SVI9: อุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์เขยิบตัวขึ้นอีก

ข่าวเทคโนโลยี Monday December 23, 1996 17:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ธ.ค.--ซับไมครอน
สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์แห่งสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า ดัชนีของอุตสาหกรรมผลิตชิป (chip) ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของคอมพิวเตอร์และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะในอเมริกาได้พุ่งสูงขึ้นในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่าน มา โดยไต่อันดับสูงที่สุดในรอบปีสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) โดยมีการสั่ง ซื้อหนาแน่นมากขึ้นในช่วงสิ้นปี
ทั้งนี้ อัตราส่วน book to bill (อัตราที่แสดงมูลค่าการสั่งซื้อสินค้า ต่อการส่งมอบสินค้า) ของเดือนพฤศจิกายนสูงถึง 1.15 เปรียบเทียบกับอัตราส่วน 1.11 ในเดือนตุลาคมและ 1.13 ในปีก่อน ซึ่งอัตราส่วน book to bill ของ อุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ในอเมริกาเหนือและใต้ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แสดงว่าทุก ๆ 100 เหรียญสหรัฐที่มีการส่งมอบชิป จะได้รับคำสั่งซื้อใหม่ 115 เหรียญสหรัฐ ซึ่งอัตราส่วนที่มากกว่า 1 แสดงถึงความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ดี สมาคมเซมิคอนดัคเตอร์ของสหรัฐฯ จะได้ประมวลยอดขาย ของอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ทั่วโลก และแถลงแก่สื่อมวลชนภายในเดือนธันวาคม นี้เป็นตัวเลขที่จะแสดงให้เห็นภาพที่แท้จริง เพราะนักวิเคราะห์ชี้ว่าขณะนี้ตลาดยุโรป และเอเชียต่างก็มียอดขายสูงขึ้นมาก การมองสภาพอุตสาหกรรมด้วยระบบ book to bill ของสหรัฐฯ แห่งเดียวนั้น จะทำให้การประเมินยอดขายจริงของโลกต่ำลงกว่า ความจริงมาก
นักวิเคราะห์จาก โคเวน แอนด์ โค บริษัทการเงินที่ชำนาญในการลงทุน ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีข่าวสาร กล่าว่า อัตราส่วน book to bill ดังกล่าวน่า จะเป็นข่าวดีสำหรับนักลงทุน เพราะนั่นหมายถึง การเติบโตอย่างสม่ำเสมอหลังจากที่ ได้ตกลงไปต่ำกว่า 1.0 เมื่อเดือนมกราคม และต่ำสุดที่ 0.79 ในเดือนมีนาคม เนื่อง มาจากยอดขายคอมพิวเตอร์ในช่วงดังกล่าวตกต่ำมาก เพราะได้มีการสั่งซื้อเครื่อง PC ไปค้างสต็อกอยู่จำนวนมหาศาลและถือว่าแย่ที่สุดในรอบ 10 ปี ของอุตสาหกรรม เซมิคอนดัคเตอร์ จนกระทั่งได้ค่อย ๆ ระบายออกไปในช่วงปีที่ผ่านมา จึงมีการสั่งซื้อ เข้าสต็อกใหม่ปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม ในภาวะตกต่ำนั้นจากการรายงานของบริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ปรากฏว่า ไมโครโพรเซสเซอร์ซึ่งเป็นมันสมองของคอมพิวเตอร์ ส่วนบุคคล กลับมียอดขายที่น่าพอใจ โดยบริษัทฯ คาดว่ายอดรายได้ในไตรมาสที่ 4 จะดีกว่าไตรมาสที่ 3 อย่างเห็นได้ชัดแน่นอน
การฟื้นตัวของอัตราส่วน book to bill ข้างต้นแสดงถึง อัตราการ เติบโตของยอดขายคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชิปมากที่สุด ครองสัดส่วนกว่า ครึ่งของยอดขายชิปทั้งหมด คาดว่ายอดขายคอมพิวเตอร์จะสูงขึ้นจากยอดสั่งซื้อ คอมพิวเตอร์ ที่ใช้ในองค์กรที่มาทดแทนยอดสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ลดลงไป นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นว่าภาวะอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์จะไม่ตกต่ำซ้ำรอยปีที่ แล้วแน่นอน
ทั้งนี้ บริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งเป็น ผู้ผลิตชิปให้แก่บริษัทผู้ออกแบบชิปหลายรายเปิดเผยว่า ยอดขายในเดือนพฤศจิกายน ของบริษัทฯ ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.8 จากปีก่อน ซึ่งผลดังกล่าวทำให้ภาวะอุตสาหกรรม เซมิคอนดัคเตอร์ในแถบเอเชียมีแนวโน้มที่สดใสขึ้นอีกมาก บริษัทผู้ผลิตในอุตสาหกรรม เซมิคอนดัคเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นผู้ออกแบบวงจรรวม ผู้รับผลิตแผ่นเวเฟอร์วงจรรวม จุลภาค ผู้ประกอบแผงวงจรรวมจุลภาค ตลอดจนอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่น ๆ ในเอเชีย ต่างก็คาดหวังว่าภาวะอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ของโลกที่ยังขยายตัวอยู่ตลอดเวลา นี้ จะส่งผลให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ในเอเชียก้าวไปไกลมากขึ้นด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ