราะห์ SETNote นี้จะออกทุก ๆ ไตรมาส หลังจากที่บริษัทจดทะเบียนนำส่งผลประกอบการในแต่ละไตรมาสนั้นครบถ้วน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229 — 2036/ กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797
--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ