หลายฝ่ายเรียกร้องให้ มสธ. เปิดหลักสูตรการเมืองการปกครองโดยด่วน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 28, 1999 14:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 เม.ย.--มสธ.
มสธ.ร่วมกับคณะกรรมการการปกครองวุฒิสภา จัดเสวนาหลักสูตรการเมืองการปกครองเพื่ออนาคตการเมืองไทย เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2542 ณ อาคารรัฐสภา 2 โดยมี นายอารีย์ วงศ์อารยะ ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองวุฒิสภา กล่าวเปิดการเสวนาดังกล่าว
การเสวนาครั้งนี้มีผู้ทรงคุณวุฒิที่ร่วมเสวนา ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถาบันพระปกเกล้า (ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรโณ) ศ.ดร.กระมล ทองธรรมชาติ และ รศ.ดร.ธีรภัทร เสรีรังสรรค์ โดยมี นายสุภาพ คลี่ขจาย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา
การจัดเสวนาเรื่องดังกล่าว มีความประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์เปิดตัวหลักสูตรใหม่ของ มสธ. ที่จะเปิดสอนในปีการศึกษา 2544 และเพื่อให้ทุกฝ่ายได้เห็นประโยชน์และความสำคัญของหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งในอนาตหลักสูตรนี้จะมีคุณูปการอย่างมากในอันที่จะช่วยสร้างความพร้อมให้กับประชาชนและผู้ที่จะเข้าสู่ระบบการเมืองการปกครองของประเทศต่อไป และจะส่งผลดีต่อเนื่องไปสู่การมีนักการเมืองการปกครองที่มีคุณภาพ และช่วยให้ระบบการเมืองการปกครองของไทยได้รับการพัฒนาเฉกเช่นประเทศที่เจริญแล้ว
ศาสตราจารย์ ดร.เอี่ยม ฉายางาม อธิการบดีกล่าวว่าการจัดเสวนาครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากโดยพิจารณาจากเครื่องบ่งชี้ 2 ประการ
ประการแรก คณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้ให้เกียรติไปร่วมเสวนาล้วนแต่ให้ความสำคัญ และเห็นประโยชน์ของหลักสูตรนี้ โดยเห็นว่าหลักสูตรนี้จะสามารถเป็นที่พึ่งของระบบการเมืองการปกครองไทยในอนาคต ในอันที่จะสร้างและผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อเข้าสู่ระบบดังกล่าว และเห็นว่าทุกสถาบันที่มีการสอนวิชารัฐศาสตร์ควรจะได้มาพิจารณาปรับปรุงหลักสูตรใหม่ให้เหมาะสมกับเหตุการ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ประการที่สอง ผู้เข้าร่วมสัมมนาโดยเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ พลเอกสิทธิ จิรโรจน์ ดร.อาสา เมฆสวรรค์ ได้ส่งเสริมสนับสนุนหลักสูตรนี้และประสงค์จะเห็น มสธ.ได้เปิดสอนหลักสูตรนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อให้สามารถผลิตทรัพย์กรบุคคลที่เข้าสู่วงการเมืองอย่างมีคุณภาพ คุณธรรม และจิตสำนึกได้เร็วขึ้น
ศาสตราจารย์ ดร.เอี่ยม กล่าวในตอนท้ายว่า การจัดเสวนาครั้งนี้นับเป็นการจุดประกายให้กับนักวิชาการรัฐศาสตร์ และสถาบันที่มีการสอนด้านรัฐศาสตร์ได้ตื่นตัวและหันมาพิจารณาทบทวนปรับปรุงหลักสูตรที่มีอยู่ให้ทันสมัยและสามารถสร้างนักการเมือง นักบริหาร นักปกครองที่มีความเป็นมืออาชีพได้อย่างแท้จริงต่อไป--จบ

แท็ก รัฐสภา   มสธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ