ผู้ว่าฯ อภิรักษ์เอาจริง ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำผิด คาดโทษไล่ออก

ข่าวทั่วไป Thursday July 7, 2005 14:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้(6 ก.ค.48) 10.30 น. ณ ห้องอัมรินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณี นายสุบรรณ ขวัญเพชร เจ้าพนักงานเทศกิจ (ลูกจ้างประจำ) สำนักงานเขตบางรัก ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบางรักจับกุมเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 48 เวลาประมาณ 22.00 น. กรณีเรียกรับเงินจากร้านเดอะเพลสซีฟู้ด เป็นจำนวนเงิน 150,000 บาท ซึ่งเจ้าของร้านเคยให้ข้อมูลกับผู้อำนวยการเขตบางรักเกี่ยวกับพฤติกรรมของบุคคลดังกล่าว ทั้งนี้ภายหลังการจับกุม คดีอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าตำรวจ โดยกทม. จะพิจารณาโทษความผิดถึงขั้นไล่ออกจากราชการ เนื่องจากถือเป็นความผิดทางวินัยร้ายแรง
สรุปผลเทศกิจทุจริต สั่งย้ายด่วนพร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แถลงสรุปผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่กรณีทุจริตและประพฤติมิชอบ ระหว่างวันที่ 25 เม.ย. — 15 มิ.ย. 48 ของคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนฯ ซึ่งมี นายตลอด จรูญรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน พบว่ามีมูลความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ดังนี้ นายกระจ่าง ทิพยโสตถิ เจ้าหน้าที่เทศกิจเขตวังทองหลาง เรียกเก็บเงินผู้ค้าบริเวณ ถ.ลาดพร้าว 87 นายสายัณห์ (ไม่ระบุนามสกุล) เจ้าหน้าที่เทศกิจเขตภาษีเจริญ เรียกเก็บเงินผู้ค้าบริเวณบ้านพักคนชรา ถ.เพชรเกษม โดยไม่มีใบเสร็จ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ เขตสายไหม เรียกเก็บเงินผู้ค้าบริเวณสะพานลอย ร้านทอง และโรงน้ำชา บริเวณปากซอยพหลโยธิน 52 โดยทั้ง 3 รายนี้ กทม.ได้มีคำสั่งย้ายออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และดำเนินการทางวินัยต่อไป
ข้าราชการรีดไถเงิน จะดำเนินการถึงที่สุด
นอกจากนี้ การตรวจสอบดังกล่าวข้างต้นรวมถึงการตรวจสอบพฤติกรรมของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกทม. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประพฤติทุจริตต่อหน้าที่รายอื่นๆ ได้แก่ เจ้าหน้าที่เขตสายไหม (ยังไม่ระบุชื่อ) ละเลยต่อหน้าที่ไม่ดำเนินคดีกับผู้ต่อเติมอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต และรีดไถเงิน อีกทั้งกรณีประชาชนร้องเรียน บริษัท เอพลัส พร็อพเพอตี้ จำกัด ก่อสร้างอาคารผิดกฎหมายจำนวน 10 หลัง ซึ่งบริษัทฯ อ้างว่ามีการจ่ายเงินให้สำนักงานเขตหลักสี่ รวมถึงกรณี นางสุดาพร (ไม่ระบุนามสกุล) หัวหน้างานธุรการ ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ เขตบางพลัด ปลอมลายมือชื่อคนงานลูกจ้างที่ถูกไล่ออกหรือลาออกไปแล้วรับเงินเอง ตลอดจน จ.ส.ต.ศุภชัย โสภาพิชญากุล และ ส.ต.ท.สำรวย จันทร์ขุน เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงทุ่งครุ ซึ่งเล่นการพนันในห้องปฏิบัติการและมีการขโมยน้ำมันไปขาย โดยผู้ว่าราชกรุงเทพมหานครย้ำ หากสอบสวนแล้วผิดจริง จะดำเนินการทางวินัยจนถึงที่สุด
ทีมจเรตำรวจรุกตรวจสอบ ส่งรายชื่อผู้เกี่ยวข้องเอาผิดตามกฎหมาย
ในส่วนของการสอบสวนของคณะทำงาน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จเรตำรวจแห่งชาติ ในคดีปราบปรามผู้มีอิทธิพลที่กระทำความผิดเกี่ยวกับบาทวิถีและเรียกรับผลประโยชน์ จากการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. — 24 มิ.ย. 48 โดยเฉพาะกรณีข้าราชการและเจ้าหน้าที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรงของกทม. ได้แก่ ว่าที่ร้อยตรีสุชาติ จันทร์น้อย อดีตผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ซึ่งปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อีกทั้งนายสมศักดิ์ แกมเกตุ เจ้าหน้าพนักงานปกครอง 7 นายวิชิต ภู่พันธุ์ศรี เจ้าพนักงานเทศกิจ 6 และเพิ่มเติมอีก 2 นาย ได้แก่ นายจุมพล สุขสมโฉม เจ้าพนักงานปกครอง 5 และนายสมบัติ ธรรมเจริญ ลูกจ้างประจำ
นอกจากนี้ยังมี นายอนิวัตร อนุชน เทศกิจสำนักงานเขตดุสิต นายอนันต์ นิลขำ เทศกิจสำนักงานเขตมีนบุรี นายพรเทพ ศิริพลชัย และนายโย (ไม่ทราบชื่อ-สกุล) เทศกิจสำนักงานเขตปทุมวัน นายอำนาจ เภาสมบูรณ์ เทศกิจสำนักงานเขตคลองเตย นายสุทิพย์ คำจันทร์ นายบันลือศักดิ์ ชื่นชูกลิ่น นายสุเทพ พวงทอง นายสมศักดิ เสริฐศรี เทศกิจสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ และชายไทย ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง แต่แอบอ้างว่าเป็นพนักงานเทศกิจ เขตสัมพันธวงศ์
กทม.เปิดตู้ ปณ.1555 ส่งเรื่องตรงถึงผู้ว่าฯ อภิรักษ์
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ได้เปิดตู้ ปณ.1555 ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ 10200 เพื่อให้ประชาชนแจ้งเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ประพฤติมิชอบ ข่มขู่ รีดไถ และเรื่องร้องเรียนอื่นๆ มาโดยตรง ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.จะดำเนินการจัดทีมเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ พร้อมพิจารณาและดำเนินการต่อเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง หากมีการรีดไถประชาชนและเรียกรับเงินจริง จะพิจารณาและดำเนินการถึงที่สุด
ทั้งนี้จากรายชื่อทั้งหมดข้างต้น กทม. ได้มีคำสั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่ทั้งหมดด่วนในวันนี้ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง ขณะเดียวกันหากมีความผิดทางอาญาจะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย แต่ถ้าเป็นความผิดเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินจะส่งให้ทาง ป.ป.ช. ดำเนินการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจสอบต่อเนื่อง สู่การขยายผลผู้เกี่ยวข้องและดำเนินการทางกฎหมายต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ