SONE9: เอกธำรงขยายฐานธุรกิจหลักทรัพย์ปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่เอเซีย อิควิตี้

ข่าวทั่วไป Friday February 7, 1997 19:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ก.พ.--เอกธำรง
ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ เอกธำรง จำกัด (มหาชน) วันนี้ (วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2540) ได้มีมติอนุมัติการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจนายหน้า ค้าหลักทรัพย์ ที่ผ่านเครือข่ายของ บริษัท เอเซีย อิควิตี้ จำกัด โดยการอนุมัติให้ บริษัทฯ เข้าทำบันทึกความเข้าใจในการจำหน่ายหุ้น บริษัท เอเซีย อิควิตี้ จำกัด ที่ ถืออยู่ทั้งหมดให้กับธนาคารพาริบาส์ แห่งประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในขณะนี้ได้มีการลงนาม ในบันทึกฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นายภควัต โกวิทวัฒนพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอกธำรง จำกัด (มหาชน) กล่าวเปิดเผยว่า "การปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้เป็นการปรับ กลยุทธ์ด้านธุรกิจค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศของบริษัทฯ ซึ่งบริษัทฯ ได้เปลี่ยนรูปแบบ จากการถือหุ้น มาเป็นการสนับสนุนบริษัท เอเซีย อิควิตี้ จำกัด และธนาคารพาริบาส์ ในฐานะที่เป็นลูกค้าด้านนายหน้าธุรกิจหลักทรัพย์"
ทั้งนี้ จากข้อตกลงเบื้องต้นทั้งสองสถาบันจะผ่านคำสั่งซื้อ-ขายหลักทรัพย์ มายังบริษัทฯ ทั้งหมด (Agency Business) ซึ่งหากจะพิจารณาถึงศักยภาพของ บริษัท เอเซีย อิควิตี้ จำกัด ภายหลังจากการที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นธนาคารชั้นนำขนาด ใหญ่ของยุโรปแล้ว ย่อมสามารถขยายฐานธุรกิจในประเทศแถบนี้ รวมถึงประเทศ ไทยมากยิ่งขึ้น
สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ บริษัทฯ จะต้องมีการเจรจาในรายละเอียดต่าง ๆ ก่อนที่จะตกลงทำสัญญาซื้อ-ขายได้ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 3 เดือน
บริษัทหลักทรัพย์ เอกธำรง จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ เอกเอเซีย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับธนาคารพาริบาส์ ในการจำหน่ายหุ้นของบริษัท เอเซีย อิควิตี้ ซึ่งเอกธำรงถือเป็นจำนวน 70% และ เอกเอเซีย 30% ให้แก่ธนาคารพาริบาส์ โดยขั้นตอนของการซื้อขายคาดว่าจะแล้ว เสร็จภายใน 3 เดือน
บริษัท เอเซีย อิควิตี้ เป็นบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในภูมิภาค เอเซีย โดยมีกิจการที่กว้างขวางในตลาดไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และฮ่องกง สำนักงานใหญ่อยู่ที่ฮ่องกง มีสาขาอยู่โดยทั่วภูมิภาคนี้ และมี สำนักงานประจำในนิวยอร์คและลอนดอน เพื่อให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์โดยตรงต่อ ลูกค้าสถาบันในอเมริกาเหนือและยุโรป มีพนักงานรวม 250 คน
จากข้อตกลงนี้ จะนำไปสู่ความร่วมมือในการให้บริการเป็นตัวแทนนาย หน้าค้าหลักทรัพย์ (Agency Business) ระหว่างเอกธำรงและพาริบาส์ ในการที่ จะสนับสนุนธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทฯ และรองรับปริมาณธุรกิจการซื้อขายหลักทรัพย์ จากเอเซีย อิควิตี้ อีกทั้งยังเป็นการขยายฐานลูกค้าผ่านธนาคารพาริบาส์ อีกด้วย อันจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจของบริษัทฯ ในอนาคต
สำหรับธนาคารพาริบาส์ การที่ได้เข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท เอเซีย อิควิตี้ จะเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายในธุรกิจด้านวาณิชธนกิจและหลักทรัพย์ทั่วโลก โดยที่เอเซีย อิควิตี้ มีฐานธุรกิจทางด้านธนาคารและที่ปรึกษาทางด้านการเงิน อัน เป็นเป้าหมายสำคัญของการเข้าซื้อเอเซีย อิควิตี้ ในครั้งนี้
พาริบาส์เป็นสถาบันการเงินระดับโลก มีสาขาอยู่ใน 60 ประเทศ มี พนักงานกว่าหมื่นคน โดยมีกิจการหลัก 3 ประเภท คือ วาณิชธนกิจ ตลาดทุน และ บริการทางด้านการเงิน (การบริหารกองทุน ที่ปรึกษาทางด้านการเงิน และบริการ ด้านหลักทรัพย์)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ