อย.แจงเหตุเพิ่มรายการยาสามัญประจำบ้าน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 22, 1998 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 เม.ย.--อย.
อย.เน้นย้ำการเพิ่มรายการยาสามัญประจำบ้านต้องเป็นไปตามหลักการที่รัดกุมและการใช้ยาสามัญประจำบ้านรักษาบรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลลงได้ด้วย
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ในขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้เสนอให้มีการปรัปปรุงรายการยาสามัญประจำบ้าน ซึ่งรวมทั้งยาแผนปัจจุบันและยาแผนโบราณ เนื่องจากยาสามัญประจำบ้านในปัจจุบันที่มีอยู่ยังไม่ครอบคลุมอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นได้มากพออีกทั้งหากประชาชนมีความรู้ในด้านยาเพียงพอสามารถดูแลตนเองได้ก็จะเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการรักษาตามโรงพยาบาล ซึ่งจากการศึกษาวิจัยพบว่าผู้ป่วยที่ไปโรงพยาบาลมีเพียง 20% เท่านั้นที่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ แต่อีก 80% ป่วยด้วยโรคที่สามารถดูแลรักษาพยาบาลด้วยตนเองได้โดยไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ เช่น ไข้หวัด ท้องเสีย และการดูแลรักษาตนเองโดยใช้ยาสามัญประจำบ้านนี้ในส่วนของผู้ป่วยเองจะทำให้สามารถลดการสูญเสียทั้งทางด้านเศรษฐกิจของผู้ป่วยอาทิ ค่าแพทย์ตรวจรักษา ค่าเดินทางและการเสียเวลาทำงานมารอตรวจรักษา ส่วนในภาครัฐจะช่วยให้แพทย์และบุคลากรสาธารณสุขอื่น ๆ มีเวลาเพิ่มขึ้นสำหรับงานที่จำเป็นมากกว่า
คณะกรรมการยาซึ่งท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานได้กำหนดหลักการในการคัดเลือกและปรับปรุงรายการยาสามัญประจำบ้านให้เพียงพอกับความต้องการในการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้นดังนี้คือ เป็นยาที่จำเป็นต้องใช้บ่อย หรือมีความจำเป็นสำหรับงานสาธารณสุขมูลฐาน ใช้รักษาโรคที่ไม่เป็นอันตรายประชาชนสามารถดูแลตนเองได้ ยานั้นมีความปลอดภัยสูงมีโอกาสนำไปใช้ในทางที่ผิดน้อย ตัวยามีความคงตัวดี ไม่เสื่อมสภาพง่ายเก็บรักษาได้ในเวลาที่พอสมควร วิธีการใช้ไม่ยุ่งยาก ราคาไม่แพง ขนาดบรรจุเหมาะสม รวมทั้งให้คำนึงถึงความจำเป็นและความนิยมของผู้บริโภคและต้องไม่มีส่วนประกอบของอวัยวะสัตว์คุ้มครองและสัตว์สงวน
เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า จากหลักการนี้จะทำให้รายการยาสามัญประจำบ้านที่ปรับปรุงใหม่มียาให้ประชาชนเลือกใช้ในการดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นได้เพียงพอและจะส่งผลให้ประชาชนสามารถเลือกใช้ยาสามัญประจำบ้านมารักษาตนเองและครอบครัวได้โดยสะดวกไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ เป็นการลดค่าใช้จ่ายส่วนตัวและทางภาครัฐคือสถานพยาบาลและโรงพยาบาลจะรับภาวะน้อยลง บุคลากร-ทางการแพทย์และสาธารณสุขมีโอกาสได้ทำงานพัฒนาทางการแพทย์และสาธารณสุขให้มีคุณภาพดีขึ้นด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ