นอร์เทล จับมืออินเทลและแอร์สแปน เผยโฉมไวแม็กซ์รุ่นใหม่ เชื่อมโยงบรอดแบนด์ไร้สายรวดเร็วทุกที่ทุกเวลา

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday October 11, 2005 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
นอร์เทล ประกาศแผนเตรียมเปิดตัวเทคโนโลยีไวแม็กซ์ (WiMAX) แบบใช้สายและไร้สายเปี่ยมคุณภาพ พร้อมจับมือกับอินเทลและแอร์สแปน เน็ตเวิร์คส์ ผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยี
ไวแม็กซ์เตรียมนำโซลูชั่นใหม่ดังกล่าวออกวางจำหน่ายในตลาดภายในสิ้นปี 2548 มั่นใจจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้การดำเนินธุรกิจภายใต้แผนการร่วมทุนระหว่างแอลจีและนอร์เทลบรรลุผลสำเร็จลุล่วงด้วยดี
นายมาร์ค วิตตอน รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจไวแม็กซ์และเครือข่ายไร้สาย บริษัท นอร์เทล กล่าวว่า “นอร์เทลมุ่งก้าวขึ้นเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีไวแม็กซ์ นอกเหนือจากการเป็นผู้นำทางด้านระบบ UMTS/HSDPA, CDMA, VoIP และเครือข่ายไร้สายในขณะนี้ นอกจากนี้ เรายังก้าวล้ำแซงหน้าบริษัทคู่แข่ง
รายอื่นๆ ด้วยการเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีพื้นฐานที่สนับสนุนระบบเครือข่ายบรอดแบนด์และไร้สาย”
“ไวแม็กซ์เป็นโซลูชั่นใหม่ล่าสุดที่นอร์เทลพัฒนาขึ้นจากประสบการณ์ที่สั่งสมมานานหลายปีทางด้านการสร้างเครือข่ายการสื่อสารที่เปี่ยมคุณภาพ สามารถใช้งานและสร้างผลกำไรได้สูงสุดเรานำสิ่งที่ดีที่สุดที่เราได้รับ
จากธุรกิจการสื่อสารแบบไร้สาย อินเทอร์เน็ต และการสื่อสารด้วยเสียงมาใช้ในการพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ ที่สนับสนุนการสื่อสารบนเครือข่ายบรอดแบนด์แบบไร้สาย” นายวิตตอนกล่าวเสริม
ไวแม็กซ์ คือ เทคโนโลยีเชื่อมโยงเครือข่ายบรอดแบนด์แบบไร้สายพิสัยไกลที่สร้างความคุ้มค่าสูงสุดด้วยแบนด์วิธปริมาณมหาศาล ทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคเข้าใช้แอพพลิเคชั่นที่มีแบนด์วิธสูงหลากหลายประเภท
ได้อย่างราบรื่น อาทิ โปรแกรมเกมบนเครือข่าย โปรแกรมดนตรีดิจิตอลสตรีมมิ่ง โทรทัศน์ วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และบริการแบบเรียลไทม์อื่นๆ
ไวแม็กซ์ของนอร์เทล จะช่วยให้ผู้ให้บริการสื่อสารแบบใช้สายและไร้สาย รวมทั้งผู้ให้บริการผ่านสายเคเบิล ตลอดจนบริษัทผลิตสื่อต่างๆ และผู้ให้บริการอิสระสามารถให้บริการด้วยเครือข่ายบรอดแบนด์ให้แก่
ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ โดยนำเครือข่ายที่มีอยู่เดิมและจุดเชื่อมต่อไร้สาย last mile มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งยังช่วยขยายการใช้งานของเครือข่าย 3จีให้ครอบคลุมกว้างขวางยิ่งขึ้น
ระบบไวเม็กซ์แบบใช้สาย (IEEE 802.16-2004) คาดว่า จะทำงานได้บนคลื่นความถี่ 3.5 GHz และ 5.8 GHz โดยมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้มากกว่า 1 Mbps เทียบเท่าได้กับเครือข่ายดีเอสแอล และเคเบิลบรอดแบนด์ สำหรับระบบไวแม็กซ์แบบเคลื่อนที่ (IEEE 802.16e) ในระยะแรกจะสามารถทำงาน
บนคลื่นความถี่ 2.5GHz ทำให้มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงขึ้นและสนับสนุนการเชื่อมโยงเครือข่าย
ได้ทุกที่ทุกเวลา
ล่าสุด นอร์เทลได้ร่วมมือกับอินเทลเพื่อส่งเสริมการใช้เครือข่ายบรอดแบนด์แบบไร้สายโดยใช้เทคโนโลยีไวแม็กซ์ นายสก็อตต์ ริชาร์ดสัน ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการสื่อสารไร้สายด้วยเครือข่ายบรอดแบนด์
บริษัทอินเทล กล่าวว่า “การก้าวเข้าสู่ตลาดของผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีไวแม็กซ์ ทำให้ประเทศและภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกเตรียมติดตั้งและใช้เครือข่ายไวแม็กซ์กันอย่างแพร่หลาย ด้วยเหตุนี้ เราจึงรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับผู้นำในตลาดอย่างเช่นนอร์เทลในการคิดค้นและพัฒนาโซลูชั่นบรอดแบนด์เคลื่อนที่แบบครบวงจรสำหรับธุรกิจและผู้บริโภคทั่วโลก”
นอกจากนี้ นอร์เทลยังร่วมมือกับบริษัท แอร์สแปน เน็ตเวิร์คส์ เพื่อพัฒนาและจำหน่ายโซลูชั่นไวแม็กซ์
ที่ทำงานบนคลื่นความถี่ที่สูงขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานแบบกึ่งเคลื่อนที่ สำหรับโซลูชั่นไวแม็กซ์ไม่จำเป็นต้องใช้คู่สาย T1/E1 หรือวงจร DSL สำหรับระบบการสื่อสารแบบไร้สาย จึงเป็นช่องทางในการสร้างผลกำไรให้แก่ผู้ให้บริการสื่อสารได้อย่างง่ายๆ อีกทางหนึ่ง
“ด้วยความเป็นผู้นำของนอร์เทลทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบการสื่อสารแบบไร้สาย รวมทั้ง
การมีขีดความสามารถในการพัฒนาเครือข่ายขนาดใหญ่ ผนวกกับเทคโนโลยีไวแม็กซ์อันโดดเด่นของแอร์สแปน ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ได้ติดตั้งเครือข่ายเคเบิลหรือ DSL สามารถเข้าใช้เครือข่ายการสื่อสารความเร็วสูงได้มากขึ้น ในอนาคต นอร์เทลมุ่งพัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิม รวมทั้งพัฒนามาตรฐานของระบบเครือข่าย OFMD, MIMO และเครือข่ายไร้สายเพื่อรองรับการส่งผลิตภัณฑ์
การสื่อสารเคลื่อนที่ที่ใช้เทคโนโลยีไวแม็กซ์เข้ารับการทดสอบภายในกลางปี 2549 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ปัจจัยที่สร้างความสำเร็จให้แก่ผู้ให้บริการสื่อสารในการใช้เทคโนโลยีไวแม็กซ์ คือ ระบบเครือข่ายการสื่อสารที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอร์เทลได้สั่งสมประสบการณ์ทางด้านเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างลึกซึ้ง อีกทั้งมีทรัพยากรสนับสนุนอย่างเต็มที่” นายวิตตอน กล่าวเสริม
นายอีริค สโตนสตรอม ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอร์สแปน เน็ตเวิร์คส์ กล่าวว่า “เราให้ความสนใจกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีไวแม็กซ์อย่างมากและจะทวีความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่นอร์เทลซึ่งเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารแบบใช้สายและไร้สาย ได้เลือกผนวกผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นไวแม็กซ์ของเราเข้าไว้ในสายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ และด้วยความเป็นผู้นำของนอร์เทล ในการสนับสนุนระบบสวิตชิ่งและเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อน ที่ให้แก่ผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดของโลก จะทำให้เราสามารถนำเสนอโซลูชั่นใหม่ๆ ในการเชื่อมโยงเครือข่ายให้แก่ผู้ให้บริการทั่วโลก”
ทั้งนี้ นอร์เทลจะเชื่อมโยงเครือข่ายแบบออพติค เครือข่ายการสื่อสารด้วยข้อมูล และโซลูชั่นการสื่อสารแบบไร้สายเข้าไว้ด้วยกันกับสถานีรับฐานที่สนับสนุนเทคโนโลยีไวแม็กซ์และโทรศัพท์ มือถือของแอร์สแปน
นอร์เทล ในนามของนอร์เทล-แอลจีจะพัฒนาโซลูชั่นไวแม็กซ์/ไวโบร (WiMAX/WiBro) บนมาตรฐาน 802.16e โดยมีกำหนดวางตลาดดังต่อไปนี้
โซลูชั่นไวโบร (WiBro) ภายในสิ้นปี 2548หลังจากการทดสอบภาคสนามในภูมิภาคเอเชีย
โซลูชั่นไวแม็กซ์แบบใช้สาย ราวไตรมาสแรกปี 2549
โซลูชั่นไวแม็กซ์แบบไร้สายรุ่นใหม่ ภายในปี 2549 หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบ
นอร์เทลร่วมพัฒนามาตรฐานการสื่อสาร 802.16 โดยมีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐาน ได้แก่ เทคโนโลยี OFDM และ MIMO รวมเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี พร้อมทั้งจดสิทธิบัตรให้กับเทคโนโลยีดังกล่าว นอกจากนี้ นอร์เทลยังนำระบบ MIMO/OFDM เข้าทำการทดสอบสมรรถนะในการโอนถ่ายข้อมูลขนาดใหญ่ในห้องปฏิบัติการโดยใช้อัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดถึง 37 Mbps บนคลื่น PCS มาตรฐานขนาด 5 MHz ภายใต้สภาพการทำงานที่จำลองสภาวะการทำงานแบบเรียลไทม์ของเครือข่ายการสื่อสารไร้สาย
การทดสอบดังกล่าวได้เสร็จสิ้นในเดือนมีนาคม 2547
ปัจจุบัน นอร์เทลเป็นสมาชิกขององค์การไวแม็กซ์ ฟอรั่ม (WiMAX Forum) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลและพัฒนาขีดความสามารถในการทำงานร่วมกันของผลิตภัณฑ์สื่อสารไร้สายบนเครือข่ายบรอดแบนด์ รวมถึงการออกใบรับรองคุณภาพ เพื่อให้มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์สื่อสารไร้สายดังกล่าวสามารถให้บริการ สื่อสารด้วยข้อมูล เสียงและภาพได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และมีราคาที่เหมาะสมมากขึ้นสำหรับธุรกิจและ
ผู้บริโภคต่างๆ
เกี่ยวกับนอร์เทล
นอร์เทล เป็นผู้นำในระบบการสื่อสารที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่มนุษยชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนการพาณิชย์ระดับโลก และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลสำคัญสูงสุดของโลก นอร์เทล คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ๆ ได้แก่ ระบบบรอดแบนด์แบบครบวงจร ระบบ VoIP บริการมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่น อันล้ำสมัย และระบบบรอดแบนด์ไร้สายเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการสื่อสารและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังช่วยให้มนุษยโลกเอาชนะอุปสรรคที่ท้าทายนานัปการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในมากกว่า 150 ประเทศ ทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.nortel.com และอัพเดทข่าวนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com/news
*นอร์เทล โลโก้ของนอร์เทล และโกลบมาร์ค เป็นเครื่องหมายทางการค้าของบริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์
ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
บรากรม์/จารุวรรณ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-252-9871
v_jaruwan@th.bm.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ