แจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางอัตโนมัติเสร็จใน 15 นาที

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 12, 1997 13:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ธ.ค.--กรมการปกครอง
นายประมวล รุจนเสรี อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะนายทะเบียนกลาง ตามพ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 เปิดเผยว่า โครงการให้บริการงานทะเบียนและบัตรแบบใหม่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ในกรุงเทพมหานคร และ 8 จังหวัดศูนย์ภาค สามารถจะเพิ่มบริการแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางอัตโนมัติภายใน 15 นาที เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนในปี 2541 ที่จะถึงนี้
โครงการให้บริการงานทะเบียนและบัตรแบบใหม่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเปิดบริการในกรุงเทพมหานคร / จ.เชียงใหม่ จ.พิษณุโลก / จ.นครปฐม จ.ชลบุรี / จ.นครราชสีมา จ.อุดรธานี / จ.สุราษฎร์ธานี จ.สงขลา และ อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ขณะนี้ประชาชนสามารถไปทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบใหม่คล้ายบัตร ATM มีแถบแม่เหล็ก เสร็จรอรับได้ภายใน 15 นาที ส่วนทะเบียนบ้านก็เป็นแบบสมุดพกคล้ายสมุดฝากเงินธนาคาร ทางกรมการปกครองจึงได้ขยายประสิทธิภาพและแก้ระเบียบรองรับให้สามารถแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางเสร็จภายใน 15 นาทีแล้ว จะเริ่มให้บริการในเขตที่เปิดใช้ระบบคอมพิวเตอร์ข้างต้น ตั้งแต่ 1 มกราคม 2541 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ เพียงแต่ประชาชนนำหลักฐานสำคัญคือ 1.บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่จะย้ายที่อยู่ 2.สำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้านของบ้านที่จะย้ายเข้า 3.บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้านที่จะย้ายเข้า 4.หนังสือแสดงความยินยอมให้ย้ายเข้าของเจ้าบ้าน และเสียค่าธรรมเนียมเป็นเงิน 5 บาท โดยไปติดต่อที่สำนักทะเบียนที่จะย้ายเข้า ไม่ต้องกลับไปแจ้งย้ายออกจากที่บ้านเดิม ข้อสำคัญสำนักทะเบียนที่จะย้ายออกและย้ายเข้านั้น จะต้องอยู่ในเขตที่เปิดใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่กล่าวมาข้างต้นคือ กทม. และ 8 จังหวัดศูนย์ภาค เช่น ย้ายจาก จ.เชียงใหม่ มาที่ กรุงเทพมหานคร เป็นต้น
การแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางอัตโนมัตินี้เหมือนกับการฝากและถอนเงินต่างสาขาของธนาคารนั่นเอง ต่างเพียงว่าเป็นการถอนชื่อและเพิ่มชื่อคนในทะเบียนบ้าน ซึ่งหากหลักฐานของผู้แจ้งเรียบร้อย นายทะเบียนก็สามารถดำเนินการให้เสร็จได้ภายใน 15 นาที เท่านั้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ