ลดเงินสมทบ ไม่ลดสิทธิฯ

ข่าวทั่วไป Monday January 5, 1998 19:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 ม.ค.--สปส.
ไตรรงค์ย้ำ ลดเงินสมทบ ไม่ลดสิทธิ ลูกจ้างจะได้รับประโยชน์เหมือนเดิมทุกประการ ในขณะที่จ่ายเงินน้อยลง
จากการที่ครม.มีมติเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 40 อนุมัติให้ปรับลดเงินสมทบของกองทุนประกันสังคมจากเดิม 1.5% เหลือเพียง 1% เป็นระยะเวลา 3 ปี นับแต่ปี 2541-2543 นั้น ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมแถลงว่า หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีผลให้สิทธิประสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนที่เคยได้รับลดลง จึงขอย้ำให้มั่นใจว่าการลดเงินสมทบเหลือเพียง 1% จะไม่มีผลให้สิทธิประโยชน์ที่ได้รับลดลงแต่อย่างใด ผู้ประกันตนยังคงได้สิทธิประโยชน์ทั้ง 4 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ ทุพพลภาพ ตาย และคลอดบุตร โดยในแต่ละกรณียังคงได้รับการคุ้มครองอย่างเดิม เช่น กรณีเจ็บป่วย เข้าโรงพยาบาลตามบัตรฯ ก็ยังได้รับความคุ้มครองทุกโรค ยกเว้น 15 โรคที่กำหนดไว้ตามข้อตกลง หากเป็นอุบัติเหตุจะได้รับความคุ้มครอง 72 ชั่วโมงแรกตามหลักเกณฑ์เดิม ส่วนเงินทดแทนที่ได้รับในแต่ละกรณีก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นกรณีเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ หรือตาย
รมว.แรงงานฯ กล่าวถึงเหตุผลที่มีการปรับลดเงินสมทบเนื่องจากขณะนี้ นายจ้าง ลูกจ้างประสบปัญหาอันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว การลดเงินสมทบจะช่วยลดภาระทั้งของนายจ้าง ลูกจ้างได้ในระดับหนึ่ง
รมว.แรงงานฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของนายจ้างที่ได้รับการลดส่วนในกรณีต่าง ๆ ก็จะได้รับการปรับลดลงเหลือ 1% เช่นเดียวกัน โดยจะมีการปรับลดในส่วนของผู้ที่ได้รับการลดส่วนเงินสมทบแล้วจ่ายเกิน 1% ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 328 รายด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ