ทีมวิศวกรเอไอเอสผนึกกำลังทั่วประเทศ จับมือทีวีพูลและเนชั่น พร้อมรองรับการรายงานผลการเลือกตั้งผ่านเครือข่ายอัจฉริยะ

ข่าวทั่วไป Monday February 7, 2005 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--เอไอเอส
ทีมวิศวกรเอไอเอสผนึกกำลังทั่วประเทศ จับมือทีวีพูลและเนชั่นพร้อมรองรับการรายงานผลการเลือกตั้งผ่านเครือข่ายอัจฉริยะในวันเลือกตั้ง 6 กุมภาพันธ์ 2548
ทีมวิศวกรเอไอเอสทั่วประเทศผนึกกำลัง จับมือพันธมิตร ทีวีพูล 3,5,7,9,11,ไอทีวีและ เนชั่นแชนแนล (ไททีวีช่อง 1) เตรียมความพร้อมเต็มที่เพื่อเป็นสื่อกลางในการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งจากหน้าคูหาเลือกตั้ง สด รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ ด้วยเทคโนโลยี USSD ผ่านเครือข่ายอัจฉริยะในวันเลือกตั้ง 6 กุมภาพันธ์ 2548
นายสุวิทย์ อารยะวิไลพงศ์, ผู้อำนวยการ สำนักพัฒนาบริการสื่อสารไร้สาย เอไอเอส เปิดเผยว่า “การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่คนไทยทุกคนต้องเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้แทนในการบริหารประเทศที่เหมาะสม เอไอเอสเองก็เช่นกัน โดยได้เข้าไปร่วมใน 2 ส่วนคือ 1. การสนับสนุนเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ร่วมกับโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และเนชั่นแชนแนล ในการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจากหน้าคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศ และ 2. การจัดทำแว็บไซต์ National Election Channel 2005 ที่เป็นแหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพรรคการเมือง, ข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัคร ,Video Clips ข่าวคราวความเคลื่อนไหว บรรยากาศการหาเสียงก่อนวันเลือกตั้ง รวมไปถึงแสดงผลคะแนนในช่วงของวันเลือกตั้ง”
ด้านนายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร, ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิค เอไอเอส กล่าวถึงความร่วมมือในส่วนแรกว่า “และจากการที่เอไอเอสมีเครือข่ายครอบคลุมสูงสุด จึงได้นำเทคโลยีการส่งข้อมูลบนเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (USSD-Unstructured Supplementary Service Data) ที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ ความเร็วในการส่งข้อมูล เข้ามาเป็นช่องทางในการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการจากหน้าคูหาเลือกตั้ง หลังปิดหีบ โดยได้จับมือกับโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ที่ประกอบด้วยสถานีโทรทัศน์ 6 แห่ง ช่อง 3,5,7,9, 11, ไอทีวี รวมถึง เนชั่นแชนแนล (ไททีวี ช่อง 1) ในการร่วมรายงานผลจากจุดนับคะแนนทั่วประเทศเข้ามาที่ศูนย์กลางข้อมูล จากนั้นแต่ละสถานีจะเชื่อมต่อข้อมูลคะแนนดังกล่าวเพื่อนำไปแสดงผลแบบ Real time ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนทั่วประเทศได้เป็นอย่างดี เพราะทุกท่านเมื่อลงคะแนนเสียงไปแล้ว
ย่อมต้องการทราบผลการเลือกตั้งในแต่ละเขตของตน ดังนั้นการนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาช่วยในการส่งข้อมูล จึงคาดว่าจะทำให้สามารถทราบผลและติดตามความเคลื่อนไหวของบรรยากาศการนับคะแนนได้อย่างรวดเร็วและเกาะติดมากยิ่งขึ้น”
“ทั้งนี้ในวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2548 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง เราได้ร่วมกับทีวีพูล จัดตั้งศูนย์รายงานผลการเลือกตั้งดังกล่าวขึ้น ณ ชั้น 20 อาคารชินวัตรทาวเวอร์ 1 โดยได้จัดเตรียมอุปกรณ์และระบบเครือข่าย พร้อมทีมงานวิศวกรและบุคลากรด้านไอทีของเอไอเอสทั่วประเทศ เพื่อรองรับการทำงานอย่างเต็มที่ จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์การรายงานผลผ่านเทคโนโลยี USSD ในช่วงเวลาเริ่มนับคะแนนหลังปิดหีบ ตั้งแต่ 15.00 น. โดยประมาณเป็นต้นไป”
“ นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างครบถ้วน โมบายไลฟ์ แหล่งรวมบริการบนมือถือของเอไอเอส จึงได้สร้าง “National Election Channel 2005” ศูนย์รวมข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ผู้ใช้บริการไม่เพียงสามารถเข้าไปอ่านข้อมูล ประวัติ ผลงาน นโยบาย และความเคลื่อนไหวของผู้สมัคร ส.ส. ทุกท่านได้อย่างครบถ้วนเท่านั้น หาก แต่ยังสามารถติดตามรายงานความเคลื่อนไหว และข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ปี 48 นี้ได้ตลอดตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในลักษณะของข้อมูลและ Video Clip ที่เป็น Scoopรายงานจากสถานีโทรทัศน์ไอทีวีอีกด้วย ทั้งนี้ ประชาชนและผู้ใช้มือถือของ เอไอเอส สามารถเข้าไปใช้บริการนี้จาก โมบายไลฟ์ ได้ที่ http://wap.mobilelife.co.th เลือก เมนู : เลือกตั้งผู้แทน 48 National Election Channel โดยไม่ต้องเสียค่าบริการคอนเท็นต์ (คิดเฉพาะค่าบริการ GPRS นาทีละ 1 บาทเท่านั้น)”นายสุวิทย์กล่าวในตอนท้าย
สื่อมวลชนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สุดาพร วัชรนิศากร , วราลี จิรชัยศรี
สำนักงานประชาสัมพันธ์ เอไอเอส
โทร 0 1 8112412, 019206611
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ