ปภ.เตือน พายุจะถล่มภาคใต้อีกระลอก

ข่าวทั่วไป Tuesday November 29, 2005 12:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--ปภ.
ปภ.เตือน หย่อมความกดอากาศต่ำจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคใต้ของไทย ในวันที่ 29 พ.ย. ส่งผลให้ภาคใต้ตั้งแต่ชุมพรลงไป อาจเกิดอุทกภัยซ้ำอีกระลอก
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงการติดตามสภาวะอากาศในช่วงนี้พบว่า หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ได้เพิ่มกำลังแรงขึ้น เคลื่อนตัวเข้าใกล้บริเวณปลายแหลมญวณ ประเทศเวียดนาม ประกอบกับกระแสลมมรสุมที่ปกคลุมทะเลจีนใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้หย่อมความกดอากาศต่ำดังกล่าวจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยประมาณวันที่ 29 พฤศจิกายน 2548 ทำให้ภาคใต้ตั้งแต่ ชุมพรลงไปมีฝนตกเพิ่มขึ้น และตกหนักในบางพื้นที่ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มได้ในระยะ 3-4 วันนี้ ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานกับจังหวัดที่อยู่ในเขตได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศดังกล่าวแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยยู่ในบริเวณที่ลุ่มริมน้ำ ที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่เสี่ยงภัยให้ระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติในระยะนี้ พร้อมทั้งประสานผู้ว่าราชการจังหวัดกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติงานเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดสถานการณ์ภัย ให้ดำเนินการตามแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ให้รายงานสถานการณ์และความช่วยเหลือที่ได้ดำเนินการในเบื้องต้น ให้สำนักเลขาธิการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทราบทุกระยะจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2241-7450-6 และ มท 55045-6
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับชาวเรือขอให้ระมัดระวังในการเดินเรือ เนื่องจากคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยห่างฝั่งบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยที่อาจจะเกิดขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกัน ฯ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในเขตพื้นที่รับผิดชอบเตรียมพร้อมให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาของจังหวัดในพื้นที่ไว้แล้ว หากประชาชนประสบความเดือดร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ