LH9: แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ รับผู้ผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดในไตรมาส 3

ข่าวทั่วไป Tuesday November 18, 1997 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 พ.ย.--แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
นายอดิศร ธนนันท์นราพูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 3/2540 ว่า บริษัทฯ มีผลกำไรจากการดำเนินงานกว่า 400 ล้านบาท แต่เนื่องจากมีการส่งผ่านผลขาดทุนสุทธิที่เกิดขึ้นในบริษัทย่อยเข้ามาที่บริษัทฯ จำนวน 485 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯ มีผลขาดทุนก่อนภาษีเท่ากับ 72 ล้านบาท และเมื่อรวมกันกับผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนอีกประมาณ 2,600 ล้านบาททำให้บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิ 2,654 ล้านบาท ในไตรมาสนี้
สำหรับผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 2,600 ล้านบาทที่เกิดขึ้นในไตรมาสนี้เป็นผลขาดทุนทางบัญชีที่เกิดจากการกลับรายการสำรองเผื่อผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่บริษัทฯ ได้บันทึกไว้ในไตรมาสที่ 2/2540 จำนวน 883 ล้านบาท รวมกับผลขาดทุนทางบัญชีที่เพิ่มขึ้น และไม่เคยมีการตั้งสำรองเผื่ออีกเกือบ 1,800 ล้านบาท
การที่บริษัทฯ เลือกตัดผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเข้าในไตรมาสนี้ทั้งหมดแทนการเลือกแบบทยอยตัด 5 ปี หรือทยอยตามอายุหนี้ เพราะว่าจะให้ประโยชน์ที่ดีกว่า 2ประการ คือ ประการแรกเป็นการประหยัดภาระรายจ่ายค่าภาษีเงินได้ทั้งในปีนี้และปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้งบกระแสเงินสดมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น ส่วนประการที่สอง เป็นการทำให้นักลงทุนหายกังวลกับตัวเลขผลขาดทุนจากกอัตราการแลกเปลี่ยนอันเนื่องจากการลดค่าเงินบาท เพราะบริษัทฯ ได้บันทึกไว้หมดแล้ว
นายอดิศร ธนนันท์นราพูล ชี้แจงเพิ่มเติมถึงผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 3/2540 ว่า ถ้าตัดเรื่องผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจากบริษัทย่อยและผลขาดทุนทางบัญชีจากอัตราแลกเปลี่ยนออกแล้ว ผลการดำเนินงานของธุรกิจหลักยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ บริษัทฯ ยังสามารถบันทึกรายได้จากการขายเพิ่มขึ้นกว่า 18% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3/2539 คือ เพิ่มขึ้นจาก 2,571 ล้านบาท เป็น 3,050 ล้านบาท ในไตรมาส 3/2540การเพิ่มขึ้นของยอดขายหนี้ เกิดจากการส่งมอบบ้านได้รวดเร็วขึ้น อันเป็นผลจากความสามารถในการบริหารงานก่อสร้างควบคู่กับความพร้อมในเรื่องของแหล่งเงินกู็สำหรับลูกค้าที่ซื้อบ้าน นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายทางด้านการขาย และการบริหาร ก็ได้ลดลงอย่างชัดเจนต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา ตามนโยบายที่ได้วางไว้ตั้งแต่ต้นปี
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณนิธยา พงศ์ผาสุก ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ โทร. 237-8900-9--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ