ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์จัดทำหนังสือเรื่อง "2540:ปีแห่งความปั่นป่วนตลาดการเงินไทย"

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 1998 09:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--20 พ.ค.--บริษัทศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์
ในปี 2540 ประเทศไทยประสบวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง จนต้องขอความช่วยเหลือจาก IMF โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินไทย ส่งผลให้ทางการจำเป็นต้องปิดกิจการบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ 56 แห่งเป็นการถาวร เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2540 นอกจากนี้สถาบันการเงินหลายแห่งที่ยังเปิดดำเนินกิจการต่อไปได้ ก็ต้องประสบปัญหาสภาพคล่องที่รุมเร้าต่อเนื่องมาถึงปี 2541 สถานการณ์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศชะลอการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดรองตราสารหนี้ เหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นรวดเร็วมาก จนทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากไม่อาจตั้งรับกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ได้ทันท่วงที กิจการหลายอย่างต้องปิดตัวลง เกิดปัญหาการว่างงานอย่างกว้างขวาง และ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วทั้งประเทศ
บริษัท ศูนย์วิจัย ไทยพาณิชย์ จำกัด พิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อทางประวัติศาสตร์การเงินหน้าสำคัญของประเทศที่ควรบันทึกไว้ จึงได้จัดทำเป็นพอคเก็ตบุ๊คเล่มสำคัญ ในเรื่อง "2540: ปีแห่งความปั่นป่วนตลาดการเงินไทย" โดยได้บันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้อย่างละเอียดทุกขั้นตอน พร้อมกับวิเคราะห์เจาะลึกถึงปัญหาและสาเหตุการเปลี่ยนแปลงในเหตุการณ์สำคัญ ๆ เพื่อการเรียนรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างถ่องแท้
เนื้อหาหลักในพอคเก็ตบุ๊คเล่มนี้แบ่งเป็น 4 ส่วนสำคัญ คือต้นตอแห่งความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจการเงินปี 2540, มาตรการสำคัญในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจการเงินปี 2540, จับกระแสความปั่นป่วนในตลาดการเงินและตลาดการเงินไทยในอนาคต
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มและสั่งซื้อได้ที่ฝ่ายสมาชิกและการตลาด ฝ่ายเศรษฐกิจการเงิน หรือฝ่ายตลาดทุน หมายเลขโทรศัพท์ 263 3901-8 ต่อ 107, 601, 606 และ 201--จบ--

แท็ก IMF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ